Thức uống bán đầy chợ Việt tốt cho tim mạch, giảm cân lại ngừa ung thư

Tuy rất quen thuộc nhưng nhiều người không ngờ tới lợi ích sức khỏe của sữa đậu nành. Thay vào đó, chủ yếu chỉ biết đến lợi ích về làm đẹp của thức uống này.

Sữa đậu nành là một thức uống có nguồn gốc thực vật, được chế biến từ hạt đậu nành. Cách làm đơn giản, mùi vị thơm ngon lại được bán với giá rẻ, dễ mua nên được nhiều người yêu thích.

Nhưng Giáo sư Hong Taixiong cho biết, rất nhiều người chỉ biết đến tác dụng về giải khát và làm đẹp của sữa đậu nành mà đánh giá thấp giá trị dinh dưỡng, lợi ích sức khỏe của nó. Ông hiện vừa là bác sĩ dinh dưỡng lâm sàng, vừa tham gia giảng dạy về y khoa tại Đại học Quốc gia Đài Loan (Trung Quốc).

Thức uống bán đầy chợ Việt tốt cho tim mạch, giảm cân lại ngừa ung thư-1
Các chị em đã quen thuộc với tác dụng giảm cân, làm đẹp của sữa đậu nành (Ảnh minh họa)

Sau đây là 6 lợi ích sức khỏe nổi bật của sữa đậu nành được Giáo sư Hong liệt kê mà nhiều người chưa biết tận dụng:

1. Giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Bởi vì sữa đậu nành rất giàu axit béo Omega-3, Omega-6 và những chất chống oxy hóa, nên có thể bảo vệ các mạch máu khỏi bị vỡ và tổn thương. Những chất này giúp củng cố sự chắc khỏe của lớp lót của thành mạch máu, bảo vệ mạch máu khỏi sự tấn công của các gốc tự do và mảng bám cholesterol. Nhờ đó mà hạn chế khả năng mắc các bệnh tim mạch.

2. Sữa đậu nành tốt cho não bộ

Sữa đậu nành rất giàu vitamin E, vitamin C, selen là những thành phần chống oxy hóa và chống lão hóa rất tốt. Bởi vậy mà uống sữa đậu nành thường xuyên có thể bồi bổ não bộ, thúc đẩy quá trình sinh trưởng và phát triển của tế bào não.

Đặc biệt, một số nghiên cứu còn chỉ ra rằng các vi chất dinh dưỡng như vitamin D, vitamin B và magie có trong sữa đậu nành có thể giúp cải thiện tâm trạng, phòng ngừa chứng bệnh rối loạn về mặt tâm thần như trầm cảm. Đồng thời, protein thực vật cùng các chất oxy hóa, khoáng chất trong loại thức uống này giúp tăng cường kháng thể, hỗ trợ hệ miễn dịch rất tốt.

3. Phòng ngừa bệnh tiểu đường

Theo Giáo sư Hong, sự thiếu hụt insulin làm cho lượng đường trong máu không thể chuyển đến gan và các tế bào, các chỉ số đường trong máu tăng cao. Trong khi đó, sữa đậu nành có chứa lượng chất xơ giúp làm giảm lượng đường hấp thu vào máu, có tác dụng làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường đang kể.

Thức uống bán đầy chợ Việt tốt cho tim mạch, giảm cân lại ngừa ung thư-2
Không nên bỏ quá nhiều đường vào sữa đậu nành để tốt cho sức khỏe (Ảnh minh họa)

Nhưng hãy nhớ hạn chế đường hoặc không thêm đường trong quá trình sử dụng thức uống này kẻo phản tác dụng phòng tiểu đường nhé!

4. Giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư

Nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, sữa đậu nành có chứa isoflavone, phytochemical giúp ngăn ngừa ung thư vú. Thức uống này còn giàu phytoestrogen - một hormone thực vật ức chế sự sản xuất testosterone ở nam giới. Trong khi nồng độ testosterone thấp có thể  giảm đáng kể nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt. Vì vậy, những người đàn ông thường xuyên ăn đậu nành ít có khả năng phát triển phì đại tuyến tiền liệt hoặc ung thư tuyến tiền liệt.

Giáo sư Hong bổ sung thêm rằng, protein thực vật, selen, molypden... trong sữa đậu nành còn có khả năng chống ung thư và chữa bệnh ung thư mạnh mẽ, có tác dụng đặc biệt đối với ung thư dạ dày và ung thư đường ruột. Nhưng không nên uống khi bụng rỗng để tránh sự khó chịu dạ dày.

5. Ngăn ngừa bệnh loãng xương

Theo Giáo sư Hong, sữa đậu nành nói riêng và các sản phẩm từ đậu nành nói chung rất tốt trong bảo vệ xương khớp, ngăn ngừa loãng xương. Nhất là bệnh loãng xương sớm ở người trẻ tuổi lười vận động, nạp quá nhiều đạm và gây thất thoát calcium qua nước tiểu.

Do loại thức uống này chứa Phytoestrogen giúp thúc đẩy sự hấp thụ canxi của cơ thể và ngăn chặn sự mất khối lượng xương. Đây cũng là một trong những nguồn bổ sung canxi cần thiết ngoài các thực phẩm như tôm, cua… giúp đa dạng hóa trong việc lựa chọn món ăn. Còn có thể đảm bảo cho người bị dị ứng hải sản hoặc ăn chay vẫn có thể bổ sung canxi mỗi ngày.

6. Hỗ trợ giảm cân và làm chậm lão hóa

Giáo sư Hong nhấn mạnh, vấn đề giảm cân không chỉ đơn giản là làm đẹp mà còn tốt cho sức khỏe. Việc kiểm soát cân nặng có thể tăng cường hệ miễn dịch, giảm nguy cơ mắc rất nhiều bệnh tật như: tim mạch, cao huyết áp… thậm chí là cả ung thư. Và sữa đậu nành có thể giúp ích cho quá trình này.

Bởi các axit béo không bão hòa đơn có trong sữa đậu nành có thể ức chế sự hấp thu chất béo vào đường ruột, đó là một lợi thế lớn cho việc giảm cân. Uống sữa đậu nành cũng cung cấp nhiều chất xơ, giúp bạn có cảm giác no lâu hơn. Chất xơ trong nó cũng giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn, đẩy nhanh trao đổi chất để giảm mỡ nội tạng.

Thức uống bán đầy chợ Việt tốt cho tim mạch, giảm cân lại ngừa ung thư-3
Sữa đậu nành ngon và tốt nhưng không phải thức uống phù hợp với tất cả mọi người (Ảnh minh họa)

Ngoài ra, thức uống này cũng có tác dụng tốt trong làm chậm lão hóa và giảm bớt triệu chứng mãn kinh ở nữ giới. Tuy nhiên, Giáo sư Hong nhắc nhở rằng không phải ai cũng phù hợp để uống sữa đậu nành thường xuyên. Những người bị bệnh gout, người bị viêm dạ dày hay đường ruột kém, mắc bệnh gan nhiễm mỡ, cường giáp, đang điều trị rối loạn nội tiết tố tốt nhất là không nên uống. Nếu muốn uống, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa về liều lượng có thể dùng.


Theo Phụ nữ Việt Nam

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunuvietnam.vn/thuc-uong-ban-day-cho-viet-tot-cho-tim-mach-giam-can-lai-ngua-ung-thu-20231103205746371.htm

bệnh ung thư

đồ uống

sữa đậu nành

Giảm Cân


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.