Tiêm vắc xin mũi 2 chậm hơn khuyến cáo có mất tác dụng, phải tiêm lại từ đầu? Chuyên gia khuyên: Đừng lo lắng!

Nhiều người đã bị quá hạn tiêm mũi 2 một vài tuần so với khuyến cáo của các hãng sản xuất vắc xin, không ít người lo ngại "liệu có phải tiêm lại từ đầu".

Trong số 6 loại vắc xin được cấp phép sử dụng tại Việt Nam theo hướng dẫn của nhà sản xuất và Bộ Y tế chỉ có duy nhất vắc xin Janssen tiêm 1 liều duy nhất, còn 5 loại vắc xin khác, để tạo ra miễn dịch cho cơ thể, cần được tiêm 2 liều và duy trì khoảng cách giữa 2 lần tiêm. Tuy nhiên, tùy vào loại vắc xin được tiêm mà khoảng cách giữa các lần tiêm khác nhau:

- Vắc xin Covid-19 AstraZeneca: Mũi 1 cách mũi 2: 8-12 tuần

- Vắc xin Comirnaty của Pfizer/BioNTech : Mũi 1 cách mũi 2: 3 tuần

- Vắc xin Covid-19 Moderna: Mũi 1 cách mũi 2: 4 tuần

- Vắc xin Gam-Covid-Vac (Tên gọi khác là SPUTNIK V): Mũi 1 cách mũi 2: 3 tuần

- Vắc xin Vero Cell của Sinopharm: Mũi 1 cách mũi 2: 3-4 tuần

PGS.TS Đỗ Văn Dũng - Giám đốc Trung tâm đào tạo nhân lực y tế theo nhu cầu xã hội, Trưởng Khoa Y tế Công Cộng - Trường Đại học Y dược TPHCM cho biết, về nguyên tắc khoảng cách giữa 2 liều vắc xin nên được tiêm theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

Trong bối cảnh khan hiếm vắc xin trên toàn cầu cũng như ở Việt Nam hiện nay, việc tiêm mũi 2 cho các đối tượng đã tiêm mũi 1 đang gặp rất nhiều khó khăn.

Tiêm vắc xin mũi 2 chậm hơn khuyến cáo có mất tác dụng, phải tiêm lại từ đầu? Chuyên gia khuyên: Đừng lo lắng!-1
Tiêm mũi 2 vắc xin Covid-19 chậm hơn thời gian khuyến cáo cũng không ảnh hưởng.

Tuy nhiên, ở một số quốc gia, do điều kiện dịch bệnh, việc cung cấp vắc xin không được như ý muốn, do đó họ đã kéo dài khoảng cách 2 mũi tiêm và nghiên cứu cho thấy hiệu lực vắc xin vẫn đạt kết quả tốt.

Vì vậy trong trường hợp bạn bị tiêm lỡ thời gian so với khuyến cáo thì cũng không nên lo lắng.

TS Phạm Quang Thái – Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương cũng cho biết các loại vắc xin tiêm 1 mũi vẫn đảm bảo hiệu lực trước virus như giảm nguy cơ tiến triển nặng cho bệnh nhân. Việc chậm tiêm mũi 2 so với nhà sản xuất khuyến cáo hoàn toàn bình thường, không ảnh hưởng tới khả năng sinh kháng thể. Những thông tin như tiêm muộn coi như phải tiêm lại từ đầu hoàn toàn không chính xác.

Đối với 1 số vắc xin có thể trộn như vắc xin Astrazeneca + Mũi 2 Astrazeneca hoặc Pfizer (nếu người tiêm đồng ý), nếu bạn tiêm mũi 1 Sinopharm + Mũi 2 Sinopharm, mũi 1 Pfizer + Mũi 2 Pfizer, mũi 1 Moderna + Mũi 2 Moderna

Hiện nay vắc xin Moderna vẫn còn 1 nửa để dành tiêm cho mũi 2. Người dân đã tiêm vắc xin này không quá lo lắng hết vắc xin hay phải tiêm trộn với vắc xin nào khác.

Tiến sĩ, bác sĩ Vũ Minh Điền – BV Bệnh Nhiệt đới trung ương cho biết những khuyến cáo về mốc thời gian khoảng cách giữa hai mũi tiêm nhà sản xuất đưa ra là mốc lý tưởng nhất nhưng trong điều kiện vắc xin còn hạn chế thì chậm hơn so với khuyến cáo không ảnh hưởng đến hiệu lực của vắcxin. Người dân không phải tiêm lại từ đầu các mũi vắc xin lại từ đầu.

Không riêng vì vắc xin Covid-19 mà tiêm vắc xin chậm hơn so với khuyến cáo này đã từng xảy ra với nhiều loại vắc xin khác ở trẻ nhỏ.

Không những thế, các quốc gia khác trên thế giới người ta đã lên phương án tiêm mũi thứ 3 thậm chí có thể phải tiêm nhắc lại hàng năm như vắc xin cúm. Vì vậy, TS Điền khuyến cáo người dân đã tiêm mũi 1 đến mũi 2 chưa có lịch tiêm, hay tiêm quá thời gian quy định cũng không cần lo lắng có sinh kháng thể đủ hay không.

Đến nay, các nghiên cứu chỉ ra vắc xin không thể bảo vệ bạn 100% khỏi Covid-19 vì vậy dù tiêm vắc xin đủ 2 mũi người tiêm vẫn phải đảm bảo quy tắc 5K.

Theo báo cáo của Bộ Y tế đến hết ngày 25/8, Việt Nam đã tiêm được 18.522.203 liều vắc xin Covid-19 , trong đó tiêm 1 mũi là 16.382.658 liều, tiêm mũi 2 là 2.139.545 liều.

Các loại Covid-19 đang được tiêm cho lực lượng tuyến đầu chống dịch và người dân theo đối tượng ưu tiên gồm: AstraZeneca, Sputnik V, Pfizer, Moderna và Sinopharm. Nhà sản xuất các loại vắc xin này đều khuyến cáo cần tiêm đủ 2 mũi vắc xin Covid-19.

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Xem link gốc Ẩn link gốc https://doanhnghieptiepthi.vn/tiem-vac-xin-mui-2-cham-hon-khuyen-cao-co-mat-tac-dung-phai-tiem-lai-tu-dau-chuyen-gia-khuyen-dung-lo-lang-161212608232238216.htm

Vaccine Covid-19

Covid-19


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.