Tỏi ngâm mật ong: Món đồ uống được coi là thần dược cho sức khỏe và thời điểm uống tốt nhất để phòng trị bệnh hiệu quả nhất

Để làm món đồ uống chữa bệnh này thực ra rất đơn giản. Người làm chỉ cần chuẩn bị những nguyên liệu dễ kiếm và vài bước làm như sau là đã có ngay một lọ tỏi ngâm mật ong. Tuy nhiên, sử dụng vào thời điểm nào mới tốt thì không phải ai cũng rõ.

Tỏi ngâm mật ong - Đồ uống chăm sóc sức khỏe cực dễ làm nhà nào cũng cần

Khi tiết trời chuyển sang se lạnh cũng là lúc những chứng bệnh ho, cảm lạnh, cảm cúm... được dịp ghé thăm dồn dập hơn. Đây chính là thời điểm chúng ta nên trang bị sẵn trong nhà những đồ uống chữa bệnh từ thiên nhiên, tránh lạm dụng kháng sinh nhiều nhất có thể. Trong những đồ uống chữa bệnh cũng như món ăn, bài thuốc quý, tỏi ngâm mật ong là thứ nhiều người đang săn lùng hiện nay. Để làm món đồ uống chữa bệnh này thực ra rất đơn giản. Người làm chỉ cần chuẩn bị những nguyên liệu dễ kiếm và vài bước làm như sau:

Tỏi ngâm mật ong: Món đồ uống được coi là thần dược cho sức khỏe và thời điểm uống tốt nhất để phòng trị bệnh hiệu quả nhất-1

Để làm món đồ uống chữa bệnh này thực ra rất đơn giản.

Nguyên liệu:

- Tỏi, 3-4 củ tùy thích.

- Mật ong.

- Một lọ có nắp đậy kín.

Cách làm:

- Bóc vỏ, làm sạch và thái tỏi thành các lát nhỏ.

- Trộn đều tỏi thái lát cùng với mật ong trong lọ.

- Đậy kín lọ mật ong trộn tỏi, để nơi thoáng mát trong vài ngày.

Cách dùng: Sau vài ngày lấy ra sử dụng một thìa trước khi ăn, bạn sẽ được tăng cường sức đề kháng chống chọi lại với bệnh tật mùa lạnh, ít bị ốm đau, ốm vặt, đánh bay các triệu chứng ho, cảm lạnh... Điều đáng nói, hỗn hợp tỏi ngâm mật ong không chỉ là thuốc chữa bệnh mà còn là thuốc bổ giúp phòng chống bệnh mà ai cũng có thể sử dụng.

Tỏi ngâm mật ong rất tốt cho sức khỏe nhưng tốt nhất khi ăn vào lúc đói

Theo lương y đa khoa Vũ Quốc Trung (Phòng chẩn trị y học cổ truyền), muốn biết ăn tỏi kết hợp với mật ong có tốt cho sức khỏe hay không phải căn cứ vào tính chất của hai loại này cũng như các thành phần cấu thành.

Tỏi ngâm mật ong: Món đồ uống được coi là thần dược cho sức khỏe và thời điểm uống tốt nhất để phòng trị bệnh hiệu quả nhất-2

Lương y nhận định, tỏi là gia vị, đồng thời là vị thuốc được sử dụng từ lâu đời. Tỏi có vị cay, tính ôn, chủ yếu có các loại tinh dầu, vitamin A, E, B1, B2… Tỏi kích thích tiêu hóa, giải độc, trừ đờm, sát khuẩn, thậm chí là diệt trừ giun.

Trong Đông y, tỏi được dùng để chữa các trường hợp tiêu hóa kém, viêm do hô hấp, chữa tả, lị, viêm âm đạo do nhiễm trùng roi, tăng huyết áp, tăng cholesterol trong máu. "Nên dùng 5 – 15g mỗi ngày, ở dạng còn sống vì nấu chín tỏi sẽ làm giảm tác dụng chữa bệnh", ông Trung nói.

Mật ong là thực phẩm giàu dinh dưỡng, có vị ngọt, tính bình, không nóng. Thành phần chủ yếu của mật ong là đường gluco, lenluzo và fructozo, chất thơm, các loại men, có nhiều vitamin A, B, D, khoáng chất.

Theo Đông y, mật ong được dùng làm thuốc bổ toàn thân, nhuận tràng, sát khuẩn, chữa đau loét dạ dày, tá tràng, viêm phế quản…

Tỏi ngâm mật ong: Món đồ uống được coi là thần dược cho sức khỏe và thời điểm uống tốt nhất để phòng trị bệnh hiệu quả nhất-3

Tỏi là gia vị, đồng thời là vị thuốc được sử dụng từ lâu đời.

"Như vậy có thể nói, mật ong và tỏi có tác dụng tương tự như nhau. Do đó, về mặt nguyên lý, kết hợp ăn mật ong với tỏi là hoàn toàn vô hại. Chỉ có điều khi trộn mật ong với tỏi sẽ tạo ra mùi vị dễ ăn không mà thôi. Tỏi ngâm mật ong hoàn toàn có tác dụng làm thuốc bổ toàn thân", vị lương y này cho biết. "Chúng ta có thể dùng hỗn hợp này khoảng 15-20g/ ngày, tối đa là 40g, sẽ rất tốt để tăng cường sức khỏe.

Lý do mà chúng ta chỉ nên ăn hỗn hợp tỏi ngâm mật ong lúc đói là bởi vì "ăn lúc đói sẽ hấp thu tốt hơn cho cơ thể. Nếu ăn vào lúc no thì hỗn hợp sẽ nhào trộn cùng thức ăn, làm loãng hiệu quả tăng cường sức khỏe". Lương y cũng nhắc, bạn nên đập dập tỏi trước khi cho vào mật ong ngâm sẽ giúp phát huy hiệu quả tốt hơn là để nguyên tép tỏi.

Chuyên gia khuyến cáo: "Có một số trường hợp không nên dùng tỏi". Trẻ em bụng dạ yếu, người có da nhạy cảm không nên bôi bên ngoài, người có phản ứng phụ khi ăn hỗn hợp tỏi ngâm mật ong cần dừng lại ngay và đến khám bác sĩ.

Tỏi ngâm mật ong: Món đồ uống được coi là thần dược cho sức khỏe và thời điểm uống tốt nhất để phòng trị bệnh hiệu quả nhất-4

Trẻ em bụng dạ yếu, người có da nhạy cảm không nên bôi bên ngoài, người có phản ứng phụ khi ăn hỗn hợp tỏi ngâm mật ong cần dừng lại ngay và đến khám bác sĩ.

Ngoài ra, lương y Vũ Quốc Trung cũng nói thêm, không chỉ hỗn hợp tỏi ngâm mật ong mới có tác dụng tăng cường sức khỏe, chữa bệnh. Đông y cũng đã khám phá ra nhiều công thức như trộn mật ong với nghệ để chữa bệnh đau dạ dày, hành tá tràng…

Trả lời thêm về vấn đề này, lương y Bùi Hồng Minh (Phó Chủ tịch Hội Đông y Ba Đình, Hà Nội) cũng nhận định, sử dụng tỏi ngâm mật ong không chỉ có công dụng chữa bệnh mà còn là thuốc bổ giúp tăng cường sức đề kháng cho mọi người khi thời tiết chuyển mùa.

Theo lương y Bùi Hồng Minh, mật ong chứa 60-70% là glucose, ngoài ra còn có sacharose, muối vô cơ, axit hữu cơ, men tiêu hóa, chất béo… Mật ong vị ngọt, tính bình, vào 5 kinh: tâm, tì, phế, vị, đại tràng. Lượng khuyến cáo mỗi ngày là 10-20g/ ngày.

Đây là một loại thuốc bổ, giảm mật độ axit của dịch vị, làm axit dạ dày hoạt động bình thường. "Nó có thể chữa được nhiều bệnh như viêm loét dạ dày, hành tá tràng, viêm gan, viêm túi mật, diệt vi trùng", lương y Bùi Hồng Minh nói. Khi kết hợp với tỏi cũng là thuốc quý trong Đông y sẽ tạo thành bài thuốc chữa bệnh, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể cực tốt. Nhất là việc ngâm trong mật ong vài ngày sẽ làm cho tỏi ngấm hơn, nâng cao hiệu quả chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe.

Tuy nhiên, mật ong có tính chất phụ thuộc vào vùng nguyên liệu ong lấy mật. Lương y Bùi Hồng Minh lưu ý, nếu khu vực mật ong có hoa độc thì mật ong có độc là chuyện rất bình thường, điều này không phải do ong tự bài tiết ra. Do đó, khi mua mật ong cần tìm đúng nguồn tin cậy.

Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc http://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/toi-ngam-mat-ong-mon-do-uong-duoc-coi-la-than-duoc-cho-suc-khoe-va-thoi-diem-uong-tot-nhat-de-phong-tri-benh-hieu-qua-nhat-162200310131445000.htm

Mật ong

đồ uống


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.