Trưởng ê-kíp mổ tách song sinh dính liền: 'Hành trình còn rất dài'

TS.BS Trương Quang Định, Trưởng ê-kíp mổ tách cặp song Nhi, nhận định dù đã được tách rời thành công, hai bé còn phải trải qua hành trình rất dài để phục hồi.


'Chúng tôi sẽ đưa hai bé trở lại cuộc sống bình thường'
“Cần nhiều thời gian, nhưng chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để đưa hai bé trở lại cuộc sống bình thường”, TS.BS Trương Quang Định, Trưởng ê-kíp phẫu thuật, cho biết.

Tháng 6/2019, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP.HCM) tiếp nhận hai chị em song sinh Hoàng Trúc Nhi và Hoàng Diệu Nhi. Hai bé khỏe mạnh, đầu, cổ, tứ chi đầy đủ nhưng chỉ có một dây rốn. Toàn phần bụng chậu dính liền theo tư thế "mặt đối mặt".

Trúc Nhi và Diệu Nhi đã trải một năm đầu đời nhiều sóng gió. Hai bé học được cách nương tựa nhau trên cùng phần bụng dính liền và phối hợp nhịp nhàng trong di chuyển. Dù vậy, việc tách rời chính là lựa chọn tốt nhất cho cuộc sống của các con sau này.

“Quyết định tách dính mang tính táo bạo nhưng chắc chắn sẽ thật nhân văn. Xin phép đấng tạo hóa để chúng tôi khai sinh hai bé lần thứ 2, với nguyên vẹn hình hài”, TS.BS Trương Quang Định, Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, viết trên Facebook.

Hành trình nhiều sóng gió

- Sau 13 giờ phẫu thuật tách thành công Trúc Nhi và Diệu Nhi, hiện tại tình hình sức khỏe của hai bé như thế nào thưa bác sĩ?

- Hai bé được chuyển qua khoa Hồi sức Ngoại, mọi sinh hiệu của bé đều ổn định, diễn tiến thuận lợi. Hai bé được tiếp tục thở máy, an thần, giảm đau, dùng vận mạch liều thấp. May mắn, cả hai bé không xảy ra tai biến trong cuộc mổ.

Giai đoạn mổ diễn ra theo đúng dự đoán thông qua chẩn đoán về hình ảnh giải phẫu học. Do đó, chúng tôi gần như thực hiện đúng kế hoạch đã định sẵn. Cho đến giờ phút này, tôi có thể khẳng định cuộc mổ thành công trong giai đoạn đầu.

Trưởng ê-kíp mổ tách song sinh dính liền: Hành trình còn rất dài-1
TS.BS Trương Quang Định, Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, Trưởng ê-kíp mổ. Ảnh: Thuận Thắng.

- Kế hoạch điều trị tiếp theo cho hai bé sẽ là gì?

- Hai đứa trẻ chỉ mới 13 tháng tuổi phải trải qua ca mổ kéo dài 12 giờ với rất nhiều kỹ thuật là thử thách rất lớn. Sau mổ, hai bé cần được hồi sức tích cực. Quá trình hồi sức và phục hồi sức khỏe cho song Nhi chắc chắn còn nhiều sóng gió. Chúng tôi sẽ tập trung hết sức lực cho khâu hồi sức.

- Là người từng trải qua nhiều ca mổ tách song sinh dính liền, ông đánh giá ca phẫu thuật lần này có yếu tố thuận lợi và khó khăn gì?

- Đây là ca mổ hiếm hoi trên thế giới, ngay cả trong y văn cũng không ghi nhận nhiều ca. Do đó, theo ước tính, tỷ lệ thành công cho ca này chỉ nằm ở khoảng 70%. Đây là áp lực rất lớn cho ê-kíp.

Ngoài ra, hai bé đã có thời gian sống chung hòa thuận, chấp nhận hình hài của nhau. Do đó, chúng tôi khá lo lắng khi tách ra, hai bé sẽ có vấn đề ảnh hưởng đến nhịp tim, độ bão hòa oxy trong máu (SpO2)… Các con còn có chung nội tạng là đại tràng, xương chậu… chúng tôi cũng cân nhắc không biết phân chia nội tạng như thế nào là hợp lý nhất.

May mắn, sau khi mở vùng bụng chung ở hai bé, vùng phẫu trường phù hợp đã được xác định theo đánh dấu có sẵn. Bởi vậy, ca mổ diễn ra thuận lợi.

- Phải trải qua ca đại phẫu khi 13 tháng tuổi, liệu hai bé có thể gặp các biến chứng sau mổ không?

- Hiện tại, chúng ta chưa thể khẳng định hai bé đã được chỉnh sửa các khiếm khuyết hoàn toàn. Các bé sẽ cần giai đoạn tập vật lý trị liệu và sửa chữa tiếp những phần khiếm khuyết mà chúng tôi chưa hoàn thành. Với các biến chứng, chúng tôi vẫn theo dõi để kịp thời phát hiện và xử lý sớm.

Những lần "thót tim" trong phòng mổ

- Phẫu thuật tách dính lúc hai bé chỉ 13 tháng tuổi, có phải là quyết định táo bạo?

- Khi tiếp nhận hai bé từ Bệnh viện Hùng Vương, tuổi thơ một năm đầu đời của các con đã phải trải qua bao nhiêu sóng gió. Điều này khiến tôi vô cùng trăn trở. Từ đó, một ý định luôn thường trực trong đầu tôi là: "Các bé phải được tách ra, để cả hai cùng có cơ hội được sống".

Sau quá trình chăm sóc điều trị liên tục, các con đã được 13 tháng tuổi, nặng 15 kg với các chỉ số phát triển gần với những trẻ bình thường, đủ điều kiện sức khỏe cần thiết để được tách dính. 100 thầy thuốc lúc này cũng đã sẵn sàng. Tất cả sẽ bước vào trận chiến tìm lại sự bình thường cho hai bé. Như tôi đã nói dù quyết định tách dính dù táo bạo, chắc chắn sẽ thật nhân văn.

- Trong quá trình mổ, khoảnh khắc nào khiến các bác sĩ “đau tim” nhất?

- Trong quá trình mổ, một số sự cố bất ngờ cũng khiến chúng tôi nhiều phen thót tim. Chẳng hạn, quyết định khó khăn và cũng như đáng nhớ nhất trong ca mổ này là lúc ê-kíp từ từ tách kẹp máu để tách đôi 2 bé.

Vừa kẹp mạch máu và theo dõi chỉ số trên màn hình, không ghi nhận hiệu bất thường, các bác sĩ mới dám thực hiện tiếp.

Ngoài ra, xương các bé đã phát triển nhiều, cứng. Việc đục xương chậu gặp khó khăn. May mắn, kíp chỉnh hình cuối cùng hoàn thành đúng như dự kiến. Ổn định đến mũi khâu cuối cùng.

Trưởng ê-kíp mổ tách song sinh dính liền: Hành trình còn rất dài-2
Dù đã tách rời, quá trình hồi phục của song Nhi vẫn còn rất dài. Ảnh: Thuận Thắng.

- Ông tiên lượng khả năng trở về cuộc sống bình thường của song Nhi như thế nào?

- Khi hai bé ổn định sức khỏe, đến giai đoạn phục hồi, chúng tôi sẽ đóng hậu môn tạm, rút ống dẫn lưu, tập vật lý trị liệu cho hai bé. Theo tôi, điều quan trọng nhất không chỉ nằm ở việc tách dính thành công, quan trọng nhất vẫn là chúng ta phải đưa bé trở về cuộc sống bình thường, sinh hoạt bình thường.

Đây là hai bé gái, các em sẽ khôn lớn và trải qua giai đoạn sinh nở. Do đó, chúng tôi sẽ theo dõi hai bé đến 18 tuổi. Đây có thể là hành trình rất dài.

- Hai bé còn phải trải qua ca phẫu thuật nào nữa hay không?

- Trước mắt trong giai đoạn hồi sức, bác sĩ sẽ tiếp tục theo dõi việc nhiễm trùng sau mổ, biến cố có thể xảy ra. Sau 3 tháng, đội ngũ y bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng Thành phố sẽ tiếp tục tiến hành phẫu thuật tái tạo đường tiêu hóa và tiết niệu cho hai bé.


Cha mẹ cặp song sinh dính liền: ‘Chúng tôi chờ giây phút này lâu rồi’
Sau khi thấy con gái Trúc Nhi được đưa vào phòng Hồi sức, cha mẹ em chia sẻ: "Sau khi 2 bé được tách rời, tôi vô cùng hạnh phúc. Đây là giây phút chúng tôi chờ lâu lắm rồi”.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/truong-e-kip-mo-tach-song-sinh-dinh-lien-hanh-trinh-con-rat-dai-post1107403.html

song sinh

song sinh dính liền


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.