Thường xuyên cảm thấy tê râm ran, có thể là dấu hiệu của căn bệnh nguy hiểm

Đừng nên ngó lơ nếu thường xuyên cảm thấy tê râm ran ở cùng một bộ phận nhất định, kéo dài mãi không dứt.

Tê bì là cảm giác giống như có hàng ngàn con kiến đang bò trên da, khiến người ta cảm thấy ngứa ngáy khó chịu. Nguyên nhân của cảm giác này đa phần là do cơ thể không vận động hoặc bị cố định trong một thời gian dài khiến cho máu khó lưu thông, tạo nên cảm giác tê rần. Điều này thường xảy ra hết sức phổ biến và không gây hại gì cho cơ thể.

Thường xuyên cảm thấy tê râm ran, có thể là dấu hiệu của căn bệnh nguy hiểm-1

Vậy nhưng, nếu cảm giác tê bì diễn ra thường xuyên và kéo dài dai dẳng, tập trung ở những bộ phận nhất định mà không rõ nguyên do thì hãy cẩn thận, đó có thể là dấu hiệu của những căn bệnh nguy hiểm.

Tê rần ở vùng đầu và mặt

Nếu thường xuyên cảm thấy tê rần trên đầu và mặt, lâu ngày không khỏi thì nhiều khả năng bạn đang gặp phải một trong những vấn đề sau:

Nếu khóe miệng bị tê rần, ngứa ran hoặc nóng rát thì đây có thể là một trong những biểu hiện sớm của bệnh herpes - một loại bệnh do virus herpes simplex gây ra. Người nhiễm bệnh có thể bị nổi những nốt mụn nước ở quanh môi, miệng hoặc những mụn rộp ở bộ phận sinh dục. Nếu không sớm được điều trị, tình trạng này có thể kéo theo nhiều hệ lụy nghiêm trọng cho sức khỏe.

Thường xuyên cảm thấy tê râm ran, có thể là dấu hiệu của căn bệnh nguy hiểm-2

Còn nếu vùng đầu hoặc mặt thường xuyên cảm thấy tê, cần phải đi bệnh viện để kiểm tra các khối u ở khu vực này. Nguyên nhân là do khi khối u phát triển có thể đè lên một số dây thần kinh như dây thần kinh phía sau đầu, dây thần kinh dưới tai, dây thần kinh sinh ba,… gây tổn thương thần kinh, tạo nên cảm giác tên rần trên mặt.

Thường xuyên cảm thấy tê râm ran, có thể là dấu hiệu của căn bệnh nguy hiểm-3

Tê bất thường ở cổ

Đối với một số căn bệnh như thoái hóa đốt sống cổ, ngoài cảm giác đau nhức, tê rần, khó chịu ở cổ, người bệnh còn thường hay cảm thấy tê mỏi vai, cánh tay. Vùng đau sẽ dần dần lan rộng ra, gây nhiều bất tiện và đau đớn cho người bệnh.

Thường xuyên cảm thấy tê râm ran, có thể là dấu hiệu của căn bệnh nguy hiểm-4

Tê bì dưới chân

Đối với bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng, ngoài triệu chứng đau nhức chân, người bệnh còn thường hay cảm thấy tê bì ở chân, kể cả gan bàn chân, mu bàn chân, thậm chí có người còn thường xuyên bị tê bì ở dưới háng,… Đây là một chứng rối loạn cảm giác, bị gây ra bởi bó dây thần kinh cauda bị chèn ép.

Thường xuyên cảm thấy tê râm ran, có thể là dấu hiệu của căn bệnh nguy hiểm-5

Cảm giác tê bất thường ở nách hoặc cổ tay

Những người sử dụng máy tính nhiều thường hay cảm thấy toàn bộ bàn tay bị ngứa ran, tê râm ran. Đây là một trong những triệu chứng của hội chứng ống cổ tay. Nếu bệnh nặng, còn có thể gây teo cơ ở lòng bàn tay.

Đối với những bệnh nhân bị bệnh tiểu đường cũng thường xuyên gặp phải tình trạng tê bì ở những nơi họ đeo găng tay hoặc tất.

Thường xuyên cảm thấy tê râm ran, có thể là dấu hiệu của căn bệnh nguy hiểm-6

Với những người bị chấn thương dây thần kinh ngoại biên có thể bị ngứa râm ran và tê bì ở bàn chân, cẳng chân, nách và các vùng tương ứng khác. Thậm chí người bệnh có thể mất cảm giác ở cánh tay và chân, không thể cảm nhận được nóng lạnh, …

Ngoài ra, một số những căn bệnh khác cũng có thể gây ra cảm giác tê bì, chẳng hạn như lupus ban đỏ hệ thống, viêm khớp dạng thấp, hay suy tuyến cận giáp, cường aldosteron, xơ cứng động mạch ở tim, … Kèm theo với cảm giác tê bì, những căn bệnh này sẽ có một số triệu chứng khác liên quan đến bệnh, cần phải kết hợp với các triệu chứng và phân tích cụ thể.

Do đó, khi gặp phải tình trạng tê bì kéo dai dai dẳng không dứt ở một bộ phận cố định, thay vì ngó lơ chúng, hãy đến gặp bác sĩ để được kiểm tra và phát hiện bệnh kịp thời, tránh để lâu dài ảnh hưởng tới sức khỏe.

Theo Dân Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc http://danviet.vn/thuong-xuyen-cam-thay-te-ram-ran-co-the-la-dau-hieu-cua-can-benh-nguy-hiem-50202120410125760.htm

dấu hiệu cảnh báo bệnh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.