Tổng giám đốc WHO: Số lượng người bị nhiễm virus corona hiện nay có thể chỉ là "phần nổi của tảng băng trôi"

Tổng giám đốc WHO cho biết trong những trường hợp dương tính với virus corona Vũ Hán, một số bệnh nhân chưa từng có lịch sử đi du lịch đến Trung Quốc. Điều này cho thấy sự lan rộng ở nhiều quốc gia khác vẫn chưa được báo cáo chính xác.

Dịch viêm phổi cấp do virus corona gây ra bùng phát tại Vũ Hán từ tháng 12/2019, đến nay (10/2) dịch bệnh đã lây lan cho hơn 40 nghìn người, với hơn 900 người tử vong, hầu hết đều là người Trung Quốc.

Ngày 9/2, nhóm các chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã rời khỏi Trung Quốc, tổng giám đốc WHO ông Tedros Adhanom Ghebreyesus cảnh báo thế giới cần phải cảnh giác trước tình hình đáng lo ngại của virus corona hiện nay.

Tổng giám đốc WHO: Số lượng người bị nhiễm virus corona hiện nay có thể chỉ là phần nổi của tảng băng trôi-1
Tổng giám đốc WHO nói về virus corona ở Vũ Hán chỉ có thể là phần nổi của tảng băng trôi.

"Hiện tại, bệnh phổi cấp Vũ Hán do chủng virus 2019-nCov lan rộng ra bên ngoài Trung Quốc có vẻ chậm, nhưng có thể tăng tốc. WHO vẫn tập trung vào việc ngăn chặn sự lây nhiễm, hiện được gọi là Novel Coronavirus Pneumonia (NCP) tại Trung Quốc", ông Tedros cho biết.

Ông Tedros cũng đề cập tới một số trường hợp liên quan tới virus corona từ những người không có lịch sử du lịch đến Trung Quốc. Việc phát hiện những trường hợp này có thể cho thấy sự lan rộng ở nhiều quốc gia khác chưa được báo cáo. Ông nói: "Những gì mà chúng ta nhìn thấy chỉ có thể là phần nổi của tảng băng trôi".

Bên cạnh đó, một số chuyên gia y tế đã bày tỏ sự lo ngại rằng con số thực tế có thể cao hơn nhiều. Nguyên nhân được cho là các trường hợp được nhắc tới trên báo đài chỉ là khi bệnh nhân được xét nghiệm 2 lần dương tính với virus corona. Việc thiếu các dụng cụ y tế để xét nghiệm virus corona có thể phản ánh con số thực tế người bị nhiễm bệnh cao hơn rất nhiều.

Cùng chung quan điểm, giáo sư David Hui Shu-cheong, một chuyên gia về hô hấp của Đại học Hong Kong cũng cho rằng số lượng người bị nhiễm bệnh chính thức được công bố trên các phương tiện truyền thông có thể chỉ là "phần nổi của tảng băng chìm". Vì nó chỉ phản ánh các trường hợp cấp tính khi bệnh nhân được nhập viện điều trị. Thực tế, còn có rất nhiều trường hợp trong cộng đồng vẫn chưa được chẩn đoán.

Ông David cho biết: "Không giống như ở Vũ Hán, bệnh nhân bị nhiễm bệnh tại Hong Kong sẽ được chăm sóc rất cẩn thận, bao gồm cả những trường hợp nhẹ. 10/15 trường hợp được xác nhận là nhiễm bệnh tại Hong Kong thậm chí không cần phải thở oxy".

Tổng giám đốc WHO: Số lượng người bị nhiễm virus corona hiện nay có thể chỉ là phần nổi của tảng băng trôi-2
Giáo sư David Hui cho biết số liệu chính thức chỉ phản ánh các trường hợp cấp tính khi bệnh nhân dương tính virus corona Vũ Hán được nhập viện.

Theo ông Lý Lan Quyên, thành viên tại Ủy ban Y tế Quốc gia chia sẻ với đài truyền hình CCTV vào ngày 3/2 rằng: "Vì không có đủ bộ dụng cụ xét nghiệm ở Vũ Hán nên không phải ai cũng có thể được xét nghiệm".

"Phát hiện sớm, chẩn đoán sớm, cách ly sớm và điều trị sớm không thể được thực hiện tại Vũ Hán vào lúc này. Tôi hy vọng rằng đất nước này có thể hỗ trợ Vũ Hán, đặc biệt là người ở thành phố tỉnh Hồ Bắc sẽ giúp giám sát việc xử lý ổ dịch", ông Lý nói thêm.

Các bác sĩ tuyến đầu ở Vũ Hán đã xác nhận rằng số lượng các bộ dụng cụ xét nghiệm có sẵn rất hạn chế. Một số ít bệnh nhân "may mắn" đã được xét nghiệm dương tính sẽ được đưa vào bệnh viện và được điều trị.

Bác sĩ Joseph Tsang Kay-yan, một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm có trụ sở tại Hong Kong cho biết, việc thiếu bộ dụng cụ xét nghiệm ở Vũ Hán có nghĩa là các bác sĩ bị hạn chế trong khả năng xác định số lượng ca bệnh thực sự.

Tổng giám đốc WHO: Số lượng người bị nhiễm virus corona hiện nay có thể chỉ là phần nổi của tảng băng trôi-3
Theo một chuyên gia của Ủy ban Y tế Quốc gia, sự thiếu hụt các bộ dụng cụ xét nghiệm có nghĩa là không phải ai cũng có thể được kiểm tra. Ảnh: Tân Hoa Xã

"Có nhiều bệnh nhân đã chết vì các triệu chứng viêm phổi khi không được chẩn đoán vào tháng 12, trước khi các bộ dụng cụ xét nghiệm virus được gửi tới", bác sĩ Joseph nói.


Theo Báo dân sinh

Xem link gốc Ẩn link gốc http://baodansinh.vn/tong-giam-doc-who-so-luong-nguoi-bi-nhiem-virus-corona-hien-nay-co-the-chi-la-phan-noi-cua-tang-bang-troi-22202010214156331.htm

virus corona

Viêm phổi cấp

dịch bệnh

virus


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.