TP Hồ Chí Minh kích hoạt lại mô hình tháp 3 tầng điều trị COVID-19

TP Hồ Chí Minh - Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố cho biết, Sở Y tế đã tổ chức tập huấn trực tuyến cho các bệnh viện và trung tâm y tế, trên cơ sở đó mô hình tháp ba tầng điều trị COVID-19 vẫn được kích hoạt để điều trị người bệnh hiệu quả.

Tình hình dịch COVID-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, vì vậy các đơn vị y tế vẫn đang tiếp tục tái khởi động lại hệ thống phòng, chăm sóc và điều trị cho bệnh nhân.

Theo ngành y tế thành phố, hệ thống cơ sở điều trị COVID-19 tại TP Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục được thực hiện theo mô hình tháp ba tầng.

Cụ thể, tầng một là cơ sở thu dung, điều trị COVID-19 không triệu chứng và nhẹ; tầng hai là cơ sở thu dung, điều trị COVID-19 mức độ vừa, nặng và tầng ba là cơ sở thu dung, điều trị COVID-19 mức độ nặng và nguy kịch.

 TP Hồ Chí Minh kích hoạt lại mô hình tháp 3 tầng điều trị COVID-19-1
Bệnh nhận mắc COVID-19 nặng đang được điều trị tuyến cuối. Ảnh: Nguyễn Ly

Đối với các bệnh nhi mắc COVID-19, Bệnh viện Nhi đồng 1, Bệnh viện Nhi Đồng 2 và Bệnh viện Nhi đồng Thành phố đã chuẩn bị sẵn cơ số thuốc và hệ thống điều trị theo chuyên khoa bệnh thông thường nhưng có nhiễm COVID-19 được điều trị. Các bệnh viện đều có các tầng điều trị theo mức độ bệnh diễn tiến từ thấp đến cao.

Bác sĩ Nguyễn Minh Tiến - Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng thành phố cho biết, các yếu tố nguy cơ cần chỉ định nhập viện đối với trẻ em mắc COVID-19. Thứ nhất là trường hợp trẻ mắc COVID-19 được chẩn đoán mức độ nhẹ nhưng đang có diễn tiến thành trung bình, nặng hoặc nguy kịch.

Thứ hai là trường hợp trẻ mắc COVID-19 mức độ nhẹ có kèm theo một trong các dấu hiệu cảnh báo nặng như sốt cao trên 39 độ C không hạ hoặc sốt cao liên tục trên ba ngày.

Ngoài ra, cần chỉ định nhập viện đối với trẻ có các dấu hiệu nguy hiểm toàn thân (nôn tất cả mọi thứ, li bì khó đánh thức, bỏ ăn bỏ bú, co giật), đau tức ngực, thở nhanh, thở bất thường, SpO2 dưới 95% hoặc các dấu hiệu cảnh báo của bệnh đồng nhiễm…

Đối với công tác thu dung và điều trị COVID-19 ở người lớn, bác sĩ Hà Thị Hải Đường - Bệnh viện Bệnh nhiệt đới - nhấn mạnh đến các nguyên tắc điều trị phân theo mức độ mắc COVID-19 của người bệnh.

Đồng thời chia sẻ, hướng dẫn các đơn vị về việc sử dụng thuốc trong điều trị COVID-19 như thuốc kháng virus, thuốc corticoid, thuốc điều trị kháng đông, và các phương pháp hỗ trợ hô hấp, nhất là nội dung chỉ định và chống chỉ định khi sử dụng ECMO.

Theo Laodong

Xem link gốc Ẩn link gốc https://laodong.vn/y-te/tp-ho-chi-minh-kich-hoat-lai-mo-hinh-thap-3-tang-dieu-tri-covid-19-1185188.ldo?fbclid=IwAR0dgLpMpTCzvDMlHYRiJGBxokU-ldX7e7CcAzEjwyrS6uv6uZizYdyUXyU

Covid-19 TP. HCM

Covid-19


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.