Thực hư tin đồn người tóc bạc ít bị ung thư, vị trí tóc bạc sẽ báo hiệu những bệnh gì liên quan

Trong cuộc sống hàng ngày, tóc bạc là một điều hết sức bình thường, có người sẽ "bạc khi còn niên thiếu", nhưng khi về già thì tóc bạc dần, đó là hiện tượng sinh lý bình thường. Nhưng có câu nói "người tóc trắng dài không bị ung thư" liệu có cơ sở khoa học không?

1. Những người có tóc bạc ít bị ung thư? Đừng để bị lừa!

Có thông tin phổ biến trên Internet "Nghiên cứu của giáo sư Harvard phát hiện ra rằng những người tóc bạc có nguy cơ ung thư thấp hơn", và hiện tượng tóc bạc rất phổ biến, nhưng nó có thực sự liên quan đến nguy cơ ung thư?

Tuyên bố này thực sự xuất phát từ một thí nghiệm trên chuột do các nhà nghiên cứu Nhật Bản thực hiện vào năm 2009.

Nghiên cứu cho rằng sau khi DNA bị tổn thương, các tế bào gốc melanin trong nang lông sẽ không chết mà sẽ biến đổi thành các tế bào hắc tố trưởng thành. Tế bào này sẽ tiếp tục sản xuất ra melanin, nhưng nó không thể sản xuất ra melanin nữa, do đó lông của chuột sẽ chuyển sang màu xám. 

Thực hư tin đồn người tóc bạc ít bị ung thư, vị trí tóc bạc sẽ báo hiệu những bệnh gì liên quan-1

Và giáo sư Harvard David Fisher đã giải thích nó chứ không phải là nhà nghiên cứu. Giáo sư Harvard David Fisher cho rằng sau khi DNA bị tổn thương, nếu tế bào gốc melanin không biến đổi thành tế bào hắc tố mà vẫn tồn tại dưới dạng tế bào gốc thì sẽ có nguy cơ gây ung thư, ngược lại có thể giảm nguy cơ ung thư.

Tuy nhiên, lưu ý rằng điều này không so sánh nguy cơ ung thư của "những người có mái tóc sẫm màu" và "những người có mái tóc màu xám".

Ngoài ra, Si Lu, Phó Trưởng khoa Ung thư thận và Y học u ác tính của Bệnh viện Ung thư Bắc Kinh, cũng giải thích rằng có nhiều nguyên nhân dẫn đến tóc bạc, bao gồm bẩm sinh (bệnh bạch tạng) và mắc phải (căng thẳng tinh thần, suy dinh dưỡng, không đủ ánh sáng mặt trời...) Cả hai yếu tố này đều không liên quan đến nguy cơ phát triển ung thư.

2. Vị trí tóc bạc báo hiệu những bệnh gì?

Trong trường hợp bình thường, với sự gia tăng dần dần của tuổi tác, hắc tố trong nang tóc của chúng ta cũng sẽ suy giảm từng bước, đặc biệt sau tuổi 40, hắc tố do tế bào hắc tố sản xuất ra sẽ giảm đáng kể và tóc bạc sẽ bắt đầu xuất hiện.

Bước sang tuổi 50, có tới 50% người châu Á sẽ mọc tóc trắng, thường bắt đầu từ tóc mai hai bên và phát triển dần lên đỉnh đầu.

Thực hư tin đồn người tóc bạc ít bị ung thư, vị trí tóc bạc sẽ báo hiệu những bệnh gì liên quan-2

Nhưng có câu "tóc trắng mọc ở đâu, báo hiệu bệnh ở đó", tóc trắng mọc ở trán, đỉnh đầu, sau gáy, thái dương ám chỉ điều gì?

Zhang Xianhui, Giám đốc Trung tâm Quản lý Y tế thuộc Khoa Quốc tế Bệnh viện Dongzhimen, Đại học Y học Cổ truyền Trung Quốc Bắc Kinh, cho biết theo quan điểm của y học cổ truyền, tóc bạc sớm phần lớn liên quan đến rối loạn chức năng của các cơ quan cá nhân.

Trán tóc trắng: tỳ vị hư nhược

Trán là nơi đi qua "Kinh mạch huyệt" của Chân dương minh, khi tỳ vị bị thiếu hụt thì dễ xảy ra các triệu chứng như tóc trắng, da nhợt nhạt, chán ăn, đi ngoài ra phân lỏng.

Tóc trắng trên đỉnh đầu và sau đầu: thận khí không đủ

Đỉnh đầu là nơi kinh lạc Đởm và Thận du chạy, mối quan hệ giữa kinh lạc Thận Du và Thận khí rất mật thiết, khi Thận khí không đủ sẽ dễ gây ra tình trạng tóc bạc từng phần.

Tóc trắng hai bên thái dương: Gan ngưng trệ

Thái dương thuộc kinh mạch túi mật của Chân Thiếu dương, có liên hệ mật thiết với gan và túi mật. Khi gan có vấn đề thì thái dương dễ bị bạc tóc, thường kèm theo cáu gắt, đắng miệng, khô miệng và những khó chịu khác.

Tóm lại, tóc bạc xuất hiện ở các bộ phận khác nhau, nguyên nhân cũng khác nhau và phương pháp dưỡng cũng khác nhau. Bạn có thể thực hiện dưỡng có mục tiêu tùy theo cơ địa tóc bạc để có thể thấy được hiệu quả rõ ràng hơn.

3. Tóc trắng ngày càng nhiều, có thể thiếu dinh dưỡng

Tóc bạc xuất hiện còn liên quan đến sự mất cân bằng dinh dưỡng. Vậy thiếu chất dinh dưỡng gì sẽ dẫn đến tóc bạc ngày càng nhiều?

Tóc bạc là một hiện tượng không thể tránh khỏi trong quá trình lão hóa, nhưng ngoài quá trình lão hóa thông thường, các yếu tố khác như bệnh tật, di truyền, thiếu các nguyên tố vi lượng, hút thuốc lá, yếu tố tinh thần,… cũng có thể dẫn đến tóc bạc.

Tóc bạc do các yếu tố trên gây ra về cơ bản theo quan điểm y học là không thể phục hồi được do sự suy giảm của tế bào gốc sắc tố nang tóc.

Trong số đó, mối quan hệ giữa thiếu hụt chất dinh dưỡng và tóc bạc là rất mật thiết, vì vậy chúng ta sẽ tập trung vào vấn đề thiếu hụt chất dinh dưỡng. Nói chung, tóc bạc có liên quan đến việc thiếu các chất dinh dưỡng này:

Vitamin nhóm B

Bao gồm B2, B3, B5, một khi thiếu các chất này có thể ảnh hưởng đến quá trình sản sinh sắc tố melanin, dễ xuất hiện tóc bạc.

Vì vậy, lúc bình thường nên chú ý bổ sung vitamin nhóm B để thúc đẩy quá trình tái tạo tế bào, có thể ăn thêm các thực phẩm như sữa, trứng, đậu, rau lá xanh, gan.

Iốt

Dưỡng chất này có tác dụng thúc đẩy quá trình phát triển của tóc, nếu thiếu sẽ dẫn đến suy giảm chức năng của nang tóc khiến tóc dễ bị bạc. Vì vậy, nên ăn nhiều thực phẩm giàu iốt như muối iốt, rong biển, tảo bẹ...

Các nguyên tố đồng và sắt

Đây là nguyên liệu quan trọng để tổng hợp melanin, một khi thiếu các chất này thì hàm lượng niken trong tóc sẽ tăng lên, làm cho tóc có màu trắng.

Vì vậy, nên chú ý bổ sung các nguyên tố vi lượng như đồng, sắt, đồng thời ăn nhiều nấm mèo, gan động vật, vừng, các loại hạt và các thực phẩm khác.

Ngoài ra, nếu muốn tóc bạc chậm hơn, bạn nên tuân thủ các thói quen sinh hoạt tốt hàng ngày, bao gồm làm việc và nghỉ ngơi điều độ, cố gắng duy trì tâm trạng vui vẻ, ăn uống hợp lý, bỏ thuốc lá, giảm nhuộm tóc, xoa bóp đầu.

Tóc bạc có rất nhiều nguyên nhân, muốn cải thiện thì trước hết phải tìm ra nguyên nhân cụ thể và đưa ra phương pháp điều trị có mục tiêu.

Theo Gia đình & Xã hội

Xem link gốc Ẩn link gốc https://giadinh.suckhoedoisong.vn/thuc-hu-tin-don-nguoi-toc-bac-it-bi-ung-thu-vi-tri-toc-bac-se-bao-hieu-nhung-benh-gi-lien-quan-172220620094809819.htm

bệnh ung thư


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.