TPHCM: Người mẹ mất hơn 5 lít máu, suy tim, phù phổi và vỡ gan lúc sinh con

Sau 10 năm trị bệnh lupus ban đỏ, người phụ nữ 31 tuổi mang thai nhưng biến chứng cực nặng lúc sắp lâm bồn, mất lượng máu lớn. Đây là ca mổ phức tạp nhất nhì từ trước đến nay tại Bệnh viện Từ Dũ.

Chị P.T.D.H. (31 tuổi, quê Tiền Giang) vừa trải qua ca mổ "thập tử nhất sinh" ngay trong dịp nghỉ lễ 30/4.

Chị H. có con lần đầu, khám thai 5 lần đều đặn tại Bệnh viện Từ Dũ (TPHCM). Lúc thai 25 tuần, kết quả siêu âm phát hiện tình trạng nhau tiền đạo, theo dõi nhau cài răng lược xâm lấn bất thường, có thể ăn xuyên qua cơ tử cung và các cơ quan lân cận, gây biến chứng nghiêm trọng cho mẹ và bé.

Khai thác bệnh sử, cách đây hơn 10 năm, chị H. được một bệnh viện ở TPHCM phát hiện bệnh lupus ban đỏ, điều trị suốt từ đó đến nay bằng thuốc (chủ yếu là corticoid). Nhờ tuân thủ điều trị tốt, tái khám đúng hẹn nên bệnh tạm ổn, chị H. được bác sĩ điều trị chấp thuận việc có thể mang thai.

TPHCM: Người mẹ mất hơn 5 lít máu, suy tim, phù phổi và vỡ gan lúc sinh con-1
Sản phụ P.T.D.H. (Ảnh: BV).

Ngày 15/4, khi thai được 30 tuần tuổi, chị H. thấy mệt khó thở và phù tay chân nhiều. Chị đến bệnh viện tái khám thì phát hiện bệnh lupus trở nặng, biến chứng tổn thương thận, viêm phổi, nhiễm trùng tiểu, hội chứng kháng phospholipid. Bệnh nhân được điều trị corticoid, dùng kháng sinh, kháng đông.

Sau khi xuất viện 1 ngày, thai phụ về nhà lại thấy sưng, phù nề vùng âm hộ nhiều kèm với đau khó chịu. Trưa 28/4, gia đình đưa chị vào Bệnh viện Từ Dũ cấp cứu. Tại đây, các bác sĩ khám, ghi nhận bệnh nhân có tình trạng phù toàn thân kèm huyết áp cao, tràn dịch đa màng.

22h cùng ngày, chị H. thấy mệt nhiều hơn kèm xuất hiện khó thở, nồng độ oxy trong máu giảm, nên được chuyển lên khu hồi sức tích cực. Đến sáng 30/4, tình hình sản phụ không cải thiện, diễn tiến đến suy tim, phù phổi trên nền thai nhau tiền đạo, nhau cài răng lược và bệnh lupus đã biến chứng.

TPHCM: Người mẹ mất hơn 5 lít máu, suy tim, phù phổi và vỡ gan lúc sinh con-2
Khi thai được 30 tuần tuổi, sản phụ gặp biến chứng nguy hiểm, phải tiến hành cuộc mổ phức tạp kéo dài 6 giờ (Ảnh: BV).

Trước tình trạng phức tạp trên, Bệnh viện Từ Dũ đã tích cực hội chẩn liên khoa, đồng thời mời cả khoa Tim mạch của Bệnh viện Chợ Rẫy hỗ trợ. Qua khám, siêu âm tim, bệnh nhân lại được phát hiện có tình trạng tăng áp động mạch phổi kèm hở van tim 2 lá, tràn dịch màng ngoài tim, suy tim... Các bác sĩ thống nhất cần chấm dứt thai kỳ, để cải thiện tình hình sức khỏe cho mẹ.

Ngày 30/4, ekip điều trị lên kế hoạch chi tiết để thực hiện mổ lấy thai cho chị H., vì đây là trường hợp khó, tổng trạng thai phụ rất xấu với nhiều bệnh lý nền.

Hơn 19h, ca phẫu thuật bắt đầu. Ekip điều trị phát hiện bên trong có khoảng 1.600ml máu loãng và 1.000 gram máu cục, trong khi đại tràng ngang và mạc nối lớn dính chặt vào đáy tử cung, gai nhau cũng xâm lấn hết các lớp cơ tử cung và nhiều vị trí khác. Các bác sĩ đã tiến hành mổ bắt bé gái nặng 1.150gram ra ngoài an toàn, cắt tử cung hoàn toàn và phần phụ.

TPHCM: Người mẹ mất hơn 5 lít máu, suy tim, phù phổi và vỡ gan lúc sinh con-3
Các bác sĩ tiến hành mổ bắt con, đưa bé gái nặng 1.150gram chào đời an toàn (Ảnh: BV).

Sau đó, ekip mạch máu của Bệnh viện Chợ Rẫy được mời sang để hỗ trợ xử lý phần gai nhau xâm lấn. Tiếp tục thám sát lên vùng bụng trên, bác sĩ lại phát hiện có nhiều máu cục, nghi ngờ vỡ gan, nên mời tiếp ekip Ngoại gan mật của Bệnh viện Chợ Rẫy sang hỗ trợ. Bệnh nhân được cầm máu bề mặt gan vỡ và đặt các ống dẫn lưu để theo dõi.

Cuộc mổ kết thúc lúc 1h rạng sáng 1/5 (kéo dài 6 giờ), với tổng lượng máu mất của bệnh nhân là 5.200ml, phải truyền rất nhiều hồng cầu, huyết tương, tiểu cầu.

Theo đại diện Bệnh viện Từ Dũ, đây là trường hợp mổ đặc biệt phức tạp, thuộc loại nhất nhì của nơi này từ trước đến nay, với sự phối hợp và hỗ trợ của nhiều chuyên khoa sâu từ Bệnh viện Chợ Rẫy. Sau mổ, bệnh nhân phải đối diện với nhiều nguy cơ như chảy máu thứ phát, nhiễm trùng vết mổ, thuyên tắc mạch, và các nguy cơ từ việc truyền máu khối lượng lớn.

TPHCM: Người mẹ mất hơn 5 lít máu, suy tim, phù phổi và vỡ gan lúc sinh con-4
Hai mẹ con sản phụ qua cơn nguy kịch trong sự vui mừng của gia đình và các y bác sĩ (Ảnh: BV).

Hậu phẫu 3 ngày, bệnh nhân đã tỉnh táo, trong khi con gái sản phụ được các nhân viên y tế chăm sóc mỗi ngày. Bé đã bước đầu tập bú tốt, có thể tự thở với oxy qua mũi.

Hiện tại, vết mổ của chị H. đã khô, có thể vận động tại chỗ và bắt đầu tập đi để sớm hồi phục.

"Chị H. đã cười thật tươi khi nghe chồng kể chuyện đi thăm em bé về. Mọi đau đớn như tan biến hết. Bệnh viện xin gởi lời chúc mừng đến chị và gia đình" - đại diện Bệnh viện Từ Dũ chia sẻ.

Theo Dân trí

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/suc-khoe/tphcm-nguoi-me-mat-hon-5-lit-mau-suy-tim-phu-phoi-va-vo-gan-luc-sinh-con-20230506121021596.htm?fbclid=IwAR3iypqBM40eElp1S1df8rQG7VzcjwsbYmacO4zcqIXTiS7kvCqy8WefjoU

sinh con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.