TPHCM có biến thể JN.1, dịch Covid-19 tại Hà Nội thế nào?

WHO xếp biến thể này vào nhóm biến thể cần quan tâm. Theo đánh giá của WHO, hiện chưa có bằng chứng cho thấy độc lực của biến thể tăng lên, dù số mắc có dấu hiệu tăng lên.

Hà Nội chưa ghi nhận biến thể JN.1

Kết quả giải mã trình tự gen được tiến hành bởi Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM và Đơn vị Nghiên cứu Lâm sàng, Đại học Oxford (OUCRU) từ mẫu bệnh phẩm của 16 bệnh nhân dương tính SARS-CoV-2 điều trị trong tháng 12/2023 ghi nhận có 12 trường hợp (75%) nhiễm biến thể phụ của Omicron JN.1.

Trao đổi với phóng viên báo Dân trí, lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Hà Nội cho biết, theo kết quả giám sát, giải trình tự gen gần đây tại Hà Nội vẫn chưa ghi nhận biến thể JN.1.

TPHCM có biến thể JN.1, dịch Covid-19 tại Hà Nội thế nào?-1
Hà Nội chưa ghi nhận biến thể JN.1 (Ảnh: Getty).

WHO xếp biến thể này vào nhóm biến thể cần quan tâm. Theo đánh giá của WHO, hiện chưa có bằng chứng cho thấy độc lực của biến thể tăng lên, dù số mắc có dấu hiệu tăng lên. 

JN.1 là nhánh trực tiếp của BA.2.86, hay còn gọi là "Pirola", với một đột biến bổ sung ảnh hưởng đến khả năng trốn tránh khả năng miễn dịch. Vào tháng 12/2023, JN.1 đã nhanh chóng vượt qua các biến thể khác (HV.1 và EG.5 hoặc Eris) để trở thành biến thể thống trị ở Mỹ và trên toàn cầu.

Tăng cường kiểm soát dịch dịp Tết

CDC Hà Nội vẫn đang duy trì nhiều biện pháp để kiểm soát chặt Covid-19 nói riêng và các dịch bệnh nói chung, đặc biệt là trong giai đoạn Tết.

Trong dịp Tết sắp tới, nhu cầu giao thương, du lịch ngày càng tăng. Đồng thời, đây cũng là thời điểm thời tiết có nhiều khắc nghiệt, biến đổi thất thường. Đây là các tác nhân làm gia tăng bệnh đường hô hấp đặc biệt ở người già, người có bệnh mãn tính, trẻ em… 

TPHCM có biến thể JN.1, dịch Covid-19 tại Hà Nội thế nào?-2
Trong dịp Tết sắp tới, nhu cầu giao thương, du lịch ngày càng tăng (Ảnh minh họa: Mạnh Quân).

Đáng chú ý, thời gian vừa qua, cúm mùa tại Hà Nội có dấu hiệu gia tăng.

Theo ông Bùi Văn Hào, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Hà Nội, Covid-19 và cúm mùa là hai dịch bệnh lây truyền qua đường hô hấp cần được kiểm soát chặt để hạn chế nguy cơ lây lan.

Giám đốc CDC Hà Nội khuyến cáo người dân cần thực hiện 2K (Khẩu trang - Khử khuẩn) để phòng chống, dịch bệnh truyền nhiễm, đặc biệt trong thời điểm Tết.

Theo ông Hào, để phòng bệnh cúm mùa hay Covid-19, chúng ta đang có biện pháp phòng chống bệnh chủ động là tiêm vaccine.

Bên cạnh đó, khi xuất hiện các triệu chứng nghi ngờ bệnh đường hô hấp như sốt, đau đầu, nhức mỏi…, người dân không tự ý mua các xét nghiệm về test tại nhà hay tự mua thuốc điều trị, mà phải đến cơ sở y tế để được hướng dẫn.

"Người dân khi ho hoặc hắt hơi nên che miệng và mũi để tránh phát tán dịch cho người xung quanh, thường xuyên đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn; hạn chế tiếp xúc với người nghi cúm; giữ vệ sinh mũi họng hàng ngày, có thể dùng dung dịch nước muối sinh lý để vệ sinh", ông Hào nhấn mạnh.

Để bảo đảm phòng chống dịch dịp Tết và mùa Lễ hội 2024, Sở Y tế Hà Nội tiếp tục theo dõi, giám sát, phát hiện sớm, đáp ứng ngay, xử lý triệt để ổ dịch, không để lan rộng và kéo dài tại cộng đồng.

Sở tăng cường kiểm tra, giám sát dịch bệnh tại các cửa khẩu để phát hiện sớm, cách ly, xử lý kịp thời những trường hợp nghi ngờ, phối hợp chặt chẽ với Viện Vệ sinh Dịch tễ lấy mẫu, giải trình tự gen phát hiện biến thể mới.

Cùng với đó, các cơ sở y tế tổ chức tốt việc phân tuyến, thu dung, cấp cứu, điều trị bệnh nhân, tránh lây nhiễm chéo trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, hạn chế đến mức thấp nhất tử vong ở người do dịch bệnh.

Theo Dantri

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/suc-khoe/tphcm-co-bien-the-jn1-dich-covid-19-tai-ha-noi-the-nao-20240125093652127.htm?fbclid=IwAR2oBjsugRjhG2RefuMy7koO10Zgi0zX9HjYbllDUKrofisUAUBdEsHO5zU

Covid-19


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.