Tiêm vitamin C làm trắng da: Liều mạng làm đẹp và nhận cái kết đắng

Sau khi tiêm trắng da bằng vitamin C, bệnh nhân bị phản ứng toàn thân, cơ thể không dung nạp thuốc gây sốc phản vệ dẫn đến tử vong.

Sau khi tiêm trắng da bằng vitamin C, bệnh nhân bị phản ứng toàn thân, cơ thể không dung nạp thuốc gây sốc phản vệ dẫn đến tử vong.

Tử vong sau khi tiêm vitamin C làm trắng da

Thời gian gần đây, dịch vụ tiêm vitamin C làm trắng da khá phổ biến. Theo quảng cáo, tác dụng hàng đầu là làm trắng da nhanh chóng, mờ nám và những vùng sạm màu trên da, khiến làn da đang bình thường bỗng tràn đầy sức sống, trẻ trung hơn, căng bóng hơn, hết sần sùi, thô ráp... Nếu tiêm đều đặn khoảng 1-2 tuần thì da mịn màng nhanh chóng. Một hộp có 6 ống có giá khoảng 2 triệu đồng. Thậm chí có người còn mua về để tự tiêm. Ở các spa tầm trung, giá tiêm vitamin C xấp xỉ 1 triệu đồng/lần tiêm. Ở các spa cao cấp, giá mỗi mũi tiêm rơi vào 2 đến 2,5 triệu/mũi, tùy từng loại thuốc. 

tiêm trắng da vitamin C

Thực tế, để làm trắng da có rất nhiều phương pháp khác nhau. Có nhiều cách tự nhiên như ăn cà chua, rau lá xanh và các loại thực phẩm tốt cho da khác, làm mặt nạ dưỡng da tự nhiên và uống viên bổ sung làm đẹp da... Nhưng để có một làn da trắng không tì vết một cách nhanh nhất, trắng từ bên trong ra bên ngoài, tiêm trắng da lúc này là giải pháp được nhiều chị em lựa chọn.

Là một người phụ nữ mơ ước có làn da trắng hồng, chị D. (Hà Nội) cũng tìm đến thuốc tiêm trắng da vitamin C để mình trở nên xinh đẹp hơn. “Mặc dù vậy đây là những cách đòi hỏi một khoảng thời gian dài thì mới đem lại làn da trắng hồng mịn màng. Do đó, mình quyết định chọn tiêm trắng da để nhanh đạt được hiệu quả mong đợi”, chị D. chia sẻ. 

Sau khi tìm hiểu trên mạng, chị mua 6 ống tiêm trắng da về để sử dụng đều đặn mỗi ngày 1 ống. Nhưng ngay khi vừa tiêm được mũi tiêm đầu tiên, chị D. bỗng cảm thấy chân tay bủn rủn, người nổi mẩn đỏ và ngất xỉu. Thật may mắn là chị được đem vào bệnh viện cấp cứu kịp thời. Các bác sĩ kết luận chị bị sốc phản vệ do tiêm thuốc gây dị ứng cơ thể. Nếu không đưa đến bệnh viện kịp thời thì chị D. đã bị tử vong.

tiêm trắng da vitamin C

Mới đây nhất, PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng (Bệnh viện Bạch Mai) cũng chia sẻ, cách đây không lâu từng có một người bạn bị tử vong do tiêm thuốc làm trắng da vitamin C. Nguyên nhân được xác định là do sau khi tiêm thuốc làm trắng da, bệnh nhân bị phản ứng toàn thân, cơ thể không dung nạp thuốc gây sốc phản vệ dẫn đến tử vong.

Không thể chết ngay tức khắc thì nạn nhân tiêm trắng vẫn có nguy cơ mắc nhiều loại bệnh

Trước tình hình này, ngày 7/11, PGS.TS.Nguyễn Tiến Dũng, Bệnh viện Bạch Mai có buổi gặp mặt báo chí nhằm đưa ra cảnh báo: “Hiện, chưa có nghiên cứu khoa học kiểm chứng việc tiêm tĩnh mạch hay tiêm bắp chế phẩm nào đó để làm trắng da, đẹp da, kể cả vitamin C”.

tiêm trắng da nguy hiểm tính mạng
PGS.TS.Nguyễn Tiến Dũng khuyến cáo nên chú ý đến các phương pháp hấp thu vitamin tự nhiên...

Theo PGS.TS.Nguyễn Tiến Dũng, nếu phân tích kỹ việc dùng vitamin hay dùng các chế phẩm kết hợp tiêm tĩnh mạch, chỉ chuốc lấy nguy hiểm hơn là đạt một lợi ích nào đó về mặt sức khỏe. Lưu ý, nếu tiêm chích không vô trùng thì có nguy cơ bị nhiễm trùng rất nguy hiểm, như bị áp-xe, nhiễm HIV, nhiễm viêm gan siêu vi B, C... 

Qua trường hợp này, PGS Dũng khuyến cáo để tránh những tai biến và tác dụng phụ khi dùng vitamin C, thay vì tiêm, dùng liều cao trong một thời gian ngắn khiến cơ thể khó hấp thu, nên chú ý đến các phương pháp hấp thu vitamin tự nhiên qua thực phẩm tự nhiên hàng ngày. Cơ thể sẽ thích nghi tốt hơn và hiệu quả đẹp da, tăng sức đề kháng sẽ lâu dài hơn.

Tiến sĩ Vũ Mạnh Hùng, Phó giám đốc Bệnh viện Da liễu Hà Nội cũng cảnh báo, tiêm vitamin C cần cẩn thận các biến chứng như: dị ứng thuốc, sốc thuốc, sốc phản vệ.

"Tiêm tĩnh mạch bằng bất kỳ loại thuốc nào hay vitamin C cũng đều rất nguy hiểm vì dễ bị sốc. Bản thân tôi từng chứng kiến bệnh nhân tiêm vitamin C bị sốc, chuyển đến bệnh viện cấp cứu nhưng không kịp dẫn đến tử vong. Nhiều nguyên nhân dẫn đến sốc có thể do thao tác không đúng, nhiễm khuẩn, chất lượng thuốc... ", tiến sĩ Hùng nói.

tiêm trắng da nguy hiểm tính mạng
Theo Tiến sĩ Vũ Mạnh Hùng, ăn những thực phẩm nhiều vitamin C vẫn an toàn hơn. 

Cũng theo bác sĩ Hùng, bổ sung vitamin C theo đường tiêm có ưu điểm là giúp hấp thu vào máu hoàn toàn. Với liều thông thường là 1g một ngày, nếu tiêm thì sẽ hấp thu vào trong máu 1g C. Trong khi với liều lượng như thế mà uống thì hấp thu vào máu chỉ khoảng 30-40%, loại nào tốt thì được 60%. Tiêm vừa đau, lại vừa tiềm ẩn nguy cơ sốc phản vệ nên đường uống hoặc ăn những thực phẩm nhiều vitamin C vẫn an toàn hơn. 

Theo các chuyên gia, để có làn da mịn màng, tuyệt đối không ăn nhiều mỡ, đường, chất cay, nóng, đồ uống có ga... Chị em nên tăng cường ăn thực phẩm giàu vitamin A và C rất sẵn trong mùa hè như đu đủ, gấc, cà chua, bí đỏ, xoài, cam, quýt, dứa... Ngoài ra, mỗi ngày rửa mặt với nước pha một thìa nước cốt chanh cũng giúp da sạch, bổ sung thêm vitamin C.

Theo Trí thức trẻ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.