Trẻ thường xuyên được cha mẹ cho làm 4 việc này dễ dậy thì sớm, hại xương khớp và hỏng da

Sau những tiết lộ này, cha mẹ nhất định phải xem lại những hành động của mình. Đôi khi chính bạn đang tiếp tay khiến con bị dậy thì sớm.

Là người làm cha làm mẹ, có lẽ chẳng có ai lại không mong muốn con mình sinh ra khỏe mạnh, ngoan ngoãn và phát triển bình thường. Thế nhưng, trong cuộc sống vẫn có vô số những việc làm của cha mẹ tưởng không ảnh hưởng gì hóa ra lại khiến con bạn đối mặt nguy cơ dậy thì sớm.

Trẻ thường xuyên được cha mẹ cho làm 4 việc này rất dễ dậy thì sớm, hại xương khớp và hỏng da

1. Cha mẹ cho con mặc quần áo bó sát

Mặc quần áo bó sát vốn dành cho những cô nàng đang ở độ tuổi thiếu nữ. Thế nhưng thời nay, sẽ không quá hiếm những trẻ nhỏ mới 5 tuổi đã được cha mẹ cho mặc quần áo bó sát.

Trẻ thường xuyên được cha mẹ cho làm 4 việc này dễ dậy thì sớm, hại xương khớp và hỏng da-1

PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng (Nguyên Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai) nhận định, nhiều người cho rằng trẻ mặc vậy mới đẹp vô tình khiến con lớn trước tuổi, tăng nguy cơ dậy thì sớm từ trong tâm sinh lý.

Chưa kể, việc mặc quần áo bó sát liên tục kéo dài còn gây ảnh hưởng đến làn da mỏng manh của trẻ. Trẻ nhỏ có làn da nhạy cảm. Mặc quá chật, trong khi con còn nhỏ ham vận động, vô tình khiến trang phục đã bó sát càng thêm khó chịu. Mồ hôi ra do vận động cũng có thể khiến trẻ bị viêm da, kích ứng da không mong muốn.

Ngoài ra, trẻ cũng dễ mắc các bệnh viêm nhiễm vùng kín ngay cả khi vẫn là một em bé. Nguyên nhân bởi mặc quá bó sát khiến mồ hôi tích lại, sinh sôi vi khuẩn và tấn công vùng kín của các em.

2. Cha mẹ cho con đi giày dép cao gót

Giày dép cao gót vốn là những vật bất ly thân với nhiều chị em phụ nữ muốn xây dựng cho mình hình tượng xinh đẹp, thanh lịch và dịu dàng, chín chắn. Trong khi đó, có trẻ mới 4, 5 tuổi đã được mẹ trang bị cho những đôi giày, đôi dép cao gót để nổi bật và sành điệu hơn.

Trẻ thường xuyên được cha mẹ cho làm 4 việc này dễ dậy thì sớm, hại xương khớp và hỏng da-2

Theo PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, điều này vô tình khiến trẻ cũng lớn hơn rõ so với độ tuổi của mình. Đi giày dép cao gót quá sớm rõ ràng làm con bị đánh mất tuổi thơ. Trong khi bạn bè còn đang vui đùa nghịch ngợm thì con bạn - khi xỏ những đôi giày, dép cao gót - không thể vô tư chơi đùa vì quá nhiều bất cập như sợ ngã, sợ đau...

Đi giày dép cao gót quá sớm đặc biệt khiến con bị tổn thương xương khớp. Trẻ đang trong độ tuổi phát triển, chiều cao chưa đạt được tối đa, hành động này có thể gây biến dạng xương.

Đó là chưa kể, ngay cả với người trưởng thành, việc đi giày dép cao gót thường xuyên cũng khiến cơ thể bị dồn trọng lượng quá nhiều về phía mũi chân. Các ngón chân kết lại với nhau gần hơn, lâu ngày cũng bị biến dạng như cong lên, khoằm xuống. Các đoạn khuỷu khớp các ngón chân trở nên chai cứng, đau đớn. Người bình thường đã vậy, con bạn lại được cho đi khi mới còn bé xíu thì hậu quả sẽ còn đáng sợ thế nào?

"Trẻ đi giày dép cao gót chắc chắn sẽ gây tổn thương khớp mắt cá chân, dẫn đến bàn chân phẳng, tăng áp lực lên xương chậu của bé. Đây là hậu quả nhìn thấy rõ ràng nhất", chuyên gia khẳng định.

3. Cho con đánh phấn son

Rất nhiều chương trình trên TV, mạng xã hội hiện nay vô tư đăng tải những video, clip trẻ đánh phấn son. Đáng nói hơn nữa, nhiều mẹ cũng làm việc này mỗi ngày và tự ý cho con dùng chỉ vì bé thích.

Theo PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, đây cũng là một trong những hành động tiếp tay cho việc dậy thì sớm ở trẻ. Trong khi nhiều nhà sản xuất liên tục nhấn mạnh sản phẩm của mình cực kỳ an toàn, có thể dùng cho cả trẻ nhỏ... thì bạn cũng không nên vì thế mà cho con sử dụng.

Trẻ thường xuyên được cha mẹ cho làm 4 việc này dễ dậy thì sớm, hại xương khớp và hỏng da-3

Bên cạnh nguy cơ dậy thì sớm, hành động này còn dễ khiến trẻ bị rối loạn nội tiết. Không cần biết đó là hàng chất lượng tốt hay xấu, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng hay không rõ ràng... Chỉ cần bạn cho trẻ tự ý bôi trát lên da trong một thời gian nhất định chắc chắn sẽ dẫn đến hậu quả đáng tiếc.

4. Cho con sơn móng tay, móng chân

Ngày ngày con học theo nhân vật này nhân vật kia trên trang video mình thích. Thế rồi, con còn được mẹ dẫn đi sơn móng tay, móng chân cho giống mẹ, cho xinh đẹp... Thực tế, con bạn mới 5-7 tuổi, nếu áp thói quen làm đẹp của người lớn cho con, chắc chắn sẽ khiến bé có nguy cơ dậy thì sớm.

Trẻ thường xuyên được cha mẹ cho làm 4 việc này dễ dậy thì sớm, hại xương khớp và hỏng da-4

Chưa kể, trong thành phần của những loại sơn móng tay, móng chân vốn không an toàn cho trẻ nhỏ. Sơn móng tay có chứa chất màu, chất tạo màng sơn (nitrocellulose), dung môi hữu cơ (butyl acetate hoặt ethyl acetate), chất làm đặc, chất ổn định màu...

PGS.TS Trần Hồng Côn (khoa Hóa, Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQGHN) cho biết, thành phần có nguồn gốc từ formaldehyde (nhựa, chất kết dính), benzene (dung môi), dibutyl phthalate (chất hóa dẻo) thì nguy cơ gây ung thư rất cao, hoặc gây rối loạn nội tiết.

Trong khi đó, các chất ít độc hại hơn như camphor, dùng kết hợp với nitrocellulose để tạo ra màng sơn cứng cũng có thể gây kích ứng niêm mạc mắt, mũi, miệng.

Lời khuyên cho cha mẹ để con không bị dậy thì sớm?

- Tốt nhất cha mẹ không nên tự ý cho con sử dụng phấn son, sơn móng tay chân cũng như cho con mặc đồ bó sát, đi dép cao gót để phòng tránh nguy cơ dậy thì sớm ở trẻ.

- Nếu có sử dụng để làm đẹp cho con cũng chỉ nên thực hiện khi thực sự cần thiết.

- Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ nên tuyệt đối tránh xa việc mặc đồ bó sát, đi giày dép cao gót cũng như đánh phấn son, sơn móng... Ngoài hệ lụy dậy thì sớm dễ hình thành theo thời gian còn những nguy hại sức khỏe như trên. Thậm chí trẻ ở độ tuổi này dễ mắc và bị nặng hơn so với trẻ lớn hơn.

- Kiểm soát kỹ những chương trình mà con xem hàng ngày. Hãy tinh tế, cẩn thận nhận ra những "chất độc" ẩn sâu trong những video, clip tưởng chừng rất bình thường.

- Thường xuyên giáo dục, nhắc nhở con để tránh xa nguy cơ dậy thì sớm cũng như tránh việc đánh mất tuổi thơ của con. Quan tâm con bất cứ khi nào có thể, cho con ra ngoài vui chơi thay vì ôm điện thoại, ipad.

Theo Nhịp Sống Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc http://nhipsongviet.toquoc.vn/tre-thuong-xuyen-duoc-cha-me-cho-lam-4-viec-nay-de-day-thi-som-hai-xuong-khop-va-hong-da-222022165105956620.htm

Dậy thì sớm


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.