Triệu chứng này của bệnh ung thư phổi thường xuất hiện ở giai đoạn đầu nhưng rất khó nhận ra

Đa số người bệnh được chẩn đoán mắc bệnh ung thư phổi không có triệu chứng rõ ràng ở giai đoạn đầu thì một số bệnh nhân khác lại bị ho mãn tính.

Đa số người bệnh được chẩn đoán mắc bệnh ung thư phổi không có triệu chứng rõ ràng ở giai đoạn đầu thì một số bệnh nhân khác lại bị ho mãn tính.

Chính ung thư phổi, chứ không phải ung thư vú, ung thư tử cung hay buồng trứng, mới là nguyên nhân đe dọa nghiêm trọng đến cuộc sống của người phụ nữ. Căn bệnh này không có nhiều dấu hiệu nhận biết sớm nên đa số bệnh nhân (70%) phát hiện bệnh thì đã ở giai đoạn nặng và lan rộng (di căn) đến nhiều vùng khác trong cơ thể.

Triệu chứng này của bệnh ung thư phổi thường xuất hiện ở giai đoạn đầu nhưng rất khó nhận ra - Ảnh 1.

Chính ung thư phổi, chứ không phải ung thư vú, ung thư tử cung hay buồng trứng, mới là nguyên nhân đe dọa nghiêm trọng đến cuộc sống của người phụ nữ.

Andrea McKee, bác sĩ Y khoa, Chủ tịch của ung thư học phóng xạ tại Bệnh viện Lahey và Trung tâm Ung thư Gordon thuộc Trung tâm Y tế Sophia ở Burlington, Massachusetts chia sẻ: Đau lưng, đau đầu, giảm cân, và mệt mỏi là tất cả các triệu chứng điển hình sớm của bệnh ung thư phổi. Ngoài ra, đau xương cũng là triệu chứng phổ biến, bởi vì khi bệnh đã di căn thì xu hướng đầu tiên sẽ là vào xương. Đó là nơi ung thư phổi có xu hướng lây lan đầu tiên.

Nhưng trong khi đa số người bệnh được chẩn đoán mắc bệnh ung thư phổi không có triệu chứng rõ ràng ở giai đoạn đầu thì một số bệnh nhân khác lại có thể gặp triệu chứng ho mãn tính.

"Đôi khi ở ngoại vi (của phổi) có thể có khối u và cho tới khi nó phát triển đến kích thước tương đối lớn thì mới có thể chẩn đoán được. Và trong thời gian đó nó không gây ra nhiều triệu chứng. Nhưng nếu khối u bị đẩy vào một trong các phế quản, đường dẫn khí đi vào phổi, thì nó có thể kích hoạt các thụ thể ho. Ngay cả khi khối u còn rất nhỏ cũng có thể khiến người bệnh ho liên tục", Tiến sĩ McKee giải thích.

Triệu chứng này của bệnh ung thư phổi thường xuất hiện ở giai đoạn đầu nhưng rất khó nhận ra - Ảnh 2.

Một số bệnh nhân khác lại có thể gặp triệu chứng ho mãn tính ở giai đoạn đầu bị ung thư phổi.

Nếu nhận ra triệu chứng rất tinh tế này có thể sẽ giúp người bệnh được chẩn đoán bệnh ngay ở giai đoạn đầu. Điều này đóng góp ý nghĩa không nhỏ trong việc chữa trị.

Có một sự khác biệt lớn về sự tồn tại giữa phát hiện sớm và phát hiện muộn khi nói đến ung thư phổi.

Bác sĩ McKee chia sẻ: Có một sự khác biệt lớn giữa việc phát hiện bệnh sớm và muộn. Trong thực tế, những người được chẩn đoạn mắc bệnh ung thư phổi ở giai đoạn cuối có tỉ lệ sống sót sau 5 năm là dưới 10%. Nhưng nếu được phát hiện ở giai đoạn sớm nhất thì cơ hội sống sót lại tới 90%. Cơn ho có thể là một triệu chứng không đặc biệt và khi bị ho, bạn không bao giờ nghĩ ngay đến chuyện mình bị ung thư.

Nhưng nếu bạn bị ho kéo dài 2-3 tuần, không liên quan đến khả năng nhiễm trùng do vi khuẩn, virus nào thì bạn nên đến gặp bác sĩ.

"Ngoài ra, nếu bạn ho ra máu thì cần đi khám càng sớm càng tốt. Một số bệnh nhân sẽ ho ra máu nếu có khối u gần phế quản", tiến sĩ McKee giải thích.

Triệu chứng này của bệnh ung thư phổi thường xuất hiện ở giai đoạn đầu nhưng rất khó nhận ra - Ảnh 3.

Có một sự khác biệt lớn giữa việc phát hiện bệnh sớm và muộn.

Marlo Palacios, một bệnh nhân ung thư phổi 42 tuổi ở Pasadena, California, đã được chẩn đoán ung thư sau khi cô đi khám vì bị ho dai dẳng. Cô Palacious chia sẻ: "Tôi bắt đầu ho sau khi bị nhiễm lạnh do lây từ con trai. Sau một vài tuần, cơn ho không dứt. Không nghĩ đây là việc gì lớn lao nên tôi đã không đi khám bác sĩ ngay lập tức, thậm chí tôi còn hủy cuộc hẹn khám sau đó 3 tuần. Nhưng một vài tuần sau tôi vẫn không ngừng ho và cảm thấy nó không có vẻ giống như cảm lạnh thông thường. Tôi ho khô cả cổ, thậm chí ho liên tiếp không kiểm soát nổi, kèm theo nôn và hụt hơi. Tôi đã đi khám sau đó".

Sau khi khám, cô được chẩn đoán bị ung thư phổi giai đoạn IV. Là một người không bao giờ hút thuốc, điều này là một cú sốc đối với tôi Palacios và tất cả người thân của cô.

Ashley Rivas, 35 tuổi, sống tại Albuquerque, New Mexico là một trong những bệnh nhân đã điều trị khỏi ung thư phổi. Theo chia sẻ của cô Rivas, triệu chứng của cô bắt đầu từ việc thở khò khè khi tập thể dục. Cô được bác sĩ kê đơn thuốc hít dùng cho bệnh hen suyễn. Nhưng các loại thuốc đó chỉ có tác dụng một chút chứ không loại bỏ được các triệu chứng.

Một vài năm sau đó, Rivas chuyển sang ho khan. "Lúc đầu, nó chỉ là một kiểu phiền toái kéo dài, nhưng không gây ra nhiều lo ngại. Nhưng rồi nó trở nên 'hung hăng' hơn. Cơn ho xuất phát từ sâu bên trong ngực và khiến tôi rất đau đớn. Tồi tệ hơn, vào ban đêm tôi còn bị ho và sốt", Rivas giải thích.

Cuối cùng, Rivas đã được chỉ định chụp X-quang và chẩn đoán viêm phổi. Một vài tuần sau đó, cô đã rất mệt mỏi và bị sốt. Cô lại tiếp tục đi khám và xét nghiệm thì thấy có một khối u ung thư đang phát triển trên lá phổi bên phải. Cô đã được điều trị ngay thời gian đó.

Triệu chứng này của bệnh ung thư phổi thường xuất hiện ở giai đoạn đầu nhưng rất khó nhận ra - Ảnh 4.

Đừng chủ quan bỏ qua bất kì dấu hiệu khác thường nào của cơ thể.

Hãy lắng nghe cơ thể của mình và thận trọng.

Đừng chủ quan bỏ qua bất kì dấu hiệu khác thường nào của cơ thể, bởi nó có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh hoặc các vấn đề sức khỏe mà bạn đang gặp phải, bao gồm cả ung thư phổi.

"Cơn ho mãn tính có thể là một dấu hiệu của trào ngược axit, hen suyễn, hoặc một tác dụng phụ của thuốc nhưng cũng có thể là triệu chứng ban đầu của bệnh ung thư phổi. Đi khám là điều cần thiết bởi ngay cả khi nguyên nhân gây ho không phải là trường hợp xấu nhất - ung thư thì bạn cũng vui mừng biết được nguyên nhân do đâu và điều trọ kịp thời", bác sĩ McKee nói.


Theo Trí Thức Trẻ



ung thư

bệnh ung thư

Dấu hiệu ung thư phổi

Ung thư phổi


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.