Tỏi được ví như thuốc kháng sinh tự nhiên nhưng “đại kỵ” với những người này

Tỏi được xem là "thần dược" trong nhà bếp với vô vàn lợi ích cho sức khỏe như tăng cường miễn dịch, giảm cholesterol, ngăn ngừa ung thư,... Tuy nhiên, không phải ai cũng  thích hợp để sử dụng loại gia vị này. Dưới đây là một số đối tượng không nên hoặc nên hạn chế ăn tỏi để bảo vệ sức khỏe.

Người bị bệnh về dạ dày

Tỏi có tính nóng, vị cay nồng. Khi ăn tỏi, các hợp chất trong tỏi, đặc biệt là allicin, có thể gây kích ứng niêm mạc dạ dày vốn đã nhạy cảm. Điều này có thể dẫn đến cảm giác nóng rát, khó chịu ở vùng thượng vị.

Tỏi kích thích dạ dày sản xuất nhiều axit hơn. Lượng axit dư thừa này có thể gây ợ nóng, trào ngược axit, thậm chí làm trầm trọng thêm tình trạng viêm loét dạ dày tá tràng. Người bệnh có thể gặp phải các triệu chứng như đau tức vùng thượng vị, buồn nôn, khó tiêu.

Ngoài ra, tỏi chứa fructan, một loại carbohydrate chuỗi ngắn mà cơ thể con người khó tiêu hóa hoàn toàn. Fructan lên men trong ruột, tạo ra khí gas, gây ra các triệu chứng đầy hơi, chướng bụng, khó tiêu, đặc biệt là ở những người có hệ tiêu hóa nhạy cảm hoặc mắc hội chứng ruột kích thích.

Tỏi được ví như thuốc kháng sinh tự nhiên nhưng đại kỵ” với những người này-1Tỏi không tốt cho người có bệnh về dạ dày. Ảnh: Shutter Stock

Người bị bệnh gan

Một số nghiên cứu cho thấy tỏi có thể mang lại lợi ích cho gan nhờ vào các hợp chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ tế bào gan khỏi tổn thương do gốc tự do gây ra. Thậm chí, có ý kiến cho rằng tỏi có thể hỗ trợ quá trình thải độc của gan, giúp loại bỏ các chất độc hại ra khỏi cơ thể.

Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là allicin, một hợp chất có hoạt tính sinh học cao trong tỏi, lại có thể gây độc cho tế bào gan trong một số trường hợp. Allicin, khi được chuyển hóa trong cơ thể, có thể tạo ra các sản phẩm phụ gây stress oxy hóa cho gan. Điều này có thể làm tăng gánh nặng cho gan, đặc biệt là ở những người đã có chức năng gan suy yếu do mắc các bệnh lý về gan như viêm gan, xơ gan,...

Người bị rối loạn đông máu, thiếu máu

Allicin trong tỏi có khả năng ức chế sự kết tập tiểu cầu, làm "loãng máu", ngăn ngừa hình thành cục máu đông. Tác dụng này có lợi cho người có nguy cơ mắc bệnh tim mạch, nhưng lại tiềm ẩn nguy cơ chảy máu đối với người đang dùng thuốc chống đông máu (như warfarin, heparin) hoặc có tiền sử rối loạn đông máu (hemophilia, von Willebrand). Kết hợp tỏi với thuốc chống đông có thể làm tăng tác dụng chống đông, gây chảy máu khó kiểm soát.

Tỏi được ví như thuốc kháng sinh tự nhiên nhưng đại kỵ” với những người này-2Người bị rối loạn đông máu không nên hoặc hạn chế ăn tỏi. Ảnh: Getty Images


Mặc dù tỏi chứa một lượng sắt nhất định, nhưng nó cũng chứa các hợp chất có thể cản trở quá trình hấp thu sắt từ thức ăn. Do đó, người bị thiếu máu, đặc biệt là thiếu máu do thiếu sắt, cần thận trọng khi ăn tỏi. Việc tiêu thụ nhiều tỏi có thể làm giảm hiệu quả của việc bổ sung sắt, khiến tình trạng thiếu máu khó cải thiện.

Người chuẩn bị phẫu thuật

Việc tiêu thụ tỏi với lượng lớn, đặc biệt là trước khi phẫu thuật, có thể làm tăng nguy cơ chảy máu. Nghiên cứu cho thấy, những người ăn nhiều hơn 12g tỏi mỗi ngày (tương đương hơn 4 tép tỏi) có nguy cơ bị chảy máu nhiều hơn trong và sau phẫu thuật. Điều này có thể gây khó khăn cho quá trình cầm máu, kéo dài thời gian phẫu thuật và tăng biến chứng sau phẫu thuật.

Do đó, nếu bạn đang có kế hoạch phẫu thuật, dù là phẫu thuật lớn hay nhỏ, hãy trao đổi với bác sĩ về việc sử dụng tỏi. Thông thường, bác sĩ sẽ khuyến cáo bạn ngừng ăn tỏi ít nhất 2 tuần trước khi phẫu thuật để đảm bảo an toàn trong quá trình phẫu thuật và phục hồi sau phẫu thuật.

 

Theo VOV

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vov.vn/suc-khoe/toi-duoc-vi-nhu-thuoc-khang-sinh-tu-nhien-nhung-dai-ky-voi-nhung-nguoi-nay-post1126739.vov

ngăn ngừa ung thư

hệ miễn dịch


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.