Tình huống hi hữu khiến 4 chiếc răng giả dính liền tuột vào dạ dày

Đang đeo răng giả, bà H. thấy cháu nhỏ bị trượt ngã nên vội với tay ra đỡ cháu, vô tình răng chưa kịp lắp khớp vào nên bị tuột nuốt vào trong.

Bệnh nhân 60 tuổi quê Bắc Ninh đến Khoa Nội soi tiêu hóa, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 (Hà Nội) ngày 22/5. Các bác sĩ đã nội soi hút sạch sữa trong dạ dày, phát hiện thấy dị vật là 4 chiếc răng giả liền, kích thước 4x1cm đang nằm trong dạ dày. Dị vật được lấy ra an toàn sau 2 giờ nuốt phải, bệnh nhân có thể xuất viện ngay.

Bác sĩ Nguyễn Thị Phương Liên, Khoa Nội soi tiêu hóa, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, cho biết hàng năm, khoa tiếp nhận 70-80 ca dị vật tiêu hóa là các dụng cụ sinh hoạt như răng giả, vỏ thuốc, tai nghe Bluetooth, tăm, nút chai,… Khoa cũng xử trí nhiều ca dị vật bã thức ăn như măng, hồng xiêm, hỗn hợp vón cục của nghệ, mật ong, tam thất.

Tình huống hi hữu khiến 4 chiếc răng giả dính liền tuột vào dạ dày-1
Dị vật được gắp ra khỏi dạ dày bệnh nhân. Ảnh: BVCC

Đối với dị vật là răng giả, mặc dù kỹ thuật làm hàm giả tháo lắp rất phát triển, hạn chế được tối đa rủi ro về chất liệu cho người sử dụng, nhưng người đeo hàm răng giả cần chú ý để tránh tai nạn răng rơi vào đường thở hoặc đường tiêu hóa:

- Hạn chế ăn nhai các loại thực phẩm dẻo, độ bám dính cao

- Chú ý mỗi khi lắp cần tập trung làm theo đúng hướng dẫn, tránh vừa lắp răng vừa mải làm việc khác

- Khi vệ sinh răng miệng hoặc trước khi ngủ cần tháo ra khỏi miệng

- Sau một thời gian, nếu nền hàm bị nong rộng, tiêu xương hàm làm nướu teo lại gây lệch lạc trong khi ăn nhai cần đến cơ sở nha khoa để làm hàm tháo lắp mới.

- Nếu lỡ nuốt phải răng giả, cần đến bệnh viện nội soi lấy dị vật càng sớm càng tốt khi chưa quá 6 tiếng. Còn nếu quá thời gian này nhiều khả năng răng giả đã đi xuống ruột, lúc đó cần chụp chiếu để xác định vị trí của dị vật và phẫu thuật xử lý, tránh để tắc ruột. 

Theo VietNamNet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/tinh-huong-bat-ngo-khien-4-chiec-rang-gia-dinh-lien-tuot-vao-da-day-2146168.html

dị vật


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.