Trời lạnh, bé sơ sinh viêm phổi sau giấc ngủ chỉ vì bà nội cho mặc loại quần áo này

Dù chị Châu đã thể hiện thái độ không đồng tình nhưng mẹ chồng vẫn khăng khăng cho cháu mặc theo ý mình.

Dù chị Châu đã thể hiện thái độ không đồng tình nhưng mẹ chồng vẫn khăng khăng cho cháu mặc theo ý mình.

Thời tiết hiện tại đã bước vào mùa đông, đặc biệt đang trong đợi không khí lạnh sâu, ban đêm nhiệt độ xuống rất thấp. Điều khiến nhiều gia đình có trẻ nhỏ lo lắng chính là vấn đề giấc ngủ. Nếu ban ngày, việc kiểm soát thân nhiệt và đảm bảo con đủ ấm có thể đơn giản thì ban đêm, đứa trẻ ngủ lại rất hay đạp chăn. Nhiều gia đình, mâu thuẫn chăm con giữa mẹ chồng – nàng dâu nảy sinh cũng vì chuyện ăn mặc cho trẻ ban đêm.

Chị Châu (một người phụ nữ Trung Quốc) cũng rơi vào tình huống tương tự. Con sơ sinh mới được 8 tháng tuổi, chị Châu hay mặc cho con quần áo dài tay cotton vào ban đêm. Nhưng mẹ chồng chị lại lo cháu bị lạnh. Bà đã mua một bộ đồ ngủ lông cho cháu. Khi chạm tay vào, bộ đồ rất dày và ấm. Đứa trẻ mặc trông như một con gấu, vô cùng dễ thương.

Ban đầu, bà nghĩ đứa trẻ với bộ đồ siêu dày này sẽ không còn phải lo lắng về việc bị lạnh ban đêm nữa. Vậy nhưng không cần quá lâu, chỉ sau 1 đêm ngủ, đứa bé bắt đầu bị cảm lạnh và sốt cao. Khi này cả nhà mới hoảng hốt đưa bé nhập viện.

Trời lạnh, bé sơ sinh viêm phổi sau giấc ngủ chỉ vì bà nội cho mặc loại quần áo này-1

Bác sĩ khi biết đứa trẻ được mặc bộ đồ lông dày đi ngủ liền lắc đầu nói “Như vậy là bà hại cháu rồi”.

Thực tế, trẻ nhỏ chưa phát triển đầy đủ, cơ thể không có khả năng tự động điều chỉnh nhiệt độ cơ thể như người lớn. Nếu bị mẹ mặc cho quần áo quá dày, thân nhiệt trong cơ thể trẻ sẽ không thoát ra được, tuyến mồ hôi phải hoạt động liên tục khiến lưng bé toát nước ẩm. Đứa trẻ ngủ như vậy suốt đêm sẽ dễ dàng bị viêm phổi.

Thêm vào đó, nhiệt độ cơ thể quá cao khiến việc cung cấp oxy không đủ, nếu để con ngủ lâu dài như vậy còn dễ gây tổn hại cho não bộ trẻ. Ở một mức độ nào đó, ủ ấm quá mức còn khiến trẻ bị đột tử.

Nhìn con mới tí tuổi đã nằm viện, mỗi ngày uống đủ loại kháng sinh, tim tôi như đau nhói”, chị Châu khi này chỉ biết ân hận.

Cách giữ ấm cho trẻ sơ sinh ban đêm khi ngủ mùa đông: 4 ấm 1 lạnh

Trời lạnh, bé sơ sinh viêm phổi sau giấc ngủ chỉ vì bà nội cho mặc loại quần áo này-2

“Bốn ấm” đó chính là: tay ấm, lưng ấm, bụng ấm và bàn chân ấm.

Khi mặc quần áo xong cho con mẹ có thể kiểm tra:

- Nếu bàn tay ấm, không đổ bồ hôi là mặc đồ vừa chuẩn.

- Giữ lưng ấm vì nếu lưng bị đổ mồ hôi, mồ hôi sẽ thấm ngược vào cơ thể trẻ gây cảm lạnh.

- Bụng ấm là để bảo vệ dạ dày của trẻ. Nếu dạ dày và bụng lạnh sẽ ảnh hưởng đến việc tiêu hoá và hấp thụ thức ăn bình thường của bé.

- Bàn chân ấm là vì chân có chứa rất nhiều mạch và huyệt, cũng là nơi nhạy cảm nhất. Một đôi chân lạnh có thể khiến bé mắc các bệnh về đường hô hấp.

- “Một mát mẻ” chính là cái đầu của bé. Việc ủ kín đầu con chỉ để lộ gương mặt, nhất là khi con đang bị sốt là việc không nên. Mùa đông mẹ vẫn cần giữ cho đầu bé được thoáng mát thoải mái. Khi ra đường, chú ý đội cho bé một chiếc mũ vừa phải để tránh gió là được.

Trời lạnh, bé sơ sinh viêm phổi sau giấc ngủ chỉ vì bà nội cho mặc loại quần áo này-3

Đội mũ khi ngủ khiến nhiệt độ của não bé tăng cao, ảnh hưởng đến hoạt động của vùng thần kinh kiểm soát hô hấp (Ảnh minh họa)

Mẹ cần chọn quần áo ngủ cho con sao cho an toàn, thoải mái và giúp bé duy trì thân nhiệt tốt nhất. Đồ ngủ của bé không nên dày, bí quá. Mẹ nên chọn trang phục bằng sợi tự nhiên mềm, giúp da “thở” được như cotton là tốt nhất.

Tránh đồ ngủ có ruy-băng, dây buộc, đính chuỗi hạt hoặc những chi tiết trang trí khác vì nó có thể quấn cổ bé. Các mẹ cũng nên tránh mua những bộ đồ ngủ có quá nhiều kim tuyến lấp lánh vì ánh sáng của kim tuyến trong bóng tối có khả năng thu hút côn trùng rất cao.

Theo Khám phá


viêm phổi

Trẻ sơ sinh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.