Trong ngày có 1 thời điểm ăn uống làm tăng nguy cơ mắc ung thư

Theo các chuyên gia, ăn uống vào thời điểm này sẽ làm tăng nguy cơ mắc ung thư lên cao, tiếc là vẫn còn nhiều người mắc phải.

Hiện nay, ung thư vẫn đang là một căn bệnh nan y không có thuốc chữa. Chúng ta chỉ có thể sử dụng các phương pháp y học để kéo dài sự sống. Chính vì vậy, phòng ngừa ung thư là điều mà mọi người nên làm để bảo vệ sức khỏe, cũng như nâng cao tuổi thọ một cách tự nhiên nhất.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới WHO, ung thư là nguyên nhân thứ hai gây tử vong trên toàn cầu. Đa phần những "thủ phạm" gây ung thư đều xuất phát từ lối sống sinh hoạt không lành mạnh, đặc biệt là chế độ ăn uống thất thường. Đáng tiếc là trong nhịp sống hối hả ngày nay thì rất nhiều người phạm phải.

Trong ngày có 1 thời điểm ăn uống làm tăng nguy cơ mắc ung thư-1

Nhiều người đang ăn uống thất thường dẫn đến nhiều bệnh nguy hiểm.

Vừa qua, một nghiên cứu thuộc Viện Sức khỏe Toàn cầu Barcelona (ISGlobal) đã cho biết rằng, thời điểm ăn uống cũng có thể xác định những người dễ mắc bệnh ung thư hơn. Cụ thể hơn, các nhà khoa học xác định những ai thường xuyên dùng bữa sau 9 giờ tối hoặc trước khi đi ngủ 2 giờ đều có nguy cơ mắc ung thư cực cao.

Ăn tối sau 9 giờ là thời điểm dễ gây ung thư

Các chuyên gia tại ISGlobal giải thích, đồng hồ sinh học của cơ thể được xác định là chu kỳ thức - ngủ trong vòng 24 giờ, hay còn gọi là nhịp sinh học. Nếu nhịp sinh học của bạn hoạt động bình thường, vào lúc 9 giờ tối hoặc muộn hơn thì cơ thể đã mệt mỏi và muốn nghỉ ngơi.

Nếu ăn uống vào thời điểm này, bạn đang ép cơ thể phải hoạt động để tiêu hao hết số thức ăn vừa nạp vào. Điều này khiến cơ thể bị rối loạn nhịp sinh học và cản trở đến chất lượng giấc ngủ, khiến não bộ căng thẳng và tạo điều kiện cho các tế bào ác tính hoành hành, dẫn đến ung thư…

Trong ngày có 1 thời điểm ăn uống làm tăng nguy cơ mắc ung thư-2

Bạn nên ăn tối sớm với những món ăn nhẹ nhàng để hệ tiêu hóa bớt áp lực.

Nghiên cứu này đã được ISGlobal tiến hành trên 621 bệnh nhân nam bị ung thư tuyến tiền liệt và 1205 bệnh nhân nữ bị ung thư vú, sau đó so sánh với 872 tình nguyện viên nam và 1321 tình nguyện viên nữ có nhịp sinh học bình thường. Kết quả cho thấy thực sự bất ngờ.

Theo đó, những người ăn tối sớm (nhiều hơn 2 giờ trước khi ngủ) có nguy cơ mắc ung thư ít hơn 20%, trong khi những người ăn tối muộn hoặc ăn khuya nhiều lại dễ mắc ung thư nhiều hơn 25%. Điều này có thể khẳng định rằng, ăn uống điều độ và đúng thời điểm sẽ ảnh hưởng mạnh đến việc giảm khả năng mắc ung thư.

"Chúng tôi đã nghiên cứu nhiều lần để dẫn đến kết luận trên. Phát hiện này thật sự cho thấy tầm quan trọng của việc ăn uống đúng giờ. Vậy nên, bạn cần ăn uống thật khoa học và đúng giờ đúng giấc để giảm tối đa nguy cơ mắc ung thư" – Tiến sĩ Manolis Kogevinas, tác giả của nghiên cứu cho biết.

Trong ngày có 1 thời điểm ăn uống làm tăng nguy cơ mắc ung thư-3

Ăn tối quá muộn, quá nhiều chất béo sẽ làm tăng gánh nặng lên hệ tiêu hóa.

Những thói quen gây ung thư người trẻ hay phạm phải

Hầu hết các căn bệnh ung thư nguy hiểm đều xuất phát từ lối sống phản khoa học, đặc biệt là người trẻ ngày nay mắc khá nhiều. Theo Yesim Eralp – Giáo sư Y khoa Ung thư tại bệnh viện Acibadem Maslak (Thổ Nhĩ Kỳ), hãy tự kiểm tra xem bản thân có đang mắc phải thói quen xấu nào không để kịp thời sửa đổi:

- Hút thuốc lá

Việc hút thuốc lá chủ động hay bị động đều gây tác hại không nhỏ đến sức khỏe, đặc biệt là trẻ nhỏ. Ông Yesim khẳng định, các chất trong thuốc lá sẽ gây ảnh hưởng đến hệ hô hấp, dẫn đến những bệnh như viêm phế quản hay nặng hơn là ung thư phổi…

- Bỏ bữa sáng

Do nhịp sống bận rộn ngày nay nên rất nhiều người bỏ bữa sáng để đi làm cho kịp giờ. Tuy nhiên nếu không ăn sáng, dịch vị từ dạ dày sẽ tiết ra nhiều mà không được sử dụng, gây nên bệnh đau dạ dày hoặc viêm niêm mạc dạ dày. Lâu ngày có thể kết lại thành sỏi mật và ung thư túi mật.

Trong ngày có 1 thời điểm ăn uống làm tăng nguy cơ mắc ung thư-4

Bỏ bữa sáng là nguyên nhân của nhiều loại bệnh khác nhau.

- Thức khuya

Ông Yesim chia sẻ, thức khuya sẽ ảnh hưởng đến đồng hồ sinh học của các tế bào trong cơ thể. Việc này ngăn cản cơ thể sản sinh ra melatonin – một chất chỉ tạo ra ở buổi đêm và có khả năng tiêu diệt các tế bào ung thư, cũng như ngăn cản quá trình oxy hoá các tế bào trong cơ thể.

- Ăn quá nhiều thịt

Các chất béo bão hoà có trong thịt đỏ tích tụ lâu ngày trong cơ thể sẽ làm kích thích sự tăng trưởng của các tế bào ung thư. Đặc biệt đối với món thịt nướng, các chất béo bão hoà ở nhiệt độ cao sẽ sản sinh ra chất polycylic aromatic hydrocarbon – một tác nhân gây ung thư cực mạnh.

- Lười vận động

WHO đã nghiên cứu và kết luận rằng, mỗi năm có đến 200 người chết trên toàn cầu do lười vận động. 70% dân số thế giới cũng mắc nhiều loại bệnh, trong đó có ung thư, vì không chịu tập thể dục thường xuyên. Mỗi ngày hãy dành ra 30 phút để hoạt động, giúp cơ thể thải bớt độc tố và tăng cường sức khỏe.

Trong ngày có 1 thời điểm ăn uống làm tăng nguy cơ mắc ung thư-5

Hãy cố gắng vận động hàng ngày để bảo vệ sức khỏe tổng thể.

Theo Phụ Nữ Việt Nam


bệnh ung thư


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.