Trẻ khỏi Covid-19 sau bao lâu nên tiêm vaccine?

Theo chuyên gia của Bộ Y tế, trẻ có thể tiêm vaccine phòng Covid-19 sau 3 tháng kể từ ngày âm tính và cần đảm bảo sức khỏe tốt nhất trước khi tiêm.

Sáng 13/4, Bộ Y tế tổ chức buổi Gặp mặt báo chí nhằm cung cấp thông tin liên quan việc tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi.

Tại buổi gặp mặt, PGS.TS Dương Thị Hồng, Phó viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, cho biết đến nay, Việt Nam đã nhận được lô vaccine đầu tiên dành cho trẻ thuộc nhóm tuổi này từ Australia. Lô vaccine này đang được kiểm định chất lượng trước khi được sử dụng cho trẻ em trên cả nước.

“Dự kiến, Việt Nam triển khai tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi trong tuần tới. Vaccine sẽ được tiêm cho trẻ học lớp 6 đầu tiên, sau đó tới các nhóm tuổi nhỏ hơn”, PGS Hồng nói.

Trong thời gian tới, Việt Nam sẽ sử dụng 2 loại vaccine là Pfizer và Moderna để tiêm cho nhóm trẻ này. Các cán bộ tiêm chủng cũng được yêu cầu đề cao tinh thần cảnh giác với mọi phản ứng có thể xảy ra.

Trẻ khỏi Covid-19 sau bao lâu nên tiêm vaccine?-1
PGS.TS Dương Thị Hồng, Phó viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương. Ảnh: Quốc Vương.

Về số lượng trẻ được tiêm vaccine Covid-19 dự kiến, GS.TS Phan Trọng Lân, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, cho biết theo báo cáo của 63 tỉnh, thành phố đến nay, Việt Nam có khoảng 11,8 triệu trẻ thuộc nhóm từ 5 đến dưới 12 tuổi.

“Trong số này, có 8,2 triệu trường hợp chưa mắc Covid-19. Đây là con số ước tính tới tháng 4. Do đó, đến quý II/2022, chúng ta sẽ nỗ lực tiêm đủ 2 mũi cho toàn bộ 8,2 triệu trẻ này”, GS Lân nói.

Lưu ý khi đưa trẻ đi tiêm

Theo PGS Dương Thị Hồng, với nhóm trẻ em 5-11 tuổi, Việt Nam sẽ hướng tới truyền thông trực tiếp tới các phụ huynh, thầy cô, người chăm sóc và thường xuyên theo dõi sức khỏe của trẻ.

Cụ thể, vị chuyên gia khuyến cáo trước khi đưa trẻ đi tiêm vaccine Covid-19, gia đình cần theo dõi sát sức khỏe của con, đánh giá việc ăn, ngủ, sinh hoạt có bất thường hay không, đặc biệt với nhóm 5-6 tuổi.

“Với các trường hợp lớn hơn, cha mẹ nên lưu ý các bất thường liên quan sức khỏe đường hô hấp. Nếu có vấn đề, chúng tôi sẽ có các đợt tiêm bổ sung, tiêm vét. Do đó, trẻ phải thực sự khỏe mạnh mới nên tiêm vaccine Covid-19”, bà Hồng nói.

Ngoài ra, Phó viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương cũng khuyến cáo gia đình cần lưu tâm tránh lây nhiễm SARS-CoV-2 trong quá trình đưa trẻ đi tiêm. Nếu xuất hiện một số biểu hiện liên quan hô hấp, nghi ngờ mắc Covid-19, gia đình không nên đưa trẻ đến điểm tiêm.

PGS Hồng nói thêm: “Trước khi đến bàn tiêm chủng, cha mẹ phải chia sẻ hết thông tin của con, tiền sử dị ứng, bệnh mạn tính với cán bộ y tế, từ đó có chỉ định, hướng dẫn cụ thể liên quan việc đảm bảo an toàn”.

Sau tiêm, phụ huynh cũng cần chú ý tương tác với cán bộ y tế, lắng nghe tư vấn và hướng dẫn theo dõi sức khỏe của trẻ.

“Các phụ huynh nên chú ý theo dõi sức khỏe của trẻ trong ít nhất 3 ngày sau tiêm. Ở lại điểm tiêm để theo dõi sau 30 phút nhằm xử lý kịp thời tình huống phản ứng phản vệ, đồng thời báo lại cho cán bộ y tế trước khi về”, PGS Hồng khuyến cáo.

Một số phản ứng có thể xảy ra gồm phổ biến và bất thường như sốt, phát ban, tím tái, mệt mỏi, li bì,... có thể xảy ra sau 4-8 giờ. Các tình trạng này thường giảm sau 1-2 ngày đầu. Do đó, nếu những biểu hiện này có dấu hiệu trầm trọng trọng hơn, cha mẹ cần liên hệ và đưa bé tới cơ sở y tế gần nhất.

PGS Hồng nhấn mạnh: “Với trẻ 5-11 tuổi, gia đình sẽ cần có sự quan tâm, chăm sóc chủ động và tích cực hơn”.

Trường hợp chống chỉ định

Trả lời câu hỏi của báo chí tại buổi gặp mặt, tiến sĩ Lê Kiến Ngãi, Trưởng khoa Kiểm soát Nhiễm khuẩn, Bệnh viện Nhi Trung ương, cho biết sau khi thống nhất với các chuyên gia y tế, các trường hợp trẻ đã mắc Covid-19 sẽ được tiêm vaccine sau khi khỏi bệnh 3 tháng.

Trẻ khỏi Covid-19 sau bao lâu nên tiêm vaccine?-2
Tiến sĩ Lê Kiến Ngãi, Trưởng khoa Kiểm soát Nhiễm khuẩn, Bệnh viện Nhi Trung ương. Ảnh: Quốc Vương.

“Các nhà chuyên môn đánh giá đây là thời điểm phần lớn các vấn đề về sức khỏe của trẻ đã hồi phục. Lúc này, kháng thể và khả năng miễn dịch trẻ thu được từ việc mắc Covid-19 cũng đã suy giảm”, tiến sĩ Ngãi giải thích.

Liên quan việc chăm sóc trẻ sau tiêm chủng, vị chuyên gia cũng lưu ý các mốc thời gian gia đình cần lưu ý là 30 phút, 24 giờ, một tuần và 28 ngày.

Với trẻ em sau tiêm 3 ngày và trở lại trường học, gia đình và thầy cô sẽ cần có sự phối hợp chặt chẽ để đảm bảo sức khỏe của trẻ.

Cụ thể, ông lưu ý trẻ cần tránh vận động mạnh trong thời gian này. Các hoạt động thể lực phải được điều chỉnh để tránh nhầm lẫn với các phản ứng sau tiêm.

Ngoài ra, PGS Dương Thị Hồng chia sẻ về 2 trường hợp chống chỉ định với vaccine Covid-19 gồm: Trẻ có dị ứng với thành phần của vaccine và từng có phản ứng nặng ở mũi đầu tiên.

Về việc trẻ có cần tiêm mũi vaccine nhắc lại trong tương lai hay không, bà Hồng cho hay nhiều quốc gia đã triển khai tiêm. Tuy nhiên, các quốc gia này cũng mới tiêm vaccine cho trẻ 5-11 tuổi từ tháng quý I. Do đó, chúng ta vẫn cần đánh giá thêm về mức độ tồn lưu miễn dịch ở trẻ, đồng thời tiếp tục nghiên cứu, cập nhật thông tin liên quan hiệu quả bảo vệ.

“Dù vậy, nguyên lý của vaccine là miễn dịch sẽ giảm dần theo thời gian”, bà Hồng kết luận.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/tre-khoi-covid-19-sau-bao-lau-nen-tiem-vaccine-post1309294.html

Vaccine Covid-19

Covid-19


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.