TPHCM: Cô gái phải chịu vết mổ 8cm vì sợ Covid-19 không đi khám suốt 2 năm

Quá sợ hãi việc lây nhiễm Covid-19, cô gái 29 tuổi không đi khám bệnh suốt 2 năm mặc cho bụng ngày càng lớn bất thường, khiến bệnh nhân suýt chết, phải rạch bụng 8cm để phẫu thuật lấy khối u 3,8kg.

Nửa cuối tháng 12, một cô gái 29 tuổi đến Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM cơ sở 2 khám vì hiếm muộn, nhưng bụng lớn bất thường như mang thai 8-9 tháng.

Khai thác bệnh sử, bệnh nhân cho biết đã được chẩn đoán có u xơ tử cung thời gian dài trước đó. Nhưng từ khi có dịch Covid-19, cô không đi khám suốt 2 năm vì sợ lây nhiễm, kể cả khi thấy bụng đã lớn dần vì không gây đau hay mệt mỏi.

Đến nay khi dịch đã được kiểm soát khá lâu, vợ chồng bệnh nhân mới đi bệnh viện để hiếm muộn. Qua theo dõi triệu chứng và chỉ định các xét nghiệm cần thiết, các bác sĩ phát hiện khối u xơ tử cung của bệnh nhân quá lớn và tiến triển nhanh, phải mổ hở chứ không thể phẫu thuật nội soi được nữa.

Ngày 21/12, ca phẫu thuật được thực hiện. Ban đầu, các bác sĩ dự định sẽ rạch một đường dài 30cm giữa bụng trên và dưới rốn để lấy toàn bộ khối u xơ tử cung ra ngoài, nhưng cách này sẽ khiến đường mổ quá dài, ảnh hưởng thẩm mỹ và bệnh nhân sẽ có quá trình hậu phẫu nặng nề.

Do đó sau cân nhắc, ekip mổ quyết định chỉ thực hiện đường mổ thẩm mỹ dài 8cm phía dưới rốn, sau đó hút dịch bên trong khối u tối đa, rồi đưa khối u ra ngoài qua đường mổ nhỏ. Cuộc mổ thuận lợi, bệnh nhân vừa được bóc tách trọn vẹn khối u, vừa bảo tồn thành công tử cung. Khối u khi lấy ra nặng đến 3,8kg (bao gồm dịch và u đặc), đã thoái hóa.

TPHCM: Cô gái phải chịu vết mổ 8cm vì sợ Covid-19 không đi khám suốt 2 năm-1
Sau mổ, bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch (Ảnh: NHT).

TS.BS Nguyễn Hữu Trung, Trưởng khoa Phụ sản, Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM cơ sở 2 cho biết, u xơ tử cung thường khối u lành tính, gặp ở phụ nữ trong tuổi sinh sản.

Nếu phát hiện và theo dõi sớm, bệnh nhân có thể nhanh chóng phát hiện bất thường để can thiệp xử lý mà không cần phẫu thuật. Tuy nhiên nếu để trễ, khối u có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm.

Theo TS.BS Trung, ông khá bất ngờ khi bệnh nhân sống ngay tại TPHCM lại để khối u tiến triển lớn như vậy. "Người bệnh sợ Covid-19 hơn cả khối u, đến mức không đi thăm khám suốt 2 năm là điều rất đáng ngại", bác sĩ Trung nói.

Các bác sĩ chia sẻ, u buồng trứng có thể xuất hiện bất cứ giai đoạn nào, kể cả trong thời điểm trước khi dậy thì. Nếu để có dấu hiệu mới đi bệnh viện, có thể khối u đã phát triển gây biến chứng nặng. Do đó, vấn đề tầm soát sức khỏe định kỳ rất quan trọng.

Chị em phụ nữ không nên chủ quan và cũng không nên mang tâm lý sợ dịch bệnh Covid-19, vì trên thực tế, có rất nhiều bệnh tật luôn tồn tại, đe dọa sức khỏe và tính mạng con người.

Theo Dân Trí

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/suc-khoe/tphcm-co-gai-phai-chiu-vet-mo-8cm-vi-so-covid-19-khong-di-kham-suot-2-nam-20221223095802341.htm?fbclid=IwAR2WSNMBSggKacUiRb65aLzPpa6lWFn1gT5yCo1udMKzR95eIXIB6JIAuow

Covid-19

phẫu thuật


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.