Thường xuyên bị nghẹn khi nuốt thức ăn hãy cẩn thận có thể bạn đã mắc ung thư thực quản

Ung thư thực quản là bệnh lý ác tính đứng hàng thứ tư sau các ung thư tiêu hóa là ung thư dạ dày, ung thư gan và ung thư đại trực tràng.

Ung thư thực quản là bệnh lý ác tính đứng hàng thứ tư sau các ung thư tiêu hóa là ung thư dạ dày, ung thư gan và ung thư đại trực tràng.

Ung thư thực quản là một căn bệnh ác tính có tỷ lệ tử vong cao. Theo thống kê mỗi năm có khoảng 30 triệu người tử vong vì căn bệnh này. Điều đáng nói ở đây là dấu hiệu ở giai đoạn đầu của ung thư thực quản không rõ ràng và đa số những người phát hiện ra ung thư thực quản đều đã ở giai đoạn cuối.

Ở Trung Quốc, tỷ lệ mắc ung thư thực quản đứng đầu trên thế giới. Người ta ước tính rằng 53,8% số bệnh nhân ung thư thực quản trên toàn thế giới là ở Trung Quốc.

Ung thư thực quản thường gặp ở người trên 50 tuổi. Nuốt nghẹn là triệu chứng thường gặp nhất nhưng không đặc hiệu. Khởi đầu có cảm giác nuốt vướng sau xương ức, nuốt nghẹn mơ hồ, nhận thấy tương đối rõ khi nuốt thức ăn đặc. Nghẹn tăng dần và biểu hiện ngày càng rõ. Bệnh nhân nghẹn khi ăn thường dừng lại uống nước hoặc canh. Quá trình bệnh tăng dần, lúc đầu khó nuốt với thức ăn đặc về sau khó nuốt với thức ăn loãng. Cuối cùng, uống nước cũng nghẹn.

Ung thư thực quản, ung thư, những điều cần biết

Ung thư thực quản là căn bệnh ác tính có tỷ lệ tử vong rất cao và khó nhận biết

Ngày nay, số người mắc bệnh ung thư thực quản ngày càng gia tăng mà nguyên nhân của nó vẫn chưa được xác định rõ ràng. Các nguyên nhân lớn liên quan đến: nước, môi trường, ăn uống không khoa học, ăn quá nhanh, ăn thức ăn quá nóng gây tác động đến niêm mạc thực quản dẫn đến ung thư.

Có mối liên hệ mật thiết giữa ung thư thực quản và môi trường sống và đó cũng là nguyên nhân được đánh giá là chính xác nhất. Những người thường xuyên uống rượu, ăn những thực phẩm bị mốc, những thực phẩm có chứa chất nitrosamine hoặc thức ăn quá nóng, khó tiêu thường rất dễ mắc ung thư thực quản.

Các triệu chứng ban đầu của ung thư thực quản:

Khó nuốt

Khó nuốt là một trong những dấu hiệu phổ biến nhất, nhưng nhiều người không nhận thấy do nó phát triển từ từ. Ban đầu, người bệnh có xu hướng thích ăn thức ăn mềm hơn, và nhai thức ăn cứng lâu hơn, người bệnh thường cảm thấy nghẹn ở cổ. Khi bệnh tiến triển, người bệnh dần dần cảm thấy khó khăn khi nuốt tất cả các loại thực phẩm.

Đau sau xương ức

Khi nuốt thức ăn thì những khối u ở thực quản sẽ chèn ép dẫn đến dấu hiệu đau ở xương ức.

Triệu chứng ở giai đoạn tiếp theo:

Trào ngược thức ăn

Thực phẩm trào ngược là một dấu hiệu gây khó chịu của bệnh ung thư thực quản. Triệu chứng này là do tất cả thực phẩm không thể đi qua dạ dày do khối u cản trở, khiến dạ dày nhỏ hơn, gây trào ngược thức ăn. Cũng bởi triệu chứng này, khiến nhiều bệnh nhân bị giảm cân.

Ngày càng khó nuốt hơn

Nuốt đau có thể là dấu hiệu dễ nhận biết nhất của ung thư thực quản, nhưng vì nó có dấu hiệu rất giống với các bệnh khác nên khiến nhiều người chủ quan. Nếu triệu chứng này ngày càng phát triển và khó nuốt, đau họng hơn thì bạn nên suy nghĩ đến chiều hướng xấu dù không ai muốn như vậy.

Ung thư thực quản, ung thư, những điều cần biết

Các triệu chứng khác

Khản giọng, liệt cơ hoành, ho phế quản, khó thở, ảnh hướng đến động mạch chủ và có thể gây tử vong.

Cách phòng chống:

- Quan trọng nhất để đề phòng căn bệnh ung thư quái ác này là cải thiện môi trường sống. Tránh ô nhiễm môi trường nước và môi trường xung quanh. Điều chỉnh thói quen ăn uống, ăn chậm nhai kĩ và không ăn thức ăn quá nóng, quá khó nuốt, không hút thuốc và uống rượu.

- Quan tâm đến những dấu hiệu của cơ thể mình nhiều hơn và nếu nhận thấy những dấu hiệu sớm của ung thư thực quản thì hãy đến bệnh viện để kiểm tra và chẩn đoán cũng như điều trị ngay lập tức.

- Nếu đang ở giai đoạn đầu của ung thư thực quản thì bạn nên ăn chín, uống sôi, tránh ăn các thực phẩm quá nóng, có tính axit để không tác động quá nhiều đến các tế bào ung thư khiến nó phát triển theo chiều hướng xấu đi.

- Nghỉ ngơi đầy đủ, quan sát và làm theo chỉ dẫn của bác sĩ để theo dõi sự phát triển của khối u. Lạc quan và dùng những phương pháp thư giãn như nghe nhạc, yoga... để quên đi các cảm giác đau nhức.


Theo GĐVN

Ung thư thực quản

dấu hiệu bệnh ung thư

ung thư


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.