Tiểu thuyết gia Kim Dung qua đời do ung thư gan: Chuyên gia cảnh báo người có nguy cơ mắc

Theo chuyên gia Việt Nam là một trong nước thuộc Châu Thái Bình Dương có tỷ lệ ung thư gan mắc cao.

Theo chuyên gia Việt Nam là một trong nước thuộc Châu Thái Bình Dương có tỷ lệ ung thư gan mắc cao.

Ung thư gan dễ mắc ở ai?

Chiều ngày 30/10, đệ nhất tiểu thuyết gia võ hiệp Kim Dung đã qua đời sau một thời gian dài chiến đấu với căn bệnh ung thư gan, Ông qua đời tại bệnh viện Hồng Kong và hưởng thọ 94 tuổi

Kim Dung phát hiện ra ông bị ung thư gan vào 3 năm trước. Từ đó đến trước khi qua đời, ông vẫn luôn nằm viện điều trị.

Tiểu thuyết gia Kim Dung qua đời do ung thư gan: Chuyên gia cảnh báo người có nguy cơ mắc-1

Tại Việt Nam theo thống kê năm 2018 của Quỹ nghiên cứu Ung thư Thế giới, trung bình cứ 100.000 người có 23,2 người bị ung thư gan. Việt Nam thuộc nhóm nước có tỷ lệ ung thư gan cao nhất thế giới.

Theo GS.TS Mai Trọng Khoa, Giám đốc Trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu (Bạch Mai), khoảng  80% bệnh nhân ung thư gan tại Việt Nam xuất phát từ viêm gan B, viêm gan C vi rút và xơ gan.

Người bị nhiễm viêm gan vi rút (chủ yếu là viêm gan B, tỉ lệ ít hơn là viêm gan C) nếu không được chẩn đoán và điều trị đúng phác đồ, rất dễ trở thành viêm gan mãn tính gây xơ gan và chuyển biến thành ung thư gan.

Đặc biệt người nhiễm viêm gan vi rút nếu không điều trị kết hợp với việc uống rượu bia, khiến cho quá trình tổn thương gan, hình thành xơ gan và ung thư gan diễn ra sớm hơn.

Ung thư gan còn gặp ở người thường xuyên rượu bia. Rượu có chứa các chất độc gây hại cho gan, người nghiện rượu bia có nguy cơ cao xơ gan và ung thư gan.

Người ăn phải các loại hạt ngũ cố mốc như: lạc, đậu, đỗ, gạo, ngô chứa aflatoxin. Chất độc aflatoxin khi đi vào cơ thể sẽ tấn công trực tiếp vào gan gây tổn hại cho gan gây ung thư

Tiểu thuyết gia Kim Dung qua đời do ung thư gan: Chuyên gia cảnh báo người có nguy cơ mắc-2

Xơ gan có nguy cơ cao chuyển thành ung thư gan, ảnh minh họa.

GS. Khoa cho hay: "Hậu quả của ung thư gan là tổn thương gan dẫn đến chức năng gan không thể hoạt động. Bệnh nhân sẽ xuất hiện các triệu chứng vàng da, suy kiệt, bụng cổ chướng và bệnh nhân tử vong".

Triệu trứng ung thư gan

GS. Nguyễn Chấn Hùng, Chủ tịch Hội ung thư Việt Nam cho biết Việt Nam và Trung Quốc là hai nước có tỷ lệ ung thư gan cao ở Châu Á.  

Nguyên nhân là đều có những đặc điểm tương đồng như: tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan trong dân số cao, thói quen rượu bia và điều kiện khí hậu dễ thực phẩm dễ sinh ra các loại nấm mốc gây hại cho gan.

Triệu chứng của bệnh ung thư gan ở giai đoạn đầu rất nghèo nàn (ít triệu chứng). Bệnh nhân có thể xuất hiện một số triệu chứng không điển hình như cảm giác ăn không ngon, hơi mệt.

Các triệu chứng sẽ rõ ràng hơn khi bệnh ở giai đoạn muộn như vàng da, mệt mỏi, ăn kém, đau do khối u chèn ép…

"Ung thư gan có thể phát hiện ở giai đoạn sớm nếu kiểm soát soát được các yếu tố nguy cơ. Phòng bệnh đơn giản bằng cách người dân nên kiểm tra xem có bị nhiễm viêm gan vi rút B, C không. Nếu chưa bị nên tiêm phòng vi rút viêm gan B để có kháng thể bảo vệ.

Với những người đi khám và phát hiện bị mắc bệnh viêm gan B, viêm gan C thì cần phải điều trị tại chuyên khoa truyền nhiễm. Bệnh nhân cần phải theo dõi định kỳ suốt đời để kịp thời phát hiện sớm tổn thương gan. Khi phát hiện sớm các tổn thương điều trị sẽ hiệu quả hơn" GS. Khoa nói.

Ngoài ra, để phòng bệnh ung thư gan nên có chế độ dinh dưỡng hợp lý, tập thể dục, hạn chế rượu bia thuốc lá. Không ăn các loại hạt đã mốc, hỏng, để lâu ngày.

Theo Trí thức trẻ


nhà văn Kim Dung

ung thư gan


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.