Nữ diễn viên Nhật Bản thường ăn những loại thực phẩm này khiến tim đập nhanh, 9 mạch máu bị tắc nghẽn, có thể đột quỵ bất cứ lúc nào

Lối sống không lành mạnh của con người hiện đại vô tình đẩy nhanh quá trình lão hoá và gây tổn thương tới mạch máu.

Con người hiện đại ngày càng sống mệt mỏi, ăn uống ngày càng kém lành mạnh, ít vận động, vô tình đẩy nhanh quá trình lão hóa và tổn thương mạch máu. Vậy làm thế nào để ngăn ngừa mạch máu bị tắc nghẽn từng ngày?

Có thể nhiều người chưa biết, mạch máu quyết định rất lớn đến đến sức khỏe tổng thể, bởi hầu hết các cơ quan trong cơ thể đều cần đến máu để duy trì sự sống. Do đó, khi mạch máu có vấn đề, hàng loạt những căn bệnh nguy hiểm liên quan tới tim và não xuất hiện, nghiêm trọng nhất phải kể đến các cục máu đông có thể gây đột quỵ bất cứ lúc nào.

Các vấn đề về mạch máu thường xuất hiện ở người lớn tuổi, nhưng hiện nay lối sống không lành mạnh của một bộ phận lớn giới trẻ khiến cho rất nhiều căn bệnh liên quan tới mạch máu xuất hiện ngày một nhiều. Một số người tuy bề ngoài trông rất khỏe mạnh, nhưng khi khám tổng quát mới phát hiện ra cơ thể có nhiều vấn đề, điển hình như trường hợp sau đây.

Nữ diễn viên Nhật Bản thường ăn những loại thực phẩm này khiến tim đập nhanh, 9 mạch máu bị tắc nghẽn, có thể đột quỵ bất cứ lúc nào-1
Ayako Sawada luôn tin rằng mình khỏe mạnh, nhưng không ngờ khi bước vào tuổi trung niên lại gặp nhiều vấn đề về sức khỏe mạch máu đến vậy.

Giọng ca kiêm diễn viên nổi tiếng Nhật Bản Ayako Sawada cho biết, từ khi còn trẻ cô luôn tin rằng mình khỏe mạnh, không những không mắc các bệnh nguy hiểm mà huyết áp, đường huyết, cholesterol cũng được kiểm soát tốt. Ngay cả khi có con, bận rộn với công việc và gia đình, cô cũng không có nhiều khó chịu về thể chất.

Tuy nhiên khi bước vào tuổi 50, cô bắt đầu có những triệu chứng bất thường như cảm thấy khó thở khi chạy, đau tim khi ngồi xổm. Được biết, thói quen hằng ngày của cô cũng không tốt, thích ăn nhiều món dầu mỡ như đồ chiên rán, mỳ Ý, nửa đêm đói bụng thường ăn những món chứa lượng calo cao.

Sawada Ayako quyết định đến bệnh viện khám sức khỏe tổng quát và phát hiện ra rằng, mình có tới 9 mạch máu bị tắc nghẽn trong động mạch vành ở tim.

Bác sĩ nhận định rằng, chức năng mạch máu của cô chỉ bằng khoảng 50% so với người khỏe mạnh, nghiêm trọng nhất là nhồi máu cơ tim và đột quỵ có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Nữ diễn viên Nhật Bản thường ăn những loại thực phẩm này khiến tim đập nhanh, 9 mạch máu bị tắc nghẽn, có thể đột quỵ bất cứ lúc nào-2
Cô đã thay đổi chế độ ăn của mình.

Vì phát hiện ra sớm nên bác sĩ khuyên cô cần cải thiện các thói quen ăn uống của mình. Trước hết, cô cần từ bỏ các món chiên rán yêu thích, thay đổi thói quen ăn thịt sang ăn cá, giảm lượng đường mỗi ngày, sử dụng dầu mè, dầu hạt lanh, dầu ô liu..., ăn nhiều rau củ quả hơn.

Cô áp dụng chế độ ăn như vậy trong thời gian ngắn và giảm được 8kg. Đặc biệt, cô kỷ luật bản thân nghiêm khắc bằng cách đi bộ mỗi ngày 4km và tập một số động tác đơn giản như squat, cardio tại nhà. Với những thay đổi như vậy, tình trạng hồi hộp, đau tim, khó thở dần được cải thiện.

Chia sẻ về tình trạng bệnh của Sawada Ayako, Shintaro Taie, giám đốc Phòng khám Nội khoa Ginza Taie, Nhật Bản cho biết: "Thói quen ăn uống không lành mạnh của bệnh nhân gây ra gánh nặng lớn cho mạch máu. Việc tiêu thụ quá nhiều mỡ động vật làm tăng cholesterol xấu, nguy cơ gây xơ vữa động mạch rất cao".

Vì vậy, để giảm nguy cơ mắc bệnh tim, Shintaro Taie cho rằng, việc thay đổi chế độ ăn uống là điều cực kỳ cần thiết.

Chúng ta cần bảo vệ mạch máu như thế nào?

Bệnh viện Brigham and Women's ở Mỹ đã thực hiện một nghiên cứu kéo dài 5 năm trên 806 đối tượng và phát hiện ra rằng, việc bổ sung axit béo Omega-3 có thể bảo vệ mạch máu tốt hơn, giảm nguy cơ nhồi máu cơ tim lên tới 28%.

Đặc biệt, chúng ta có thể bảo vệ mạch máu bằng những cách sau đây:

1. Bổ sung thực phẩm tốt cho mạch máu

- Táo tàu, yến mạch, cà tím, khoai lang, tỏi, hành… là những thực phẩm tốt cho việc thông mạch máu và duy trì độ đàn hồi của thành mạch máu. 

- Các loại dầu cá chứa nhiều axit béo không bão hoà, thiosine, lysine, proline, có thể bảo vệ tế bào nội mô mạch máu, giảm lắng đọng lipid.

Nữ diễn viên Nhật Bản thường ăn những loại thực phẩm này khiến tim đập nhanh, 9 mạch máu bị tắc nghẽn, có thể đột quỵ bất cứ lúc nào-3

- Axit folic đóng vai trò quan trọng trong việc giảm tỷ lệ mắc bệnh tim mạch vành và đột quỵ. Người trung niên và cao tuổi nên tăng cường bổ sung thực phẩm giàu axit folic như rau dền, mồng tơi, măng tây, các loại đậu, táo, cam quýt.

- Ăn nhiều thực phẩm chống đông máu và giảm lipid tự nhiên như tỏi, hành tây, hẹ tây, rau cải cúc, nấm đông cô, dâu tây, dứa cũng có tác dụng chống đông máu nhất định. Cà chua, nho và cam có chứa một lượng nhỏ chất chống đông máu axit salicylic tương tự như aspirin.

- Hai miếng sô cô la đen mỗi tuần chứa flavonoid chống oxy hóa tự nhiên, có thể ngăn mạch máu bị xơ cứng, đồng thời tăng cường sức sống cho cơ tim và thư giãn các cơ.

- Trong trà xanh và rượu vang đỏ có chứa chất catechol, nếu tiêu thụ với lượng vừa phải mỗi ngày sẽ giúp làm giảm hàm lượng cholesterol xấu trong máu, tăng tính dẻo dai và đàn hồi của mạch máu, chống tắc nghẽn mạch máu. Uống nửa ly (khoảng 100 ~ 150ml) rượu vang đỏ mỗi tối, có tác dụng chống oxy hóa. Uống 3-4 lần một tuần có thể làm mềm mạch máu.

2. Tăng cường tập thể dục, vận động

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, tập thể dục nửa tiếng mỗi ngày như đi bộ, đạp xe, chạy bộ, bơi lội… có thể giúp giảm béo, cải thiện sự trẻ hoá mạch máu và ngăn ngừa lão hóa. Việc tập thể dục vừa phải trước bữa ăn có tác dụng bảo vệ mạch máu rất tốt.

Nữ diễn viên Nhật Bản thường ăn những loại thực phẩm này khiến tim đập nhanh, 9 mạch máu bị tắc nghẽn, có thể đột quỵ bất cứ lúc nào-4
Việc tập thể dục vừa phải trước bữa ăn có tác dụng bảo vệ mạch máu rất tốt.

Trong y học Trung Quốc có một phương pháp gọi là "dưỡng sinh khí huyết", nghĩa là tắm luân phiên nước nóng và lạnh vào mỗi buổi tối trước khi đi ngủ. Nhiệt độ nước nóng 40-44 độ C, nhiệt độ nước lạnh 12-16 độ C. Tắm nước lạnh trước khi tắm nước nóng, mỗi lần kéo dài 2-3 phút, cuối cùng kết thúc bằng cách tắm nước nóng. Bài tập tắm này có tác dụng tăng cường sức khỏe mạch máu, thúc đẩy quá trình tuần hoàn máu và đào thải "rác" trong mạch máu.

3. Thay đổi lối sống

Thức khuya trong thời gian dài sẽ làm rối loạn đồng hồ sinh học tim và mạch máu não, dẫn đến thừa adrenaline và norepinephrine, gây co mạch, máu chảy chậm, tăng độ nhớt. Vì vậy, để ngăn ngừa tắc nghẽn mạch máu, bạn nên chú ý làm việc và nghỉ ngơi đều đặn, tránh thức khuya.


Theo Trí Thức Trẻ

Xem link gốc Ẩn link gốc http://ttvn.toquoc.vn/nu-dien-vien-nhat-ban-thuong-an-nhung-loai-thuc-pham-nay-khien-tim-dap-nhanh-9-mach-mau-bi-tac-nghen-co-the-dot-quy-bat-cu-luc-nao-222021130198612.htm

đột quỵ

tắc mạch máu


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.