Thường xuyên thấy ngứa ở 3 bộ phận này bạn nên đi khám ung thư gan ngay lập tức

Trước khi phát hiện ra bệnh ung thư gan, cơ thể sẽ cảm thấy ngứa ở 3 bộ phận dưới đây. Nhiều người nghĩ rằng đó chỉ là dấu hiệu của bệnh da liễu nên đã vô tình bỏ qua thời gian vàng điều trị bệnh.

Ung thư là căn bệnh vô cùng gây ám ảnh đối với con người hiện đại. Bởi hàng năm trên thế giới có hàng triệu người mắc mới và tử vong vì căn bệnh này. Từ chuyện sinh hoạt, ngủ nghỉ, ăn uống... mỗi người đều cố gắng điều chỉnh làm sao để có thể phòng ngừa được bệnh ung thư.

Trong đó, ung thư gan là 1 trong 5 loại ung thư phổ biến nhất thế giới. Tuy nhiên, dấu hiệu của ung thư gan thường không rõ ràng. Một khi có dấu hiệu đau thì gan đã bị tổn thương nặng và khó can thiệp.

Thường xuyên thấy ngứa ở 3 bộ phận này bạn nên đi khám ung thư gan ngay lập tức-1

Trước khi phát hiện ra bệnh ung thư gan, cơ thể sẽ cảm thấy ngứa ở 3 bộ phận dưới đây. Nhiều người nghĩ rằng đó chỉ là dấu hiệu của bệnh da liễu nên đã vô tình bỏ qua thời gian vàng điều trị bệnh.

Ngứa ở 3 bộ phận này coi chừng 80% bạn đã mắc ung thư gan

1. Ngứa hậu môn

Tưởng như không liên quan, nhưng nhiều bệnh nhân gan cho biết họ cảm thấy ngứa hậu môn.

Thường xuyên thấy ngứa ở 3 bộ phận này bạn nên đi khám ung thư gan ngay lập tức-2

Khi chức năng giải độc của gan bị suy giảm thì các độc tố trong cơ thể khó thải ra ngoài một cách thuận lợi. Bản thân hậu môn là cơ quan đào thải độc tố, khi những thứ này không thoát ra ngoài trơn tru thì có thể gây kích ứng các sợi thần kinh của mô da và gây ngứa ngáy bất thường.

2. Ngứa da toàn thân

Ngứa da thường do dị ứng hoặc do thời tiết, nhưng đồng thời đó cũng có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư gan.

Một nghiên cứu thực hiện cuối năm 2018 cho thấy: Những người cảm thấy ngứa toàn thân có khả năng bị ung thư cao hơn so với những bệnh nhân không nhận thấy ngứa.

Thường xuyên thấy ngứa ở 3 bộ phận này bạn nên đi khám ung thư gan ngay lập tức-3

Ngứa da thường do dị ứng hoặc do thời tiết, nhưng đồng thời đó cũng có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư gan.

Khi khối u của gan đè nén ống mật có thể gây vàng da, bài tiết mật kém, từ đó dẫn đến ngứa da. Những người đang điều trị ung thư cũng dễ gặp tình trạng ngứa ngáy khó chịu do cơ thể phản ứng với thuốc hoặc các loại hóa chất dùng trong xạ trị.

Nếu cơn ngứa da kéo dài trên 2 tuần và đi kèm triệu chứng da chuyển màu vàng, nước tiểu sẫm như màu trà, khó thở, nổi mề đay, sưng mặt, bạn nên đến viện khám gan càng sớm càng tốt.

3. Ngứa mắt

Khô mắt, đau mắt đỏ, viêm giác mạc... đều là nguyên nhân gây ngứa mắt. Nhưng nếu bạn vừa sút cân nghiêm trọng, vừa sốt liên tục, lại còn cảm thấy ngứa mắt thì có thể 80% đã mắc bệnh ung thư gan.

Thường xuyên thấy ngứa ở 3 bộ phận này bạn nên đi khám ung thư gan ngay lập tức-4

Y học cổ truyền Trung Quốc quan niệm "Gan và mắt thông nhau". Tức là mắt có mối liên hệ chặt chẽ với gan. Để hoạt động bình thường, mắt rất cần được gan nuôi dưỡng máu. Khi gan nhiễm bệnh, mắt có thể chuyển sang màu vàng, mắt bị khô, ngứa.

2 việc nên làm thường xuyên để phòng chống ung thư gan

1. Không thức khuya

Bác sĩ Xu Xingguo (Bệnh viện Y học Cổ truyền Trung Quốc) cho biết một lịch trình làm việc và nghỉ ngơi hợp lý là vô cùng quan trọng đối với sức khỏe của gan. Bởi vì ban đêm là thời gian giải độc chính cho gan, thức khuya dễ khiến công việc giải độc của gan bị trì trệ, cuối cùng làm giảm khả năng miễn dịch của gan. Bác sĩ khuyên nên đi ngủ vào khoảng 10h tối, muộn nhất là 11 giờ.

2. Uống trà

Gan thích môi trường ẩm ướt, uống trà thường xuyên có thể bổ sung nước kịp thời, làm loãng các chất độc, rác tồn đọng trong máu và giảm áp lực cho gan.

Nếu muốn nuôi dưỡng gan, bạn nên uống các loại trà hoa cúc vì chúng chứa nhiều choline, flavonoid, selen, có tác dụng đáng kể đối với việc tiêu diệt chất béo, đẩy nhanh tốc độ gan chuyển hóa chất béo và tránh tích tụ chất béo trong gan...

Theo Phụ nữ Việt Nam

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunuvietnam.vn/thuong-xuyen-thay-ngua-o-3-bo-phan-nay-ban-nen-di-kham-ung-thu-gan-ngay-lap-tuc-22202222715558513.htm

ung thư gan


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.