Triệu chứng nhiều người mắc có thể là dấu hiệu bệnh thận hoặc dạ dày: Nhiều người xem nhẹ

Đây là triệu chứng thường thấy ở nhiều người, thường bị bỏ qua nhưng nó có thể dấu hiệu sớm của một vài căn bệnh có biến chứng nguy hiểm nếu không được điều trị kịp thời.

Triệu chứng nhiều người mắc có thể là dấu hiệu bệnh thận hoặc dạ dày: Nhiều người xem nhẹ-1

Đau lưng là triệu chứng mà nhiều người thường gặp trong cuộc sống nhưng lại rất ít người để ý đến vấn đề này. Chỉ khi nào cơn đau lưng trở nên đặc biệt nghiêm trọng và ảnh hưởng đến cuộc sống bình thường thì mọi người mới đến bệnh viện để thăm khám. Điều này có thể khiến tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng và gây khó khăn cho quá trình điều trị bệnh.

Có nhiều yếu tố gây ra tình trạng đau lưng như chấn thương, hoạt động sai tư thế, nâng hoặc đeo vật nặng quá sức,... Tuy nhiên, đau lưng cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo một số căn bệnh nguy hiểm, gây nhiều biến chứng và ảnh hưởng đến cuộc sống.

1. Thoát vị đĩa đệm

Đau lưng là dấu hiệu sớm của bệnh thoát vị đĩa đệm. Đau thắt lưng thường xuất hiện trước hoặc xuất hiện cùng lúc với các cơn đau ở cơ bắp đùi. Các cơn đau thường kéo dài liên tục, đau cục bộ hoặc đau diện rộng không xác định rõ vị trí. Cơn đau giảm nhẹ khi nằm ngửa và trở nặng khi làm việc quá sức hoặc đứng lâu.

Thoát vị đĩa đệm nếu không điều trị kịp thời sẽ gây ảnh hưởng đến sức khoẻ và cuộc sống. Ngoài ra, thoát vị đĩa đệm còn gây ra các biến chứng nguy hiểm như: rối loạn đại tiểu tiện, ảnh hưởng đến hệ thần kinh, gây liệt hoặc tàn phế, teo cơ chi, rối loạn cảm giác,... Vì vậy, khi cơ thể có triệu chứng đau lưng dai dẳng lâu ngày không khỏi, mọi người cần đến bệnh viện để thăm khám và điều trị kịp thời, tránh làm ảnh hưởng đến sức khoẻ.

2. Các bệnh về thận

Thận là nơi lọc chất thải và độc tố từ máu, vì vậy chúng dễ bị nhiễm trùng và tổn thương hơn các cơ quan khác. Lượng canxi, oxalat và photspho dư thừa có thể tích tụ trong thận sẽ hình thành sỏi thận, gây ra tình trạng đau lưng. Khi mắc các bệnh về thận, mọi người sẽ thường cảm thấy đau ở vị trí bên dưới xương sườn và hai bên cột sống lưng.

Khi mắc bệnh về thận, ngoài cảm thấy đau lưng, người bệnh còn xuất hiện các triệu chứng khác như: tiểu đau, tiểu rắt, đi tiểu liên tục, nước tiểu có màu lạ, thay đổi vị giác, chán ăn, chóng mặt, nhức đầu, sốt, táo bón, tiêu chảy, mệt mỏi, ngứa,...

3. Các bệnh về dạ dày

Đau lưng có thể là một trong những dấu hiệu cho thấy bạn đang gặp vấn đề về dạ dày. Đau dạ dày sẽ tác động và ảnh hưởng đến các sợi thần kinh ở ngực, vai và lưng, gây ra tình trạng đau nhức ở những vị trí này. Khi mắc các bệnh về dạ dày, cơn đau lưng có thể kéo dài lên đến vài tiếng đồng hồ, mức độ nặng nhẹ khác nhau tuỳ vào tình huống cụ thể của từng bệnh nhân.

Nếu tình trạng đau dạ dày diễn ra trong thời gian dài có thể gây ra nhiều biến chứng như viêm loét dạ dày, ung thư dạ dày. Vì vậy, khi bị đau lưng dai dẳng, mọi người nên đến bệnh viện để kiểm tra, phát hiện và điều trị bệnh kịp thời.

4. Viêm khớp cùng chậu

Viêm khớp cùng chậu là tình trạng viêm tiến triển tại các khớp xương cùng (phần cuối hình tam giác của cột sống), đoạn kết nối xương sống và xương chậu ở gần hông. Khi mắc viêm khớp cùng chậu, người bệnh sẽ xuất hiện triệu chứng đau âm ỉ kéo dài ở vùng cột sống thắt lưng cùng với vị trí giữa 2 mông và vùng xương chậu - hông.

Viêm khớp cùng chậu nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng như: hạn chế vận động, liệt chi, ảnh hưởng đến khả năng sinh sản, teo cơ,...

Triệu chứng nhiều người mắc có thể là dấu hiệu bệnh thận hoặc dạ dày: Nhiều người xem nhẹ-2
Ảnh minh hoạ: Viêm khớp cùng chậu có thể gây ra tình trạng đau lưng

5. Thoái hoá cột sống thắt lưng

Đau lưng là một trong những dấu hiệu cảnh báo bạn đang bị thoái hoá cột sống thắt lưng. Nguyên nhân của thoái hoá cột sống là do sụn khớp và đĩa đệm thường xuyên phải chịu áp lực lớn trong thời gian dài. Hậu quả là sụn, phần xương dưới sụn bị tổn thương, đĩa đệm bị giảm hoặc mất tính đàn hồi, xơ cứng dây chằng.

Ngoài việc khiến người bệnh cảm thấy đau thắt lưng, thoái hoá cột sống thắt lưng còn có thể khiến người bệnh cảm thấy đau chân, đau bàn chân. Tình trạng này thường xảy ra ở người cao tuổi, cần được điều trị và chăm sóc kịp thời để cải thiện các triệu chứng khó chịu.

Một số bệnh lý khác gây đau lưng

- Gai cột sống: Khi vùng cột sống mọc ra gai xương cọ sát với những vùng xung quanh, gây ra tình trạng đau lưng, khiến người bệnh khó chịu mỗi khi di chuyển. Những cơn đau có thể lan rộng ra những vùng xung quanh theo dọc phần cột sống lưng.

- Đau dây thần kinh tọa: do dây thần kinh tọa chạy dọc từ tủy sống xuống dưới phần hông ra phía sau của bàn chân nên khi bị đau dây thần kinh toạ, người bệnh sẽ cảm nhận được những cơn đau chạy dọc theo đường đi của dây thần kinh tọa ở vùng lưng, gây ra tình trạng đau lưng.

- Hẹp ống sống thắt lưng: Khi các dây chằng của cột sống bị thoái hóa, chúng sẽ dày lên và khiến cho lòng ống sống bị hẹp lại và gây ra các cơn đau ở vùng thắt lưng và lan xuống phía dưới.

Một số lưu ý trong cuộc sống để phòng ngừa đau lưng:

- Trong cuộc sống hàng ngày, mọi người nên duy trì tư thế ngồi và đứng đúng cách.

- Chú ý làm việc và nghỉ ngơi đều đặn, tránh ngồi lâu và đứng lâu.

- Không mang vác các vật quá nặng.

- Hạn chế cúi gập người thường xuyên.

Đau lưng có thể là dấu hiệu sớm của một số chứng bệnh, gây ảnh hưởng đến sức khoẻ và chất lượng cuộc sống. Vì vậy, nếu bạn cảm thấy đau thắt lưng, hãy đến bệnh viện để thăm khám và giải quyết những nguy cơ tiềm ẩn càng sớm càng tốt, tránh tình trạng để bệnh chuyển biến nặng gây ra các biến chứng nguy hiểm.

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Xem link gốc Ẩn link gốc https://doanhnghieptiepthi.vn/trieu-chung-nhieu-nguoi-mac-co-the-la-dau-hieu-benh-than-hoac-da-day-nhieu-nguoi-xem-nhe-161222801083005485.htm

đau lưng

bệnh thận

bệnh dạ dày


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.