Thực phẩm F0 cần hạn chế sau khi khỏi bệnh

Mẹ tôi vừa có kết quả âm tính với SARS-CoV-2 sau 7 ngày mắc Covid-19. Trong thời gian mắc bệnh, mẹ tôi bị mệt mỏi, uể oải, chán ăn. Vậy tôi cần bổ sung dinh dưỡng cho mẹ như thế nào để tăng cường sức khỏe và cần tránh thực phẩm nào?

Câu hỏi: Mẹ tôi vừa có kết quả âm tính với SARS-CoV-2 sau 7 ngày mắc Covid-19. Trong thời gian mắc bệnh, mẹ tôi bị mệt mỏi, uể oải, chán ăn. Vậy tôi cần bổ sung dinh dưỡng cho mẹ như thế nào để tăng cường sức khỏe và cần tránh thực phẩm nào?

Trả lời:

ThS.BS Nguyễn Văn Tiến, Trung tâm Giáo dục Truyền thông Dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng Quốc gia
Người bệnh sau khi khỏi Covid-19 thường bị mệt mỏi, chán ăn, vì vậy, cần ăn nhiều lần trong ngày, khoảng 5 bữa/ngày, tránh ăn quá no có thể gây khó thở.

Các món ăn chế biến ở dạng mềm, thái nhỏ, hầm kỹ để dễ tiêu hóa và hấp thu. Người bệnh nên ăn các món luộc, hấp, nấu thay thế đồ ăn chiên, rán, nướng vì dễ gây khó tiêu.

F0 sau khi điều trị Covid-19 không nên ăn các thực phẩm có nhiều cholesterol như nội tạng động vật, óc,... Đặc biệt, người bệnh không ăn quá mặn và tiêu thụ các loại thực phẩm có nhiều muối như giò, chả, xúc xích, đồ hộp, đồ biển, đồ khô, thực phẩm muối chua,...

Người mắc bệnh Covid-19 thường bị mất nước và một số chất điện giải như natri, kali do sốt, viêm phổi và nhiễm trùng. Vì vậy, tăng cường bổ sung nước để bù lại lượng nước đã mất giúp cho cơ thể mau phục hồi là rất cần thiết.

Việc lựa chọn nước uống để bổ sung thêm vitamin, khoáng chất, chất xơ, chất chống oxy hóa, nước được chế biến đơn giản từ rau xanh, hoa quả tùy theo sở thích của mỗi người. Các loại nước sinh tố hoa quả, ngoài cung cấp nước, chúng còn cung cấp các vitamin và khoáng chất cần thiết như nước chanh, nước cam, nước bưởi ép, nước soài, rau má,... để cung cấp lượng vitamin C, A là cần thiết cho cơ thể.

Tuy nhiên, người bệnh cần hạn chế các loại thực phẩm, đồ uống có nhiều gas, không nên uống nước trước hoặc trong bữa ăn.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/thuc-pham-f0-can-han-che-sau-khi-khoi-benh-post1307566.html

Covid-19


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.