Tiết lộ cách ăn mận cực tốt cho bệnh nhân tiểu đường, người có đường huyết cao cũng được hưởng lợi, vừa không lo bệnh tật vừa khỏe thân

Nguyên nhân bởi, mận không chỉ giúp tăng miễn dịch, sản sinh collagen mà còn có công dụng hạ đường huyết. Bệnh nhân tiểu đường cũng như người có đường huyết cao đều được hưởng lợi.

Ăn mận theo cách này cực tốt cho bệnh nhân tiểu đường, người có đường huyết cao

Cứ vào những ngày này, mận lại được bán nhiều trên khắp các nẻo đường con phố của Hà Nội. Là chị em phụ nữ, nhất là dân văn phòng, đều mua ăn cho thỏa cơn thèm. Chứa nhiều axit amin như asparagin, glutamine, glycine, serin, alanin, đường, axit hữu cơ, quả mận còn rất giàu vitamin C. Ăn mận đúng cách sẽ giúp bạn vừa tăng miễn dịch vừa giúp sản xuất carnitine, norepinephrine và collagen.

Tiết lộ cách ăn mận cực tốt cho bệnh nhân tiểu đường, người có đường huyết cao cũng được hưởng lợi, vừa không lo bệnh tật vừa khỏe thân-1

Theo cựu đại tá, lương y đa khoa Bùi Hồng Minh (Nguyên Chủ tịch Hội Đông y Ba Đình, Hà Nội), mận còn là một thứ quả thân thiện đối với người có đường huyết cao cũng như bệnh nhân tiểu đường. Thậm chí, Đông y còn coi quả mận là một trong những loại quả kiểm soát đường huyết hàng đầu. Vậy ăn mận như thế nào thì tốt cho bệnh nhân tiểu đường hay người có đường huyết cao nói chung?

Theo vị chuyên gia này, bệnh nhân tiểu đường cũng như người có đường huyết cao nên ăn mận theo cách sau để kiểm soát đường huyết:

- Mận tươi 5 lạng. Nên chọn vẫn còn hơi xanh, chưa chín đỏ.

- Rửa sạch, bỏ hạt, ép lấy nước uống.

- Chia đều nước ép mận làm 3 lần, uống hết trong ngày.

Tiết lộ cách ăn mận cực tốt cho bệnh nhân tiểu đường, người có đường huyết cao cũng được hưởng lợi, vừa không lo bệnh tật vừa khỏe thân-2

Lương y Bùi Hồng Minh cho hay, trong Đông y, mận có vị ngọt, chua, tính bình, đi vào hai kinh can và thận có tác dụng thanh can, điều nhiệt, giải độc, hoạt huyết, sinh tân, chỉ khát, lợi thủy, chữa được các chứng lao, nóng trong xương, chữa tiểu đường, bụng tích nước, bệnh gan, thủy thũng.

Theo Healthline, mặc dù có lượng carbs khá cao nhưng mận lại làm tăng mức độ adiponectin, một loại hormone có vai trò điều chỉnh lượng đường trong máu. Ngoài ra, chất xơ trong mận cũng hữu ích để giảm lượng đường trong máu.

Tuy nhiên cần lưu ý, chọn đúng loại mận đã già quả nhưng chưa chín đỏ, chín mềm. Nguyên nhân bởi, khi mận chín đỏ sẽ có lượng đường khá lớn. Nếu chọn ăn hay uống nước ép mận chín đỏ, bạn vô tình nạp lượng lớn đường vào cơ thể. Thay vì hạ đường huyết, mận trở thành thủ phạm khiến đường huyết tăng vọt rất nguy hiểm.

Tiết lộ cách ăn mận cực tốt cho bệnh nhân tiểu đường, người có đường huyết cao cũng được hưởng lợi, vừa không lo bệnh tật vừa khỏe thân-3

Ngoài ổn định đường huyết, ăn mận còn đem lại những lợi ích nào khác?

1. Giàu chất dinh dưỡng

Theo Healthline, dù là mận khô hay mận tươi thì đều có hàm lượng chất dinh dưỡng cao. Chúng chứa hơn 15 loại vitamin và khoáng chất khác nhau, ngoài nguồn chất xơ và chất chống oxy hóa dồi dào.

Một quả mận chỉ chứa 30 calo nhưng có đến 8g carb, 1g chất xơ, vitamin A, C, K, kali, đồng, mangan đều cần thiết để cung cấp cho cơ thể mỗi ngày. Mận cũng chứa một lượng nhỏ vitamin B, phốt pho và magiê.

2. Giảm tình trạng táo bón

Do hàm lượng chất xơ cao, lại là chất xơ không hòa tan, ăn mận giúp ngăn ngừa táo bón.

Ngoài ra, mận chứa sorbitol, một loại rượu đường có tác dụng nhuận tràng tự nhiên. Chúng chứa cả psyllium, được chứng minh có hiệu quả điều trị táo bón hơn nhiều loại thuốc nhuận tràng.

Tiết lộ cách ăn mận cực tốt cho bệnh nhân tiểu đường, người có đường huyết cao cũng được hưởng lợi, vừa không lo bệnh tật vừa khỏe thân-4

3. Giàu chất chống oxy hóa

Ăn mận cung cấp cho cơ thể nhiều chất chống oxy hóa polyphenol, có tác dụng tích cực đối với sức khỏe của xương, giảm nguy cơ mắc bệnh tim và tiểu đường.

Lượng polyphenol có trong mận còn được giới nghiên cứu đánh giá chứa nhiều gấp đôi so với quả xuân đào và quả đào.

Ngoài ra, anthocyanins, một loại polyphenol cụ thể trong mận giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, ung thư rất mạnh mẽ.

Tuy nhiên, trong khi tất cả những phát hiện này đều đầy hứa hẹn, vẫn cần thêm nhiều nghiên cứu trên người.

4. Thúc đẩy xương khớp dẻo dai

Mận chứa một số vitamin và khoáng chất có tác dụng bảo vệ xương, bao gồm vitamin K, phốt pho, magiê và kali. Do đó, ăn mận thường xuyên sẽ giúp xương khớp luôn khỏe mạnh, dẻo dai. Điều này cực kỳ quan trọng đối với dân văn phòng, nhất là những chị em có lối sống ít vận động ngay cả khi rời văn phòng.

Tiết lộ cách ăn mận cực tốt cho bệnh nhân tiểu đường, người có đường huyết cao cũng được hưởng lợi, vừa không lo bệnh tật vừa khỏe thân-5

5. Tăng sinh collagen cho da tóc bóng mượt

Nhờ hàm lượng vitamin C dồi dào, ăn mận đúng cách sẽ giúp chị em có làn da, mái tóc khỏe đẹp hơn. Vitamin C được biết là loại vitamin giúp tăng miễn dịch, tăng sinh collagen rất quan trọng trong cơ thể. Dùng mận đúng cách, bạn sẽ được hưởng lợi.

3 "không" khi ăn mận tránh nổi mụn, hại sức khỏe

1. Không ăn quá nhiều mận một lúc

Mận có nhiều chất chua có khả năng phân giải Ca-P, protein trong cơ thể, ăn quá nhiều sẽ không tốt.

Ngoài ra, ăn quá nhiều mận cũng có thể khiến bạn bị mụn nhọt, phát ban, nhất là những người có cơ địa nóng. Lúc này, chị em mong muốn có làn da căng bóng sẽ thất vọng do ăn mận quá nhiều. Mận không có lỗi. Lỗi là do bạn chưa dùng đúng cách.

Tiết lộ cách ăn mận cực tốt cho bệnh nhân tiểu đường, người có đường huyết cao cũng được hưởng lợi, vừa không lo bệnh tật vừa khỏe thân-6

2. Không ăn mận khi đói

Ăn mận khi đói sẽ khiến bụng cồn cào, khó chịu. Chị em muốn ăn mận để giảm cân cũng tuyệt đối không ăn khi bụng đói, sẽ rất hại dạ dày, sức khỏe bị tổn hại. Đặc biệt, bệnh nhân có các vấn đề liên quan đến dạ dày tốt nhất không nên ăn mận khi đói.

3. Không nên ăn mận quá chín

Trong khi mận xanh, mận chín vừa phải hữu ích cho sức khỏe thì mận quá chín lại có thể khiến đường huyết tăng cao. Nguyên nhân bởi, mận quá chín có vị ngọt đậm đà. Người có đường huyết cao, bệnh nhân tiểu đường ăn vào dễ khiến đường huyết tăng vọt nguy hiểm.

Do đó, bệnh nhân tiểu đường hay người có đường huyết cao nói chung tốt nhất không ăn mận quá chín. Thay vào đó cần chọn mận chớm chín. Mỗi lần ăn cũng không nên ăn quá nhiều sẽ tốt hơn cho sức khỏe.

Tuy nhiên, nếu bạn không có vấn đề về đường huyết thì vẫn có thể ăn loại mận này. Miễn là không ăn quá nhiều mỗi lần vì nạp nhiều đường vào cơ thể một lúc cũng không tốt về lâu dài.

Theo Nhịp Sống Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc http://nhipsongviet.toquoc.vn/tiet-lo-cach-an-man-cuc-tot-cho-benh-nhan-tieu-duong-nguoi-co-duong-huyet-cao-cung-duoc-huong-loi-vua-khong-lo-benh-tat-vua-khoe-than-222022274113045923.htm

Bệnh tiểu đường


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.