Trẻ bị say nắng, bố mẹ phải thực hiện ngay những điều này

Trẻ bị say nắng vì thời tiết nóng bức kéo dài cộng với việc nhiệt độ trong nhà và ngoài trời thay đổi đột ngột. Vì vậy, cha mẹ cần biết những cách sơ cứu khi trẻ bị say nắng.

Trẻ bị say nắng vì thời tiết nóng bức kéo dài cộng với việc nhiệt độ trong nhà và ngoài trời thay đổi đột ngột. Vì vậy, cha mẹ cần biết những cách sơ cứu khi trẻ bị say nắng.

Thời gian gần đây, nắng nóng lan rộng ra nhiều các tỉnh thành trên cả nước. Nhiệt độ ngoài trời có nhiều lúc lên đến 50 độ C. Trong thời gian này, cha mẹ nên giữ trẻ ở trong nhà để tránh ánh nắng gay gắt của mặt trời.

>>  Mách bạn cách chọn chanh trong cơn bão "hoa quả bẩn"

Tuy nhiên, trong một vài trường hợp bắt buộc, trẻ có thể vẫn phải ra ngoài trời và tiếp xúc với ánh nắng, nóng bức của đợt nắng nóng kéo dài. Trong trường hợp này, nếu diện trang phục không đúng cách hoặc trẻ có thể lực yếu, trẻ rất dễ bị say nắng.

say-nang-blogtamsuvn

Triệu chứng trẻ bị say nắng

Khi bị nắng nóng, cơ thể sẽ có các phản ứng để giảm nhiệt độ như: Dãn nở mạch máu để máu dồn nhiều tới da làm thoát nhiệt ra ngoài; tuyến mồ hôi hoạt động mạnh, tiết ra nhiều mồ hôi, mồ hôi bay hơi để hạ nhiệt cho cơ thể.

Khi sự điều hòa thân nhiệt của cơ thể không thích ứng kịp với sự thay đổi nhiệt độ tăng nhanh và cao của môi trường bên ngoài, cơ thể bị mất quá nhiều nước qua mồ hôi thì có thể gây ra những biến đổi trầm trọng trong cơ thể, có thể dẫn đến tử vong.

Cha mẹ phải làm gì khi trẻ bị say nắng?

Nếu trẻ có những dấu hiệu bị say nắng, cha mẹ cần làm ngay những điều sau đây:

- Đưa trẻ vào chổ râm mát hoặc nơi mát mẻ, cởi bớt quần áo chật sát người, đặt trẻ nằm đầu cao

- Lau mặt và ngực trẻ bằng nước mát, đầu đặt khăn lạnh, có thể chườm lạnh hoặc dùng khăn thấm nước lạnh để chườm đầu.

- Phải cho trẻ uống thật nhiều nước khi trẻ còn tỉnh táo

- Nếu trẻ bị mất trí giác, cần cho trẻ hút dung dịch amoniac (bông thấm dung dịch amoniac phải đặt cách mũi trẻ không dưới 10 cm)

- Đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu

Theo Gia đình Việt Nam


Nước giải nhiệt

say nắng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.