Trào lưu vung tay để ‘giảm tác dụng phụ sau khi tiêm vaccine COVID-19’: Chuyên gia nói gì?

Người dùng TikTok đăng video quay cảnh mình vung tay sau khi tiêm vaccine để giảm đau nhức. Nhưng các bác sĩ nói rằng hành động này không có tác dụng làm giảm tác dụng phụ sau khi tiêm vaccine COVID-19.

Mới đây trên TikTok rộ lên một trào lưu vung tay cật lực để "giảm tác dụng phụ sau khi tiêm vaccine COVID-19".

Các video quay cảnh người dùng TikTok vung tay "như cối xay gió" đã lan truyền trên TikTok, báo Anh Guardian đưa tin.

Trào lưu vung tay để ‘giảm tác dụng phụ sau khi tiêm vaccine COVID-19’: Chuyên gia nói gì?-1
Người dùng TikTok đăng video quay cảnh mình vung tay để "giảm tác dụng phụ sau khi tiêm vaccine COVID-19".

Nhưng các chuyên gia y tế Anh cảnh báo rằng hành động vung tay này không có tác dụng gì.

"Nó vô hại... và chẳng có tác dụng gì. Đau cánh tay không xảy ra ngay lập tức vì phản ứng miễn dịch chưa xảy ra và không phải ai cũng bị đau cánh tay", Beate Kampmann, giáo sư về nhiễm trùng và miễn dịch nhi khoa, đồng thời là giám đốc Trung tâm Vaccine tại Trường Vệ sinh & Y học Nhiệt đới London (Anh), nói với Guardian.

"Hãy để mọi người vung tay nếu điều đó khiến họ cảm thấy dễ chịu hơn – nó chỉ là một mũi tiêm nhanh và nhỏ. Chúng tôi tiêm vaccine cho trẻ em mọi lúc và chúng vẫn ổn", giáo sư Kampmann nói thêm.

Adam Finn, giáo sư nhi khoa tại Đại học Bristol và là nhà tư vấn danh dự tại Bệnh viện Hoàng gia Bristol dành cho trẻ em, đồng tình với ý kiến trên.

Trào lưu vung tay cật lực để ‘giảm tác dụng phụ sau khi tiêm vaccine COVID-19’

Trào lưu vung tay cật lực để ‘giảm tác dụng phụ sau khi tiêm vaccine COVID-19’

"Tôi cho rằng hành động này không có hại cũng chẳng có lợi, nó có thể có tác dụng giả dược", ông nói.

Người phát ngôn của AstraZeneca cho biết họ "không muốn loại trừ bất cứ điều gì" khi được hỏi liệu vung tay có thể làm giảm đau tay sau tiêm vaccine COVID-19 hay không. Nhưng AstraZeneca nói họ "không biết hành động này hiệu quả".

Pfizer và Johnson & Johnson đều cho biết không có đủ bằng chứng khoa học để họ có thể đưa ra bình luận.

Giáo sư Saad Shakir, Giám đốc Đơn vị Nghiên cứu An toàn Dược phẩm ở Anh, đã đặt câu hỏi tại sao những người trẻ tuổi xuất hiện trong video không uống paracetamol nếu cánh tay của họ bị đau mà lại phải làm điều này.

Nhưng Azeem Majeed, giáo sư về sức khỏe cộng đồng, đồng thời là người đứng đầu Khoa Chăm sóc ban đầu & Sức khỏe cộng đồng tại Đại học Imperial College London (Anh), nói rằng trào lưu vung tay có thể có một kết quả tích cực ngoài mong đợi.

"Nếu nó nâng cao nhận thức về vaccine COVID-19 và làm cho việc tiêm phòng có vẻ như một điều vui vẻ, thì đó là một kết quả rất tốt cho hành động này", ông Majeed nói.

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Xem link gốc Ẩn link gốc https://doanhnghieptiepthi.vn/trao-luu-vung-tay-de-giam-tac-dung-phu-sau-khi-tiem-vaccine-covid-19-bac-si-noi-gi-161212306073954096.htm

Covid-19


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.