Trẻ 5-11 tuổi có cần kiêng tắm sau tiêm vaccine Covid-19?

Tôi nghe nhiều phụ huynh khuyên nhau không nên cho trẻ tắm trong vòng 3 ngày đầu tiêm vaccine phòng Covid-19. Con tôi 9 tuổi, sắp đến lịch tiêm vaccine. Xin hỏi bác sĩ trẻ có cần kiêng tắm sau tiêm hay không?

Câu hỏi: Tôi nghe nhiều phụ huynh khuyên nhau không nên cho trẻ tắm trong vòng 3 ngày đầu tiêm vaccine phòng Covid-19. Con tôi 9 tuổi, sắp đến lịch tiêm vaccine. Xin hỏi bác sĩ trẻ có cần kiêng tắm sau tiêm hay không?

Trả lời

Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Hiền Minh, Phó trưởng Đơn vị tiêm chủng, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM

Sau khi tiêm vaccine phòng Covid-19, trẻ nhỏ đã được nhà trường và lực lượng y tế theo dõi 30 phút tại điểm tiêm chủng. Do đó, khi về nhà, phụ huynh cần theo dõi sát trẻ, ít nhất trong vòng 3 ngày đầu tiên sau tiêm để theo sát và kịp thời thấy những triệu chứng bất thường.

Trong thời gian theo dõi, trẻ cần ngủ đủ và uống đủ nước. Trẻ cũng không cần kiêng tắm rửa hay thức ăn gì, trừ những thức ăn đã làm trẻ dị ứng trước đây.

Phụ huynh cũng nên hạn chế cho bé uống những loại chứa chất kích thích như cà phê, nước ngọt, trà sữa, nước tăng lực...

Phụ huynh, người lớn trong nhà và nhà trường cần lưu ý dặn dò trẻ nếu có dấu hiệu gì khó chịu phải báo ngay. Cách mỗi 4-6 giờ, phụ huynh ghi nhận nhiệt độ của con.

Ngoài ra, thời gian này trẻ không nên ngủ một mình. Đặc biệt vào buổi đêm, các dấu hiệu bất thường có thể không được phát hiện sớm nên rất cần người bên cạnh theo dõi.

Phụ huynh nên để ý con khi ở quá lâu trong nhà vệ sinh hay phòng riêng, nên cho con ăn uống ở nhà để đề phòng tình trạng ngộ độc thức ăn bên ngoài, không tập thể dục hay vận động thể lực nặng.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/tre-5-11-tuoi-co-can-kieng-tam-sau-tiem-vaccine-covid-19-post1310272.html

Vaccine Covid-19

Covid-19


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.