Tin vui: Vaccine phòng Covid-19 của Việt Nam sinh kháng thể miễn dịch gấp 4-20 lần

Sau tiêm thử nghiệm lâm sàng vaccine Covid-19, mức độ đáp ứng miễn dịch của tình nguyện viên được đánh giá tốt khi sản sinh ra kháng thể gấp 4 lần so với bình thường. Thậm chí, có người còn có mức độ đáp ứng miễn dịch gấp 20 lần.

PGS.TS. Hồ Anh Sơn, Phó Giám đốc Viện Nghiên cứu Y dược học Quân sự, Học viện Quân Y ngày 14/1 cho biết, theo một số nghiên cứu gần đây, mức độ đáp ứng miễn dịch của tình nguyện viên tham gia thử nghiệm vaccine Covid-19 được đánh giá tốt khi sản sinh ra kháng thể gấp 4 lần so với bình thường. Thậm chí, có người còn có mức độ đáp ứng miễn dịch gấp 20 lần.

Theo ông Sơn, sau mũi tiêm thứ 2, số lượng kháng thể của tình nguyện viên sẽ tăng cao, đồng thời duy trì được tính bền vững kéo dài. Do đó, những người tiêm mũi thứ 2 liều 25mcg trong ngày 14/1 sẽ được theo dõi trong 6 tháng để đánh giá khả năng bảo vệ của vaccine sẽ kéo dài trong bao lâu. Sau 1 năm, các tình nguyện viên sẽ được đánh giá lượng kháng thể trong cơ thể để các nhà nghiên cứu đưa ra liều tiêm và kế hoạch sàng lọc.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại vẫn chưa đủ dữ liệu để có thể đề xuất được liều tiêm của vaccine phòng Covid-19 Nanocovax. Sau Tết nguyên đán, các nhà nghiên cứu sẽ có kế hoạch để tiến hành thử nghiệm giai đoạn 2, dự kiến sẽ tiêm 2 mũi trong 1 liều.

Tin vui: Vaccine phòng Covid-19 của Việt Nam sinh kháng thể miễn dịch gấp 4-20 lần-1
PGS.TS. Hồ Anh Sơn, Phó Giám đốc Viện Nghiên cứu Y dược học Quân sự, Học viện Quân Y

Trong sáng nay, 3 tình nguyện viên đầu tiên (2 nữ, 1 nam) đã được tiêm vaccine Nanocovax liều 25 mcg mũi thứ 2.

Sau khi tiêm mũi 1 cách đây 28 ngày cả 3 tình nguyện viên được theo dõi trong 3 ngày, sau đó theo dõi ở nhà. 1 tháng sau tiêm, sức khoẻ của các tình nguyện hoàn toàn bình thường. Ngay sau khi tiêm mũi thứ 2 liều 25mcg, sức khoẻ của các tình nguyện viên đều ổn định, không có gì đáng quan ngại.

Về số lượng người đăng ký tiêm vaccine, ông Sơn cho biết có khá đông người đăng ký và cũng bị loại khá nhiều, thậm chí còn có một số người tìm mọi cách để được tiêm vaccine. Tuy nhiên, do nghiên cứu có quy định sàng lọc chặt chẽ nên người thử nghiệm phải đáp ứng đủ các yêu cầu, không phải muốn là sẽ được tiêm.

"Tiêu chí được tiêm thử nghiệm vaccine ở Việt Nam khắt khe hơn thế giới với các chỉ số xét nghiệm chuẩn để được tham gia nghiên cứu, ông Sơn nói.

Tin vui: Vaccine phòng Covid-19 của Việt Nam sinh kháng thể miễn dịch gấp 4-20 lần-2
Một trong 3 tình nguyện viên tiêm mũi 2 vắc xin Nanocovax liều 25mcg sáng ngày 14/1

Hiện, 60 người tiêm vaccine đầu tiên trong giai đoạn 1 đã đáp ứng đủ yêu cầu nhưng Viện Nghiên cứu Y dược học Quân sự, Học viện Quân Y sẽ tiếp tục tiêm thử thêm cho những tình nguyện viên khác để đề phòng trường hợp có tình nguyện viên rút lui không tham gia thử nghiệm.

Cũng trong ngày hôm nay, khoảng 10 người sẽ được tiêm vaccine Nanocovax liều cao nhất (75mcg).

Nanocovax là vaccine phòng Covid-19 đầu tiên của Việt Nam, do Công ty Cổ phần Công nghệ Sinh học Dược Nanogen sản xuất. Vaccine này tạo được đáp ứng miễn dịch tốt, độ an toàn cao, ít tác dụng phụ và có điều kiện bảo quản thuận lợi hơn so với các loại vaccine khác (bảo quản 2°C-8°C).

Sáng 17/12, mũi vaccine Covid-19 "made in Việt Nam" đầu tiên được tiêm trên 3 người tình nguyện, là những trường hợp được lựa chọn trong số hơn 200 người đăng ký dự tuyển. Nghiên cứu thử nghiệm Nanocovax trên người đã đi được 50% giai đoạn một, dự kiến tháng 2 kết thúc. Bộ Y tế sẽ nghiệm thu và đánh giá, sau đó cho phép thử nghiệm giai đoạn 2 trên 560 tình nguyện viên tiếp theo.

Theo Pháp luật & Bạn đọc 

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/tin-vui-vaccine-phong-covid-19-cua-viet-nam-sinh-khang-the-mien-dich-gap-4-20-lan-162211401193846669.htm

Covid-19


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.