Chuyên gia cảnh báo trẻ nhỏ "nghiện" uống trà sữa có thể không phát triển chiều cao

Thức uống có đường đang thực sự “phá hủy” sức khỏe của con người, đồng thời nó cũng là “thủ phạm” khiến trẻ không tăng chiều cao.

Hiện nay, bất luận là người lớn hay trẻ nhỏ đều rất thích đồ uống có đường, tuy nhiên thức uống có đường đang thực sự “phá hủy” sức khỏe của con người, đồng thời nó cũng là “thủ phạm” khiến trẻ không tăng chiều cao.

Bác sĩ La Phúc Tùng, Trưởng khoa Nội tiết và Di truyền học Nhi của Bệnh viện Trường Canh Lâm Khẩu, Đài Loan chỉ ra rằng: Muốn trẻ phát triển chiều cao, ngoài di truyền, cần phải chú ý 5 khâu quan trọng bao gồm dinh dưỡng cân bằng, vận động, phơi nắng, ngủ ngon và cuối cùng là tránh cách đồ uống có đường.

1. Thủ phạm làm cho trẻ ngừng phát triển chiều cao, đồ uống có đường cũng là mấu chốt

Chuyên gia cảnh báo trẻ nhỏ nghiện uống trà sữa có thể không phát triển chiều cao-1
Một cốc trà sữa có thể khiến trẻ ngừng sản sinh hormone tăng trưởng "2 tiếng"

Bác sĩ La Phúc Tùng cho biết, khi trẻ uống đồ uống có đường, không những tiêu thụ lượng lớn calo và các chất phụ gia, còn làm giảm sự tiết hormone tăng trưởng trong cơ thể. Trẻ em uống một cốc trà sữa 500-600cc, hormone tăng trưởng của cơ thể không thể tiết ra trong 2 giờ, và cứ thế uống thêm 2 cốc nước có đường, hormone tăng trưởng sẽ "dừng lại" trong 4 giờ, không có cách nào để bài tiết. Vì vậy nhắc nhở cha mẹ cho trẻ uống đồ ngọt càng ít càng tốt.

Chuyên gia cảnh báo trẻ nhỏ nghiện uống trà sữa có thể không phát triển chiều cao-2

Ngủ đủ giấc thúc đẩy tăng trưởng chiều cao của trẻ

Bác sĩ La Phúc Tùng giải thích thêm rằng, hormone tăng trưởng của con người tiết ra nhiều nhất từ 10h tối đến 3h sáng, đặc biệt là trong thời gian ngủ. Sự tiết hormone tăng trưởng là "bài tiết theo chu kỳ" và nếu bạn ngủ 8 tiếng mỗi đêm, chu kỳ bài tiết sẽ trải qua 4 đến 5 lần. Một khi hormone tăng trưởng được giải phóng vào ban đêm càng nhiều, càng dễ tăng chiều cao, và khi ngủ cơ bắp được thư giãn cũng có lợi cho việc kéo dài khớp và xương. Tuy nhiên bác sĩ cũng nhắc nhở, rất nhiều trẻ có thói quen ngủ muộn điều này cũng sẽ ảnh hưởng đến lượng bài tiết hormone tăng trưởng. Vì vậy, trẻ em mẫu giáo nên ngủ trước 9 giờ tối, và học sinh tiểu học nên cố gắng không vượt quá 10 giờ tối.

2. Nếu muốn kích thích xương và cơ bắp của trẻ phát triển làm thế nào?

Chuyên gia cảnh báo trẻ nhỏ nghiện uống trà sữa có thể không phát triển chiều cao-3

Vận động vừa giúp trẻ cải thiện chiều cao vừa tăng cường thể chất.

Bác sĩ La Phúc Tùng cũng chỉ ra rằng thông qua các động tác nhảy như chơi bóng rổ, nhảy cao, các cơ và dây chằng có thể được kéo dài, thúc đẩy phát triển chi dưới, và cơ thể phát triển đầy đủ cả 2 hướng. Thông qua tập thể dục, nó cũng có thể tăng cường khả năng chịu tải và kéo căng cơ xương, nhờ đó canxi có thể được hấp thụ hiệu quả vào mô xương.

Ngoài vận động, chế độ ăn uống cân bằng cũng rất quan trọng, bác sĩ La nhấn mạnh, nếu muốn trẻ phát triển chiếu cao, cần phải tăng canxi của mật độ xương, giúp xương chắc khỏe, ngoài ra các axit amin được sản xuất bởi protein chất lượng cao sau khi tiêu hóa và hấp thụ bởi cơ thể con người sẽ thúc đẩy sự tiết hormone tăng trưởng trong cơ thể và giúp trẻ phát triển chiều cao. Và “sữa” có thể đáp ứng đủ 2 đặc điểm này, hơn nữa tỷ lệ hấp thụ canxi của sữa cao hơn các loại thực phẩm khác. Do đó, kiến nghị trẻ em mỗi ngày nên uống ít nhất 1-2 cốc sữa khoảng 240cc.

Chuyên gia cảnh báo trẻ nhỏ nghiện uống trà sữa có thể không phát triển chiều cao-4

2 ly sữa mỗi ngày bổ sung đầy đủ canxi cơ thể trẻ cần

Đồng thời, da cũng có thể giúp cơ thể tổng hợp vitamin D thông qua tiếp xúc ánh sáng mặt trời và viatmin D giúp cơ thể hấp thụ canxi đi vào xương, góp phần tăng chiều cao của trẻ. Do vậy, bác sĩ La Phúc Tùng kiến nghị, cha mẹ nên cho trẻ tiếp xúc với ánh nắng mặt trời từ 10 -20 phút mỗi ngày.

Theo Khám phá (dịch theo aboluowang)

Xem link gốc Ẩn link gốc http://khampha.vn/suc-khoe/chuyen-gia-canh-bao-tre-nho-nghien-uong-tra-sua-co-the-khong-phat-trien-chieu-cao-c11a752694.html

trà sữa


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.