Trẻ sơ sinh nổi mẩn đỏ như muỗi đốt nên chăm sóc như thế nào?

Trẻ sơ sinh nổi mẩn đỏ như muỗi đốt có thể không quá nguy hiểm nhưng khiến bé khó chịu, quấy khóc, không chịu ăn... sẽ gây phiền não cho các mẹ.

Trẻ sơ sinh nổi mẩn đỏ như muỗi đốt có thể không quá nguy hiểm nhưng khiến bé khó chịu, quấy khóc, không chịu ăn... sẽ gây phiền não cho các mẹ.

1. Trẻ sơ sinh nổi mẩn đỏ như muỗi đốt là dấu hiệu của bệnh gì?

Da trẻ sơ sinh rất nhạy cảm nên rất dễ bị khô, nhiễm trùng hay nổi mẩn đỏ nếu bố mẹ không chú ý chăm sóc con cẩn thận. Những nốt mẩn đỏ này đỏ hồng hoặc hơi thâm đỏ, ngứa hoặc không ngứa, chỉ xuất hiện ở một số bộ phận trên cơ thể hoặc lan rộng khắp người,… phụ thuộc vào nguyên nhân khác nhau. Nếu trẻ sơ sinh nổi mẩn đỏ như muỗi đốt, rất có thể bé đã mắc một số bệnh ngoài da dưới đây:

- Dị ứng

Trẻ sơ sinh có thể bị dị ứng với thực phẩm qua thức ăn từ mẹ chuyển thành sữa cho bé bú. Bên cạnh đó, một số trẻ cũng bị dị ứng với những thực phẩm có thành phần từ sữa bò.

Bé cũng có thể bị dị ứng khi tiếp xúc với các vật thể lạ, có chất kích thích như xà phòng, nước giặt, sữa tắm... hoặc tiếp xúc với lông chó, mèo. Nếu mẹ đang uống thuốc chống trầm cảm, thuốc tránh thai,... cũng có thể lây lan sang cơ thể em bé qua đường sữa mẹ, dẫn đến các phản ứng dị ứng như nổi mẩn đỏ. 

Môi trường sống khói bụi, ô nhiễm hoặc thời tiết thay đổi đột ngột cũng là nguyên nhân gây dị ứng khá phổ biến ở trẻ sơ sinh.

 tre so sinh noi man do nhu muoi dot nen cham soc nhu the nao? - 1

Dị ứng là bệnh ngoài da khá thường gặp ở trẻ sơ sinh. (Ảnh minh họa)

- Bệnh mề đay

Nổi mề đay hay còn gọi là phát ban, thường là những nốt đỏ, có hình dạng, kích thước khác nhau trên da và gây ngứa cho trẻ. Các vùng ngứa có thể xác định rõ ràng vì có màu sậm hơn, hơi sưng so với da bình thường. 

Những nguyên nhân khiến trẻ bị nổi mề đay có thể là từ môi trường bên ngoài như không khí, đồ vật trẻ tiếp xúc hoặc vì bệnh. Trẻ sơ sinh có thể bị mề đay khi bị cảm lạnh hoặc nhiễm vi rut. Những nốt đỏ thường kéo dài trong một hoặc hai tuần trước khi biến mất. Đôi khi bé cũng bị phát ban khi nhiễm khuẩn.uyên nhân khiến trẻ bị nổi mề đay có thể là từ môi trường bên ngoài như không khí, đồ vật trẻ tiếp xúc hoặc vì bệnh. Trẻ sơ sinh có thể bị mề đay  khi bị cảm lạnh hoặc nhiễm vi rut. Những nốt đỏ thường kéo dài trong một hoặc hai tuần trước khi biến mất. Đôi khi bé cũng bị phát ban khi nhiễm khuẩn.

2. Cách xử lý khi trẻ sơ sinh bị nổi mẩn đỏ

Vì da trẻ sơ sinh còn yếu nên các bậc cha mẹ nên hạn chế sử dụng thuốc có các thành phần hóa học cho bé. Dưới đây là một số cách đơn giản bạn có thể áp dụng để làm giảm sự khó chịu cho con, xử lý khi trẻ sơ sinh nổi mẩn đỏ như muỗi đốt:

- Khi bé bị nổi mẩn đỏ, mẹ nên để trẻ cách li khỏi "vùng nguy hiểm", cả mẹ và bé dừng ăn những thực phẩm có khả năng gây bệnh. Với trẻ bị dị ứng vì những tác động từ môi trường, ngay sau khi các nốt đỏ xuất hiện, mẹ nên đưa bé đi tắm. Nhiệt độ nước mát vừa phải để làm dịu ngứa, rát. Khi tắm, mẹ chỉ nên dùng khăn mềm, xoa nhẹ nhàng.

 tre so sinh noi man do nhu muoi dot nen cham soc nhu the nao? - 2

Việc cần làm đầu tiên mẹ khi thấy con bị mẩn đỏ là vệ sinh cơ thể cho bé bằng nước đun sôi để nguội. (Ảnh minh họa)

- Sau khi tắm, mẹ nên tham khảo ý kiến bác sĩ để bôi các thuốc có tác dụng làm mát có thành phần thiên nhiên. Không nên mặc đồ cho trẻ trong khu vực còn ảnh hưởng bởi tác nhân gây dị ứng.

- Nếu các nốt mẩn đỏ vẫn còn nhiều và làm trẻ khó chịu thì các bậc cha mẹ nên đưa con đến gặp bác sĩ để biết được bé có thể dùng được loại thuốc giảm ngứa và sưng tấy nào phù hợp. Bên cạnh đó, các bác sĩ có thể chẩn đoán đúng bệnh cho con.

- Một lưu ý nữa bố mệ nên cẩn thận khi trẻ sơ sinh nổi mẩn đỏ như muỗi đốt là không nên cho bé gãi vết ngứa vì móng tay có thể làm bé chảy máu, vết thương rất dễ bị nhiễm trùng và khó điều trị hơn.

Theo bác sĩ Ngọc Huê cho biết trên báo Sức khỏe và Đời sống, vài ngày sau khi chào đời, bé có thể xuất hiện những mảng ban, còn được gọi là “phát ban đỏ”. Những nốt ban trông hơi giống nốt muỗi cắn, có kèm theo đầu mủ màu trắng vàng trên mỗi nốt ban. Ban thường nổi trên người bé nhưng cũng có khi chúng xuất hiện trên mặt, tay và chân. Những nốt ban này xuất hiện trong vòng một thời gian ngắn nên bạn không cần lo lắng và cũng không cần phải điều trị cho bé.

Nên tránh cạy (hoặc ép) nốt ban vì bạn có thể khiến da bé bị nhiễm khuẩn. Chứng ban đỏ thường tự biến mất sau khi bé được khoảng 7 - 10 ngày tuổi.

Với trường hợp bé bị rôm sảy, cha mẹ không nên cho bé mặc quần áo quá chật hoặc dày sẽ khiến chứng rôm sảy ở bé tồi tệ hơn. 

Các trường hợp nặng hơn cần đưa bé đi khám bác sĩ kịp thời.


Theo Khám phá

Trẻ sơ sinh

chăm sóc con

muỗi đốt


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.