TPHCM: Bé gái mới 19 ngày tuổi phải mổ buồng trứng khẩn trong đêm

Thấy con liên tục quấy khóc, người mẹ đưa đi bệnh viện kiểm tra thì được bác sĩ phát hiện bất thường nguy hiểm ở buồng trứng, phải mổ khẩn.

Đang ở cữ, chị T. (35 tuổi, quê Bình Phước) thấy con gái mới sinh quấy khóc liên tục kèm vùng bẹn phồng to, nên vội cùng gia đình đưa bé đi TPHCM khám.

Tại bệnh viện, bác sĩ siêu âm thấy vùng bẹn bên trái của bé to bất thường do nội tạng thoát xuống. Phần nội tạng thoát qua lỗ của thành bụng chui vào ống bẹn sau đó được xác định là buồng trứng.

Bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Đỗ Trọng, khoa Ngoại nhi cho biết, các mạch máu nuôi dưỡng buồng trứng của bé bị chèn ép, dẫn đến nguy cơ hoại tử do thiếu máu nuôi. Bệnh nhi cần được phẫu thuật khẩn trong đêm để cứu nguy cho buồng trứng.

Quá trình phẫu thuật, ekip mổ tiến hành rạch da vùng bụng bên trái của bé, thấy khối thoát vị là buồng trứng trái còn hồng hào. Sau 10 phút, ê kíp đã đưa buồng trứng về đúng vị trí, đồng thời khâu lại túi thừa ngăn nội tạng tiếp tục chui xuống. Hậu phẫu, bé gái hồi phục tốt, hết đau bụng và quấy khóc, được xuất viện sau 3 ngày điều trị.

TPHCM: Bé gái mới 19 ngày tuổi phải mổ buồng trứng khẩn trong đêm-1
Bé gái được mổ khẩn trong đêm để đưa buồng trứng về lại đúng chỗ (Ảnh: BV).

Bác sĩ Đỗ Trọng cho biết, trường hợp của con chị T. nếu chậm trễ đi khám thì buồng trứng có nguy cơ phải cắt bỏ do hoại tử, khiến bé bị ảnh hưởng đến khả năng sinh sản về sau.

Theo bác sĩ Trọng, trẻ sơ sinh có thể gặp các tình trạng thoát vị rốn, thoát vị hoành, thoát vị bẹn… Trong đó, thoát vị bẹn là nguyên nhân phổ biến gây ra khối phồng ở vùng bẹn, tỷ lệ mắc khoảng 0,8-4,4%. Tình trạng buồng trứng nghẹt đã được báo cáo chiếm khoảng 43% trường hợp thoát vị bẹn.

Nguyên nhân gây thoát vị bẹn là do những bất thường trong quá trình hình thành bào thai ở tuần 8-12. Thoát vị bẹn có thể gặp ở hai giới tính, nhưng bé trai chiếm đến 90% trường hợp, kèm theo mức độ nặng, nhẹ khác nhau.

Một số trường hợp nhẹ, trẻ không cần can thiệp, nhưng nếu bị nặng sẽ có nguy cơ thắt nghẹt và gây teo tinh hoàn, do mạch máu nuôi tinh hoàn bị chèn ép. Ở bé gái, nếu thoát vị bẹn chứa buồng trứng sẽ có nguy cơ bị tắc nghẽn cao hơn, vì kích thước buồng trứng lớn.

Về dấu hiệu nhận biết, phụ huynh có thể quan sát khi vùng kín của con có khối phồng bất thường, to hơn khi trẻ ho, khóc, rặn và cũng có thể xẹp đi khi trẻ nằm nghỉ ngơi. Một số trẻ khó chịu, quấy khóc, đau bụng, bỏ bú, nôn, hoặc nặng hơn có thể gây sốt kéo dài.

Bác sĩ khuyến cáo, khối thoát vị có thể nhầm lẫn với tình trạng sưng hạch bẹn sau tiêm phòng, dẫn đến việc nhiều phụ huynh chủ quan không đưa trẻ đi khám. Do đó, khi phát hiện bất thường ở vùng bẹn, cha mẹ nên cho con đến bệnh viện kiểm tra, để được siêu âm đánh giá và có hướng xử trí phù hợp.

Theo Dantri

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/suc-khoe/tphcm-be-gai-moi-19-ngay-tuoi-phai-mo-buong-trung-khan-trong-dem-20240109110301310.htm

buồng trứng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.