Triệu chứng ung thư tuyến tụy giai đoạn đầu

Ung thư tuyến tụy thường phát hiện khi ở giai đoạn muộn, gây khó cho điều trị, vì vậy việc nắm triệu chứng ung thư tuyến tụy giai đoạn đầu rất quan trọng.

Ung thư tuyến tụy là loại ung thư ác tính được hình thành từ thành phần tế bào của mô tụy, gồm tế bào của mô tụy ngoại và nội tiết.

Trên 95% ung thư tuyến tụy nguồn gốc từ mô tụy ngoại tuyến, còn lại các khối u xuất phát từ tế bào tụy nội tiết và của mô liên kết rất hiếm gặp.

Ung thư tuyến tụy thường khó chữa và có tỷ lệ tử vong cao hơn so với các loại ung thư khác. Nguyên nhân do vị trí của tuyến tụy nằm ở nơi rất sâu trong ổ bụng. Khi ung thư hình thành tại đây, ít khi có biểu hiện lâm sàng điển hình, dễ gây nhầm lẫn với các bệnh lý thông thường khác. Khi phát hiện ra thì bệnh đã bước sang giai đoạn muộn.

Ung thư tuyến tụy đứng vị trí 14 về tỷ lệ ca mắc nhưng lại xếp thứ 7 về tỷ lệ bệnh nhân tử vong. Việc nắm được triệu chứng ung thư tuyến tụy giai đoạn đầu rất quan trọng.

Triệu chứng ung thư tuyến tụy giai đoạn đầu-1
Việc nắm triệu chứng ung thư tuyến tụy giai đoạn đầu rất quan trọng.

Nguyên nhân ung thư tuyến tụy

Nguyên nhân cụ thể của ung thư tụy vẫn chưa được xác định. Theo chuyên gia, các yếu tố nguy cơ liên quan mật thiết tới cơ chế bệnh của ung thư tụy gồm: di truyền, tính chất gia đình, bệnh lý mãn tính ở tụy, yếu tố môi trường…

Chiếm 20% trường hợp ung thư tuyến tụy là do hút thuốc. Ngoài ra, 10% ung thư tuyến tụy có nguyên nhân di truyền như đột biến gene, hoặc liên quan đến các hội chứng như hội chứng Lynch, hội chứng Peutz-Jeghers, hội chứng VonHipaul Lindau, MEN1 (đa u nội tiết loại 1)

Triệu chứng ung thư tuyến tụy giai đoạn đầu

Triệu chứng ung thư tuyến tụy giai đoạn đầu khá đa dạng nhưng không rõ ràng. Đây là nguyên nhân khiến nhiều người dễ nhầm tưởng bệnh, làm tổn thương ngày càng lan rộng, di căn.

Dưới đây là một số triệu chứng ung thư tuyến tụy giai đoạn đầu:

Đau bụng

Đau bụng thường xuất hiện trước khi phát hiện bệnh khoảng 1- 2 tháng và tăng dần theo tiến triển của bệnh. Nhưng ban đầu chỉ đau thoáng qua vùng thượng vị nên dễ nhầm với viêm dạ dày.

Triệu chứng ung thư tuyến tụy giai đoạn đầu-2
Đau bụng là một trong những triệu chứng ung thư tuyến tụy giai đoạn đầu

Cơn đau thường khởi phát ở vùng thượng vị. Bệnh tiến triển thường lan sang 2 bên và/hoặc xuyên ra sau lưng. Cơn đau có thể không liên tục nhưng thường nặng hơn sau khi ăn, hoặc khi nằm ngửa khiến người bệnh phải nằm tư thế cuộn tròn cho đỡ đau. Người bệnh đau nhiều ra sau lưng thường gặp khi khối u nằm ở vùng thân hoặc đuôi tụy hơn là vùng đầu tụy.

Thông thường đau bụng trong ung thư tụy xuất hiện từ từ và tăng dần, song cũng có trường hợp người bệnh đột ngột đau một cách dữ dội do u làm tắc ống tụy gây viêm tụy cấp.

Hội chứng tắc mật

Vàng da do ung thư tụy là vàng da liên tục, tăng dần do u gây tắc ống mật chính làm dịch mật từ gan không xuống được tá tràng. Hậu quả là mật vào trong máu gây vàng da và nước tiểu sẫm màu. Vàng da thường gặp và xuất hiện sớm với những khối u vùng đầu tụy

Triệu chứng ung thư tuyến tụy giai đoạn đầu-3
Vàng da thường gặp và xuất hiện sớm với những khối u vùng đầu tụy,

Đi ngoài phân sống

U gây cản trở men tụy xuống ruột non tiêu hóa thức ăn. Đây là một trong những nguyên nhân làm người bệnh ung thư tụy bị suy kiệt rất nhanh. Do vậy người bệnh cần bổ sung men tụy kịp thời.

Đái tháo đường

Đái tháo đường có thể xuất hiện đồng thời, nhưng khoảng 25% bệnh nhân ung thư tụy có khởi phát bệnh tiểu đường trước khi phát hiện ung thư tụy trong thời gian dưới 2 năm.

Chán ăn, sụt cân đột ngột

Tuyến tụy đóng vai trò quan trọng trong việc tiêu hóa thức ăn. Vì vậy, khi tuyến tụy bị tổn thương, quá trình tiêu hóa thức ăn bị ảnh hưởng lớn, bệnh nhân thường chán ăn và sụt cân đột ngột.

Mặt khác, khối u tụy kích thước lớn cũng ảnh hưởng đến dạ dày gây ợ nóng, ợ chua, buồn nôn, nôn ói.


Theo VTC

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtc.vn/trieu-chung-ung-thu-tuyen-tuy-giai-doan-dau-ar745061.html

bệnh ung thư

ung thư tuyến tụy


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.