Triệu chứng thường gặp khi mắc Omicron BA.2.12.1 - biến thể phụ mới đã xuất hiện ở Việt Nam

Theo chuyên gia bệnh truyền nhiễm Thomas Russo (Trường Y và Khoa học Y sinh Buffalo Jacobs, New York, Mỹ), BA.2.12.1 có thể lây lan nhanh chóng trong cộng đồng do khả năng lây nhiễm cao. Vì vậy, nếu gặp các triệu chứng kể trên hoặc nghi ngờ mắc COVID-19, bạn nên làm xét nghiệm để cách ly tại nhà điều trị.

Omicron BA.2.12.1, loại biến thể phụ càn quét nhiều nơi trên thế giới vừa mới xuất hiện ở Việt Nam. Kết quả giải trình tự gene của Viện Pasteur TPHCM mới công bố cho thấy đã có trường hợp mắc BA.2.12.1. Thế nhưng ở Mỹ thì từ tháng 5 năm nay, BA.2.12.1 đã càn quét và gây ra làn sóng mắc mới ở Mỹ. Trong tháng 5 năm nay, BA.2.12.1 - biến thể phụ của Omicron đã là thủ phạm gây ra 60% tổng số ca mắc COVID tại Mỹ.

BA.2.12.1 có một sự biến đổi gene ở phần protein gai của virus để bám vào tế bào người khi gây lây nhiễm. Nghiên cứu ban đầu chỉ ra rằng, BA.2.12.1 có khả năng gây lây nhiễm cao hơn 25% so với Omicron "tàng hình" BA.2. Trong khi đó, Omicron "tàng hình" BA.2 đã có khả năng lây nhiễm cao hơn chủng gốc Omicron đến 50%.

Triệu chứng thường gặp khi mắc Omicron BA.2.12.1 - biến thể phụ mới đã xuất hiện ở Việt Nam-1
BA.2.12.1 gây lây nhiễm cao hơn Omicron "tàng hình" BA.2 tới 25%.

Không có bằng chứng cho thấy BA.2.12.1 có thể gây bệnh nặng hơn nhưng đã kích hoạt một làn sóng COVID mới tại Mỹ và khiến các ca nhập viện tăng lên.

Triệu chứng khi mắc biến thể phụ Omicron BA.2.12.1

Trong khi nghiên cứu đang tiếp tục, kiểu hình triệu chứng của biến thể phụ BA.2.12.1 bắt đầu nổi lên. Giống như các triệu chứng COVID trước đó hay gặp ở biến thể Omicron, BA.2.12.1 thường tấn công đường hô hấp trên với các triệu chứng giống như cảm lạnh, cúm mùa hay dị ứng do thời tiết.

Triệu chứng ban đầu khi mắc BA.2.12.1 thường là ngứa họng hoặc viêm họng, hắt hơi, sổ mũi. Những triệu chứng này có thể nhẹ hoặc tiến triển thành các triệu chứng COVID điển hình hơn như:

Ho

Hụt hơi, khó thở

Sốt hoặc ớn lạnh

Mệt mỏi hoặc đau mỏi người

Đau đầu

Mất mùi, mất vị giác

Viêm họng

Nghẹt mũi, chảy nước mũi

Buồn nôn hoặc nôn

Tiêu chảy

Theo các chuyên gia, người có nguy cơ cao hơn thường tiến triển bệnh COVID nặng khi mắc biến thể BA.2.12.1, thường là người chưa tiêm vaccine.

Người đã tiêm đủ liều vaccine COVID-19, đặc biệt là người đã tiêm liều bổ sung ít có nguy cơ chuyển nặng khi mắc Omicron BA.2.12.1.

Theo Trung tâm Dự phòng và Kiểm soát Bệnh tật Mỹ (CDC Mỹ), BA.2.12.1 là một dòng phụ của Omicron "tàng hình" BA.2. Và biến thể phụ này đều có nguồn gốc từ Omicron lần đầu ghi nhận ở Botswana và Nam Phi vào tháng 11/2021.

Theo chuyên gia bệnh truyền nhiễm Thomas Russo (Trường Y và Khoa học Y sinh Buffalo Jacobs, New York, Mỹ), BA.2.12.1 có thể lây lan nhanh chóng trong cộng đồng do khả năng lây nhiễm cao. Vì vậy, nếu gặp các triệu chứng kể trên hoặc nghi ngờ mắc COVID-19, bạn nên làm xét nghiệm để cách ly tại nhà điều trị.

Triệu chứng BA.2.12.1 có thể dễ nhầm lẫn với các bệnh thông thường khác như cảm lạnh hay cúm, đặc biệt đối với những người có tiền sử dễ mắc các bệnh này.

Các triệu chứng BA.2.12.1 điển hình thường khá giống với cảm lạnh, gây ra triệu chứng ở đường hô hấp trên. Theo TS.Thomas Russo, khi gặp các triệu chứng như viêm họng, sổ mũi, đau đầu hay ho thì bạn nên làm xét nghiệm COVID-19 để cách ly tại nhà và điều trị phù hợp.

Không phát hiện triệu chứng mới nào ở người mắc BA.2.12.1 so với mắc COVID thông thường, chuyên gia Amesh Adalja (Trung tâm An ninh Sức khỏe Johns Hopkins) cho biết.

"Cần nhớ rằng BA.2.12.1 vẫn có xuất xứ từ Omicron. Nó chỉ là một dòng phụ từ biến thể của COVID-19", TS.Amesh Adalja nói.

Triệu chứng thường gặp khi mắc Omicron BA.2.12.1 - biến thể phụ mới đã xuất hiện ở Việt Nam-2
Triệu chứng ban đầu của biến thể phụ BA.2.12.1 thường giống với cảm lạnh như viêm họng, hắt hơi, sổ mũi. Omicron BA.2.12.1 thường chỉ gây ra triệu chứng nhẹ ở người đã tiêm vaccine COVID-19.

Và kể cả khi bạn gặp những triệu chứng kể trên, cũng chưa chắc là bạn mắc COVID-19, bởi các triệu chứng COVID-19 phổ biến hiện nay khá giống với các bệnh cúm, cảm lạnh hay viêm họng thông thường khác.

Vì vậy, để phòng bệnh COVID-19 và các bệnh dị ứng do thời tiết theo mùa khác, bạn cần nâng cao sức khỏe tổng thế của mình. Hãy chú ý dinh dưỡng và chế độ sinh hoạt, luyện tập tăng cường hệ miễn dịch, sức đề kháng của bản thân.

Về việc có cần xét nghiệm hay không khi gặp bất kể triệu chứng nào, hãy lắng nghe cơ thể bạn. Nếu bạn gặp triệu chứng đường tiêu hóa như buồn nôn, và bạn chưa từng mắc COVID-19 trước đó, bạn có thể không cần xét nghiệm ngay. Nhưng nếu bạn vừa buồn nôn lại còn gặp phải các triệu chứng khác giống như cảm lạnh, chẳng hạn như sổ mũi hay viêm họng, thì bạn nên xét nghiệm COVID-19.

Theo Sức khỏe đời sống 

Xem link gốc Ẩn link gốc https://suckhoedoisong.vn/trieu-chung-thuong-gap-khi-mac-omicron-ba2121-bien-the-phu-moi-da-xuat-hien-o-viet-nam-169220721200018072.htm

covid19


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.