Tiêm phòng vắc-xin Covid-19: Giải đáp những băn khoăn phổ biến mà người dân cần phải biết

Dưới đây là một số băn khoăn của người dân trong tiêm phòng vắc-xin Covid-19 được CDC Hoa Kỳ giải thích rõ ràng.

Dịch Covid-19 hiện nay vẫn tiếp tục có những diễn biến phức tạp. Tiêm phòng vắc-xin Covid-19 được coi là giải pháp quan trọng nhất hiện nay để khống chế dịch bệnh, tạo ra miễn dịch cộng đồng, tiến tới chặn đứng căn bệnh này trong tương lai. Ở nước ta, vắc-xin Covid-19 cũng mới được cập bến và đang tiến hành tiêm thử nghiệm lâm sàng, từ đó tiến hành tiêm cho người dân theo thứ tự ưu tiên. Mặc dù vậy, người dân vẫn còn có nhiều băn khoăn về tiêm chủng căn bệnh này.

Dưới đây là một số băn khoăn của người dân trong tiêm phòng vắc-xin Covid-19 được CDC Hoa Kỳ giải thích rõ ràng:

Tiêm phòng vắc-xin Covid-19: Giải đáp những băn khoăn phổ biến mà người dân cần phải biết-1

1. Tiêm phòng vắc-xin Covid-19 rồi tôi có thể vẫn mắc bệnh Covid-19 hay không?

Không có bất cứ loại vắc-xin Covid-19 nào được cấp phép và khuyên dùng chứa virus còn sống có thể gây bệnh Covid-19. Điều đó cũng có nghĩa là không có vắc-xin Covid-19 nào có thể khiến bạn nhiễm căn bệnh này. Ngay cả với những loại vắc-xin đang được phát triển. Tất cả các loại vắc-xin này đều giúp phát triển hệ miễn dịch để phát hiện và chống lại virus SARS-CoV-2.

Cũng cần phải nói thêm, sau khi tiêm phòng vắc-xin Covid-19, phải mất vài tuần sau khi tiêm chủng để cơ thể phát triển khả năng miễn dịch. Điều này có nghĩa là một người có thể bị lây nhiễm virus gây bệnh Covid-19 ngay trước hoặc sau khi tiêm chủng và vẫn sẽ bị bệnh. Đây là do vắc-xin chưa có đủ thời gian để cung cấp sự bảo vệ cơ thể.

2. Nếu đã bị nhiễm Covid-19 và khỏi bệnh, tôi có cần tiêm phòng vắc-xin Covid-19 nữa hay không?

Bạn vẫn cần tiêm vắc-xin Covid-19 ngay cả khi đã từng bị và điều trị khỏi bệnh. Nguyên nhân bởi các chuyên gia hiện nay vẫn chưa biết thời gian không bị nhiễm bệnh lại sau khi đã khỏi bệnh Covid-19 là bao lâu. Do đó, dù đã khỏi bệnh vẫn có khả năng bị nhiễm lại nCoV.

Tiêm phòng vắc-xin Covid-19: Giải đáp những băn khoăn phổ biến mà người dân cần phải biết-2

Bạn vẫn cần tiêm vắc-xin Covid-19 ngay cả khi đã từng bị và điều trị khỏi bệnh.

3. Vắc-xin Covid-19 có làm thay đổi ADN của tôi không?

Không. Vắc-xin COVID-19 không thay đổi hay tương tác với ADN của bạn bằng bất cứ hình thức nào. Ví dụ như vắc-xin RNA truyền tin hay còn gọi là vắc-xin mRNA là vắc-xin COVID-19 đầu tiên được cấp phép sử dụng ở Hoa Kỳ. Vắc-xin mRNA giúp các tế bào của chúng ta có thể tạo ra protein nhằm kích thích đáp ứng miễn dịch. mRNA trong vắc-xin COVID-19 không xâm nhập vào nhân tế bào nơi chứa ADN của bạn.

Điều này có nghĩa là mRNA không thể tác động hay tương tác với ADN của chúng ta bằng bất cứ hình thức nào. Thay vào đó, vắc-xin COVID-19 mRNA hoạt động với hệ thống bảo vệ tự nhiên của cơ thể nhằm phát triển khả năng miễn dịch chống lại bệnh tật một cách an toàn.

Vào cuối quá trình đó, cơ thể chúng ta đã học cách bảo vệ chống lại lây nhiễm trong tương lai. Hoạt động đáp ứng miễn dịch và tạo ra kháng thể đó chính là yếu tố bảo vệ để chúng ta không bị nhiễm bệnh khi virus thực sự xâm nhập vào cơ thể.

4. Sử dụng vắc-xin Covid-19 có ảnh hưởng đến việc có con sau này của tôi không?

Dựa trên kiến thức hiện tại, các chuyên gia tin rằng vắc-xin Covid-19 gần như không có khả năng gây rủi ro cho người muốn mang thai trong thời gian ngắn hay dài hạn. Các nhà khoa học nghiên cứu kỹ tác dụng phụ của vắc-xin, trước mắt và nhiều năm sau đó. Vắc-xin Covid-19 hiện đang được nghiên cứu cẩn thận và sẽ tiếp tục được nghiên cứu trong nhiều năm nữa, tương tự như các loại vắc-xin khác.

Tiêm phòng vắc-xin Covid-19: Giải đáp những băn khoăn phổ biến mà người dân cần phải biết-3

Các chuyên gia tin rằng vắc-xin Covid-19 gần như không có khả năng gây rủi ro cho người muốn mang thai trong thời gian ngắn hay dài hạn.

Cũng giống như các loại vắc-xin khác, vắc-xin Covid-19 hoạt động thông qua huấn luyện cơ thể chúng ta phát triển các kháng thể để chiến đấu với loại virus gây bệnh Covid-19, nhằm phòng bệnh sau này.

Hiện chưa có bằng chứng nào cho thấy kháng thể hình thành từ việc tiêm phòng vắc-xin Covid-19 gây ra bất cứ vấn đề nào với thai kỳ, kể cả sự phát triển của nhau thai. Ngoài ra, chưa có bằng chứng nào cho thấy vấn đề vô sinh là tác dụng phụ của bất kỳ loại vắc-xin nào. Những người đang cố gắng có thai ở thời điểm hiện tại hoặc có kế hoạch mang thai trong tương lai có thể sử dụng vắc-xin Covid-19 khi có vắc-xin cho họ.

5. Nếu gặp phải tác dụng phụ sau khi tiêm vắc-xin Covid-19, tôi phải làm gì?

Nếu bạn gặp phải phản ứng dị ứng nặng, hãy gọi cho nhân viên y tế hoặc đến bệnh viện gần nhất. Hãy gọi cho chuyên gia tiêm chủng hoặc chuyên gia chăm sóc sức khoẻ của quý vị nếu quý vị có bất kỳ tác dụng phụ nào khiến quý vị khó chịu hoặc các tác dụng phụ này không khỏi.

Theo Nhịp Sống Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc http://nhipsongviet.toquoc.vn/tiem-phong-vac-xin-covid-19-giai-dap-nhung-ban-khoan-pho-bien-ma-nguoi-dan-can-phai-biet-222021282122814903.htm

Covid-19


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.