Toàn cảnh viêm phổi Vũ Hán: Nỗi khiếp sợ dịch bệnh ngay đầu năm mới khi số người mắc bệnh và tử vong tăng nhanh, lan ra nhiều nước

Hiện tại dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán đang nghi ngờ có trường hợp mắc bệnh ở chính khu vực thủ đô Hà Nội ngay thềm năm mới.

Hiện tại dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán đang nghi ngờ có trường hợp mắc bệnh ở chính khu vực thủ đô Hà Nội ngay thềm năm mới.

Bệnh viêm phổi lạ khởi phát từ Vũ Hán với tên gọi hiện tại tạm là viêm phổi Vũ Hán lan tới nhiều thành phố đông dân của Trung Quốc, sang nhiều nước khác khiến giới quan chức vô cùng lo ngại. Hiện tại dịch bệnh đang nghi ngờ có trường hợp mắc bệnh ở chính khu vực thủ đô Hà Nội ngay thềm năm mới.

Bắt đầu từ Vũ Hán, viêm phổi Vũ Hán ngày càng lan rộng như một hiện tượng đáng sợ khắp Trung Quốc

Được phát hiện lần đầu tiên vào ngày 31/12/2019 tại Vũ Hán (Hồ Bắc, Trung Quốc), viêm phổi Vũ Hán xuất hiện những nạn nhân đầu tiên đều là người mua bán ở chợ hải sản Huanan. Bệnh gây ra bởi chủng virus hoàn toàn mới thuộc họ corona, hiện được đặt tên là nCoV. Một trong những chủng virus thuộc nhóm này từng gây ra bệnh SARS (hội chứng hô hấp cấp tính nặng) và MERS (hội chứng hô hấp cấp Trung Đông).

Vào ngày 21/1, giới chức y tế Trung Quốc xác nhận có 4 người tử vong do mắc bệnh viêm phổi Vũ Hán. Theo đó, nạn nhân mới nhất là nam giới (89 tuổi) có triệu chứng khó thở nghiêm trọng vào 13/1, đưa vào bệnh viện điều trị và tử vong chỉ 5 ngày sau đó.

Toàn cảnh viêm phổi Vũ Hán: Nỗi khiếp sợ dịch bệnh ngay đầu năm mới khi số người mắc bệnh và tử vong tăng nhanh, lan ra nhiều nước-1

Vào ngày 20/1, Cơ quan Y tế Quốc gia Trung Quốc xác nhận bệnh viêm phổi lạ lây từ người sang người. Trước đó, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng xác nhận, virus có khả năng "lây lan hạn chế", giữa các thành viên trong gia đình.

Hiện tại, Trung Quốc ghi nhận có 218 ca bệnh, trong đó có 15 nhân viên y tế. Viêm phổi Vũ Hán hiện tại lây lan ra 3 tỉnh, thành phố lớn của đất nước. Tại tỉnh Quảng Đông phát hiện 14 trường hợp, trong khi Bắc Kinh cũng xuất hiện 5 trường hợp và Thượng Hải là 1 trường hợp dương tính với virus corona. Trong tổng số các trường hợp mắc bệnh, 35 trường hợp đang ở tình trạng nghiêm trọng, 9 người ở tình trạng nguy kịch.

Chính quyền nước này cũng nghi ngờ bệnh xuất hiện thêm ở một số tỉnh bao gồm Sơn Đông, Tứ Xuyên và Quảng Tây. Tỉnh Chiết Giang đã báo cáo 5 trường hợp có khả năng ca nhiễm virus nCoV.

Hiện tại, giới quan chức đất nước vô cùng lo lắng với tình hình dịch bệnh vì đây là thời điểm hàng trăm triệu người Trung Quốc di chuyển về quê ăn Tết hoặc đi du lịch khiến nguy cơ lây lan rộng của dịch bệnh. Số ca nhiễm bệnh tăng gấp 3 lần chỉ sau đợt nghỉ cuối tuần vừa rồi là hồi chuông cảnh tỉnh mọi người không được chủ quan.

Thái Lan đã xác nhận có 2 trường hợp bị viêm phổi Vũ Hán tại Bangkok

Theo đó, 2 bệnh nhân đều là nữ, nhập viện với các triệu chứng sốt, suy hô hấp, khó thở. Giới chức Thái Lan cho biết, hiện dịch bệnh vẫn chưa bùng phát tại nước này và kêu gọi người dân giữ bình tĩnh. Bộ Y tế Công cộng tăng cường giám sát 4 sân bay lớn bao gồm Suvarnabhumi, Don Mueang, Chiang Mai và Phuket để kiểm soát chặt chẽ sức khỏe của khách nhập cảnh.

Toàn cảnh viêm phổi Vũ Hán: Nỗi khiếp sợ dịch bệnh ngay đầu năm mới khi số người mắc bệnh và tử vong tăng nhanh, lan ra nhiều nước-2


Nhật Bản xác nhận một bệnh nhân nam dương tính virus corona

Tại Nhật Bản, giới chức xác nhận một bệnh nhân nam, 30 tuổi tại quận Kanagawa dương tính với virus corona. Trước khi phát bệnh, người đàn ông này đã tới tới thành phố Vũ Hán, Trung Quốc và tiếp xúc với một người bị viêm phổi.

Để đối phó với tình hình đó, Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản khuyến cáo người dân rửa tay và thực hiện các biện pháp phòng ngừa căn bệnh. Bộ Ngoại giao Nhật cảnh báo, công dân đang du lịch tại Vũ Hán không nên ghé thăm các khu chợ hải sản và tiếp xúc với động vật.

Hàn Quốc phát hiện một trường hợp mắc bệnh cách đây 3 ngày

Theo đó, bệnh nhân nữ, 35 tuổi này được cách ly khi nhập cảnh vào Hàn Quốc trong tình trạng sốt cao, phát hiện bệnh trong giai đoạn kiểm dịch và chưa có tiếp xúc cộng đồng.

Toàn cảnh viêm phổi Vũ Hán: Nỗi khiếp sợ dịch bệnh ngay đầu năm mới khi số người mắc bệnh và tử vong tăng nhanh, lan ra nhiều nước-3Viêm phổi Vũ Hán lan sang cả Mỹ


Người đàn ông bị nhiễm bệnh là cư dân của hạt Snohomish, bang Washington, ở tuổi ngoài 30. Người này đã xuất hiện các triệu chứng sau khi trở về từ chuyến đi đến khu vực gần Vũ Hán, Trung Quốc, nơi dịch bệnh bùng phát.

Theo New York Times, người này trở về từ Vũ Hán vào ngày 15/1, nhưng hai ngày sau các chốt kiểm tra mới được thiết lập ở các sân bay lớn. Tuy nhiên, anh ta không có triệu chứng gì ngay thời điểm đó.

Sau khi tìm hiểu về loại virus mới này có thể gây sốt và bệnh về đường hô hấp trên mạng, anh ta đã thông báo cho các bác sĩ về chuyến đi đến Vũ Hán vào ngày 19/1 khi bắt đầu nhận biết các triệu chứng.

Bệnh nhân đã đến một phòng khám ở hạt Snohomish và hiện nhập viện tại trung tâm y tế khu vực Providence Everett. Mẫu bệnh phẩm của anh ta nhanh chóng được chuyển đến Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) tại Atlanta và các nhân viên ở đây hôm 20/1 đã xác nhận anh bị nhiễm virus corona mới, tên khoa học là 2019-nCoV.

Toàn cảnh viêm phổi Vũ Hán: Nỗi khiếp sợ dịch bệnh ngay đầu năm mới khi số người mắc bệnh và tử vong tăng nhanh, lan ra nhiều nước-4

Viêm phổi Vũ Hán có khả năng tấn công vào Việt Nam ngay dịp năm mới?

Tại Việt Nam, hai du khách Trung Quốc bị sốt khi nhập cảnh Đà Nẵng đã được xác nhận không có virus nCoV. Sau nhiều ngày theo dõi cách ly, hai người xuất viện và về nước.

Tuy nhiên, theo thông tin mới nhất cho thấy hiện nay mới có ghi nhận 2 người Việt Nam đang được cách ly vì nghi ngờ mắc bệnh. Một trong hai người là L.P.T, 20 tuổi, ở Hà Đông, Hà Nội. T. là sinh viên du học tại Vũ Hán và vừa trở về Hà Nội 8 ngày. T. sống trong vùng được Chính phủ Trung Quốc thông báo là an toàn, nhưng 4 ngày trước bắt đầu sốt không rõ nguyên nhân, đau rát họng, ho khan, kiểm tra cúm A, B và sốt xuất huyết đều âm tính. Hiện T. được cách ly và đang đợi kết quả xét nghiệm từ Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương.

Bệnh nhân thứ hai là nam, 55 tuổi, làm nghề buôn bán tại chợ cửa khẩu Việt Nam - Trung Quốc, hiện bệnh nhân sốt cao liên tục 5 ngày nay chưa rõ nguyên nhân, chưa loại trừ coronavirus.

Để phòng tránh bệnh, Bộ Y tế tiếp tục khuyến cáo các biện pháp dự phòng cá nhân, tránh tiếp xúc với người đang bị viêm phổi cấp/viêm đường hô hấp cấp, thường xuyên rửa tay sạch, trong trường hợp bắt buộc tiếp xúc với người có ho, hắt hơi nên đứng/ngồi song song thay vì đối diện và khoảng cách tối thiểu là 2m.

Theo Báo dân sinh

Xem link gốc Ẩn link gốc http://baodansinh.vn/toan-canh-viem-phoi-vu-han-so-nguoi-mac-benh-va-tu-vong-tang-nhanh-lan-ra-nhieu-nuoc-nhanh-chong-mat-va-noi-khiep-so-dich-benh-ngay-dau-nam-moi-222020231173036917.htm

Trung Quốc

virus


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.