Thực phẩm hại thận khủng khiếp nếu ăn vào buổi sáng

Ngoài những nguyên nhân như nhịn tiểu, uống ít nước,... gây ra sỏi thận thì các chuyên gia cũng cảnh báo rằng những thói quen ăn uống sai lầm vào buổi sáng cũng là căn nguyên gây ra bệnh.

Ngoài những nguyên nhân như nhịn tiểu, uống ít nước,... gây ra sỏi thận thì các chuyên gia cũng cảnh báo rằng những thói quen ăn uống sai lầm vào buổi sáng cũng là căn nguyên gây ra bệnh.

Thực phẩm hại thận khủng khiếp nếu ăn vào buổi sáng-1
Ảnh minh hoạ: Internet

Thường xuyên ăn sáng bằng quẩy chiên + sữa đậu nành

Giống như các loại thực phẩm chiên khác, bánh quẩy trong quá trình chiên có hàm lượng calo cao và dầu mỡ cao, không dễ tiêu hóa vào buổi sáng. Quẩy + sữa đậu nành tuy tiện lợi nhưng có lượng chất béo vượt mức cho phép, gây khó tiêu. Ngoài ra đã có chứng minh, việc ăn nhiều quẩy chiên nhiều còn tạo áp lực cho thận, gây suy thận

Đồ ăn mặn

Nếu không muốn nhanh hỏng hết hai quả thận thì chúng ta nên dừng ngay thói quen ăn mặn lại đi nhé, nhất là vào buổi sáng đấy. Đây là thời gian cơ thể mới hồi phục sau một đêm thanh lọc, nghỉ ngơi.

Khi ăn quá nhiều đồ mặn sẽ làm tăng áp lực lên thận, gây hại cho cơ quan này và tăng nguy cơ mắc các bệnh lý liên quan. Bởi theo các nhà khoa học, mỗi ngày chúng ta chỉ nên hấp thu không quá 6g muối. Nếu vượt quá ngưỡng này, cơ thể sẽ có nguy cơ tích tụ sỏi thận.

Thực phẩm hại thận khủng khiếp nếu ăn vào buổi sáng-2
Ảnh minh hoạ: Internet

Đồ nhiều chất béo

Đây cũng là những thực phẩm mà chúng ta cần lưu ý hạn chế chúng trong các bữa ăn hằng ngày. Khi tiêu thụ những món ăn chứa nhiều chất đạm và chất béo như mỡ động vật, thực vật sẽ có nguy cơ dẫn đến bệnh sỏi thận.

Nguyên nhân bởi vì thức ăn giàu protein và chất béo sẽ tăng thêm hàm lượng cholesterol trong dịch mật, hình thành nên sỏi. Vì thế, hạn chế cho cơ thể hấp thu những thức ăn này sẽ giảm nguy cơ mắc bệnh sỏi thận rất cao.

Thực phẩm nhiều canxi

Canxi rất cần thiết cho cơ thể vì nó là chất dinh dưỡng để nuôi xương luôn chắc khỏe. Tuy nhiên, cũng vì thế mà nhiều người lại vô tình bổ sung quá nhiều thực phẩm chứa canxi vào trong cơ thể với mong muốn tốt cho xương.

Nhưng với cơ thể con người, các chất dinh dưỡng thiếu thì không được, mà thừa cũng không xong là vậy, một khi lượng canxi dư thừa nhiều sẽ tích tụ trong thận và hình thành sỏi. Vì thế, chúng ta phải biết cân bằng thực phẩm trong chế độ ăn hàng ngày.

Thực phẩm hại thận khủng khiếp nếu ăn vào buổi sáng-3
Ảnh minh hoạ: Internet

Đồ ăn cay nóng

Ăn các loại gia vị cay nóng, ớt khi dạ dày rỗng dễ làm kích ứng thành dạ dày, dẫn tới phản ứng axit, sôi bụng, có thể gây khó tiêu.

Bánh rán

Chứa nhiều đường và bột tinh luyện, bánh rán có thể làm gia tăng lượng đường trong máu. Điều này còn khiến bạn đói nhanh, thèm ăn, mệt mỏi và lười biếng trong ngày.

Uống đồ lạnh

Khi bạn thức dậy vào buổi sáng, dạ dày đang ở trong trạng thái yếu ớt. Nếu bạn đột nhiên uống nước lạnh sẽ gây ra sự chênh lệch nhiệt độ, điều này kích thích đường tiêu hóa, dẫn đến đường ruột đột ngột co bóp.

Nên nhớ, cách tốt nhất để đánh thức dạ dày của bạn là uống một cốc nước ấm khoảng 200ml ngay sai khi rời giường.

Thực phẩm hại thận khủng khiếp nếu ăn vào buổi sáng-4
Uống đồ lạnh vào buổi sáng cũng có thể gây hại thận. Ảnh minh hoạ: Internet

Bữa sáng hoàn hảo cần những gì?

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn nên ăn sáng cùng với các loại ngũ cốc, rau quả có nhiều chất xơ, các thực phẩm giàu protein, hạn chế các món ăn có hàm lượng đường và chất béo cao.

Các loại thực phẩm đặc trưng:

- Carbohydrate: Có nhiều trong ngũ cốc, gạo cẩm, bánh mỳ, bánh xốp, trái cây và rau xanh.

- Protein: Hãy lựa chọn loại thực phẩm có hàm lượng chất béo thấp hoặc không chứa chất béo, như thịt nạc, trứng, lạc, các loại hạt.

- Chất xơ: Bánh mỳ, ngũ cốc, gạo cẩm, rau, củ, quả, đậu Hà Lan, là những thực phẩm cung cấp lượng chất xơ chủ yếu.

Theo Tiền Phong


suy thận

bệnh thận

sỏi thận


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.