TP.HCM bắt đầu tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ 5-11 tuổi

Chiến dịch tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ em trong nhóm tuổi 5-11 được ngành y tế thành phố triển khai trong 15 ngày.

Theo số liệu của Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động Thương binh và Xã hội TP.HCM cung cấp, trên địa bàn thành phố hiện có 898.537 trẻ trong độ tuổi 5-11 sinh sống, học tập.

Trong đó, 885.730 trẻ đi học và 12.807 trẻ không đi học, được nuôi dưỡng tại các cơ sở bảo trợ xã hội.

Sáng nay, nhóm trẻ này sẽ được tiêm vaccine phòng Covid-19 theo độ tuổi giảm dần, bắt đầu từ khối lớp 6. Riêng trẻ đã mắc Covid-19 sẽ được tiêm vaccine sau 3 tháng.

TP.HCM tiêm trước vaccine Moderna

Tại cuộc họp rà soát công tác chuẩn bị trước tiêm chủng cho trẻ 5-11 tuổi, Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Hữu Hưng lưu ý các điểm tiêm đặt tiêu chí an toàn, không chạy theo số lượng vì áp lực thời gian.

"Nếu phụ huynh không đồng thuận thì không tiêm cho trẻ", ông Hưng nhấn mạnh.

Ông Hưng cho biết trong đợt đầu tiên, TP.HCM được phân bổ vaccine Moderna, những đợt sau có thể là Pfizer. Do đó, ông lưu ý các địa phương về khoảng cách 2 mũi tiêm, liều lượng của từng loại và không tiêm cùng lúc 2 loại vaccine tại một điểm tiêm để tránh nhầm lẫn.

TP.HCM bắt đầu tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ 5-11 tuổi-1

Lưu ý: Sử dụng một loại vaccine phòng Covid-19 để tiêm đủ 2 mũi cho cùng một đối tượng trẻ, không dùng vaccine khác thay thế.

- Địa điểm tiêm vaccine

Tổ chức tiêm tại trường học, cộng đồng, các cơ sở tiêm chủng và bệnh viện (đối với trẻ đang điều trị nội trú hoặc có chỉ định tiêm tại bệnh viện).

Thực hiện tiêm theo lứa tuổi giảm dần, ưu tiên tiêm trước cho trẻ đang học lớp 6 và hạ dần theo độ tuổi tùy theo tiến độ cung ứng vaccine.

- Thời gian

Đối với mũi 1: Bắt đầu từ ngày 16/4 đến ngày 30/4. Trong đó, ngày 16/4 tổ chức tiêm cho trẻ đang học lớp 6 tại 22 quận, huyện và TP Thủ Đức.

Riêng đối với trẻ đang học lớp 5, các đơn vị thống nhất tiêm tại 5 trường tiểu học gồm: Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm, quận 1; Tiểu học Bàu Sen, quận 5; Tiểu học Dương Minh Châu, quận 10; Tiểu học Hồ Văn Huê, Phú Nhuận; Tiểu học Tân Sơn Nhì, Tân Phú.

TP.HCM bắt đầu tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ 5-11 tuổi-2

Học sinh mầm non tại TP.HCM trong ngày đầu đến trường. Ảnh: Phương Lâm.

Đến ngày 18/4, 22 quận, huyện sẽ đồng loạt tiêm cho nhóm trẻ tiểu học. Ưu tiên tổ chức tiêm cho trẻ 10-11 tuổi (lớp 4, lớp 5) đang sinh sống, học tập trên địa bàn thành phố.

Các trẻ từ 5 đến dưới 10 tuổi sẽ được tiêm sau khi thành phố được cung ứng đủ vaccine.

Ngày 29 và 30/4, tổ chức tiêm vét tại các điểm tiêm cộng đồng do quận, huyện bố trí.

Đối với mũi 2: Dự kiến tiêm trong vòng 14 ngày. Khoảng cách giữa 2 mũi tiêm theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

Bốn điểm tiêm vaccine cho trẻ 5-11 tuổi

Để tiêm hết số trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi trên địa bàn TP.HCM trong vòng 14 ngày, mỗi ngày cần bố trí 604 bàn tiêm (mỗi bàn tiêm tiêm cho 50 trẻ/buổi).

Như vậy, thành phố bố trí 604 đội tiêm để tham gia công tác tiêm chủng. Nhân sự tham gia đội tiêm phải được tập huấn an toàn tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ em.

Bốn địa điểm tổ chức tiêm cho nhóm trẻ 5-11 tuổi gồm:

- Đối với các trẻ đang đi học: Tiêm tại các cơ sở giáo dục.

- Đối với các trẻ đang được nuôi dưỡng tại các cơ sở bảo trợ xã hội: Tiêm tại cơ sở bảo trợ xã hội hoặc điểm tiêm cộng đồng.

- Đối với các trẻ không được đi học: Tiêm tại các điểm tiêm cộng đồng do phường, xã, thị trấn bố trí.

- Đối với các trẻ đang nằm viện điều trị: Tiêm tại bệnh viện, nơi trẻ điều trị (trước khi xuất viện).

Đối với các trẻ có chỉ định tiêm tại bệnh viện sẽ được tiêm tại bệnh viện quận, huyện hoặc Bệnh viện Nhi đồng 1, Nhi đồng 2 hoặc Nhi đồng Thành phố.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/tphcm-bat-dau-tiem-vaccine-covid-19-cho-tre-5-11-tuoi-post1309988.html?fbclid=IwAR18ulNqV9cZB4Wdq3gzofc0AiN3GtDWGfk1nIy1vW3_I4tUsJetO7wwstE

Covid-19


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.