Thực hiện 2 động tác đơn giản để tránh xa những nguy hiểm chết người do cục máu đông gây ra

Huyết khối được gọi một cách thông tục là "cục máu đông". Cục máu đông khiến máu không được lưu thông đến các bộ phận khác nhau trong cơ thể, nguy hiểm nhất có thể dẫn đến đột tử.

Huyết khối xuất hiện trong mạch máu não và dẫn đến nhồi máu não, khi cục máu đông xuất hiện trong động mạch vành sẽ hình thành nhồi máu cơ tim, hiện tượng tắc nghẽn mạch máu trong phổi là "thuyên tắc phổi". Các bệnh liên quan đến huyết khối như nhồi máu cơ tim, nhồi máu não, bệnh mạch máu chi dưới,… là những tổn thương nghiêm trọng do huyết khối gây ra cho cơ thể con người.

Thực hiện 2 động tác đơn giản để tránh xa những nguy hiểm chết người do cục máu đông gây ra-1
Ảnh minh họa

Theo thống kê, số ca tử vong do bệnh huyết khối chiếm 51% tổng số ca tử vong, vượt xa tỷ lệ tử vong do các bệnh đường hô hấp, khối u, bệnh truyền nhiễm và các bệnh khác.

Năm tín hiệu này xuất hiện, cảnh báo cục máu đông

Dấu hiệu 1: Sưng chân tay

Sưng chân hoặc tay là một trong những triệu chứng phổ biến nhất của huyết khối tĩnh mạch sâu. Nếu đột ngột bị sưng một bên chân hoặc bàn chân, đặc biệt là khi một bên cơ thể bị đau, lúc này không được đi lại, nâng cao chi bị ảnh hưởng thì cần phải đi khám càng sớm càng tốt.

Dấu hiệu 2: Chóng mặt

Thực hiện 2 động tác đơn giản để tránh xa những nguy hiểm chết người do cục máu đông gây ra-2
Ảnh minh họa

Khi cục máu đông xuất hiện trong mạch máu não, nguồn cung cấp máu cho não bị ảnh hưởng và xuất hiện hiện tượng chóng mặt. Thường xảy ra vào buổi sáng sau khi ngủ dậy. Điều này là do sau khi đêm ngủ, tốc độ máu chảy chậm lại, dễ xuất hiện triệu chứng cục máu đông.

Dấu hiệu 3: Yếu tay chân

Đột nhiên cảm thấy yếu tay chân, một chân không nhấc lên được, dáng đi không vững hoặc bị ngã khi đi lại, một bên chi trên và dưới bị tê, thậm chí có cảm giác tê lưỡi và môi.

Dấu hiệu 4: Đột ngột khó thở sau khi ngồi lâu

Đột ngột khó thở sau khi ngồi lâu, sau khi nghỉ ngơi thì thuyên giảm, hơn nữa trong sinh hoạt hàng ngày, mặc dù hoạt động nhẹ cũng cảm thấy rất mệt mỏi, đó khả năng là dấu hiệu của thuyên tắc phổi.

Dấu hiệu 5: Tức ngực và đau ngực

Thực hiện 2 động tác đơn giản để tránh xa những nguy hiểm chết người do cục máu đông gây ra-3
Ảnh minh họa

Khoảng 30 - 40% bệnh nhân nhồi máu cơ tim cấp sẽ có các triệu chứng như đánh trống ngực, xung huyết, đau ngực và mệt mỏi trong vòng 3-7 ngày trước khi khởi phát. Nếu cảm thấy tức ngực, không được lơ là, đặc biệt là người cao tuổi, cần đến bệnh viện khám kịp thời.

Ngăn ngừa cục máu đông, nhớ 2 từ "vận động"

Dữ liệu cho thấy cứ ngồi yên mỗi giờ sẽ tăng 10% nguy cơ mắc huyết khối tĩnh mạch sâu, và ngồi hơn 90 phút sẽ làm giảm 50% lưu lượng máu tuần hoàn của khớp gối.

Ngồi lâu làm giảm sức co cơ của chi dưới, tốc độ máu của cơ thể người bị chậm lại, độ nhớt của máu tăng lên. Nếu đột ngột đứng dậy vận động vào thời điểm này rất dễ ảnh hưởng đến huyết khối không ổn định ở mạch máu chi dưới khiến nó bị rơi ra và gây tắc mạch, gây thiếu máu cục bộ và thiếu oxy ở bộ phận tương ứng.

Vì vậy, để tránh xa bệnh huyết khối tĩnh mạch, "vận động" là biện pháp phòng và kiểm soát hiệu quả nhất.

Tránh xa cục máu đông, thường xuyên thực hiện hai động tác này

1. Kiễng gót chân, móc ngón chân

Thực hiện 2 động tác đơn giản để tránh xa những nguy hiểm chết người do cục máu đông gây ra-4
Động tác kiễng gót chân, móc ngón chân

Kiễng gót chân và móc ngón chân, khi thực hiện chú ý nhớ dùng lực, đặt tay lên bắp chân có thể cảm nhận rõ các cơ thắt lại và thả lỏng, có tác dụng siết chặt giống như khi chúng ta đi bộ.

2. Móc ngón chân

Thực hiện 2 động tác đơn giản để tránh xa những nguy hiểm chết người do cục máu đông gây ra-5
Móc ngón chân

Ngồi xuống, duỗi thẳng chân, dùng hết sức móc các ngón chân về phía cơ thể trong 10 giây rồi dùng hết sức duỗi thẳng bàn chân, lặp lại bao nhiêu lần tùy thích, làm càng nhiều càng tốt. Khi ngồi lâu trong văn phòng hoặc vận chuyển đường dài, nên thực hiện động tác này.

Thực hành mọi lúc, mọi nơi 2 động tác này có thể thúc đẩy tuần hoàn máu một cách hiệu quả, ngăn ngừa sự hình thành các cục máu đông.

Ngoài vận động, kiến nghị nên thực hiện những việc sau đây để ngừa cục máu đông

Uống nhiều nước

Thực hiện 2 động tác đơn giản để tránh xa những nguy hiểm chết người do cục máu đông gây ra-6
Ảnh minh họa

Uống không đủ nước sẽ làm tăng độ nhớt của máu trong cơ thể, khó thải các chất thải tích trữ. Lượng nước uống bình thường hàng ngày từ 2000 ~ 2500ml.

Bỏ thuốc lá và hạn chế rượu

Uống rượu quá nhiều có thể làm hỏng tế bào máu, tăng độ kết dính của tế bào và gây ra huyết khối. Một điếu thuốc cũng sẽ vô tình phá hủy lượng máu chảy qua tất cả các bộ phận của cơ thể, để lại hậu quả vô cùng tai hại.

Chế độ ăn uống lành mạnh

Duy trì cân nặng hợp lý, giảm mức cholesterol và huyết áp. Lựa chọn thích hợp các loại thực phẩm có tác dụng phòng ngừa tốt huyết khối não, giảm độ nhớt của máu và giảm cục máu đông bất thường như tỏi, hành tây, cà chua, tỏi tây, cần tây, tảo bẹ, rong biển, nấm đen, dâu tây, chanh, nho, dứa, cá hồi, cá mòi,…

Theo Trí Thức Trẻ

Xem link gốc Ẩn link gốc http://ttvn.toquoc.vn/thuc-hien-2-dong-tac-don-gian-de-tranh-xa-nhung-nguy-hiem-chet-nguoi-do-cuc-mau-dong-gay-ra-222021306221623680.htm

cục máu đông

đột quỵ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.