Tự dùng thuốc chữa đau họng, thai phụ sốc phản vệ nguy kịch

Sau khi tự uống một số loại thuốc amoxillin, alphachoay, codepil, ngân liên phế, thai phụ nổi mề đay toàn than phải vào bệnh viện cấp cứu.

Đang mang thai ở tuần 40, người phụ nữ 27 tuổi (Hà Nội) đau họng nên tự uống một số loại thuốc gồm amoxillin, alphachoay, codepil, ngân liên phế. Khoảng 30 phút sau uống, thai phụ nổi mề đay toàn thân, khó thở, thở rít, đau ngực, choáng, được đưa vào bệnh viện cấp cứu.

Các bác sĩ xác định bệnh nhân bị sốc phản vệ, cấp cứu khẩn cấp theo phác đồ phản vệ độ III, gồm tiêm adrenalin (một loại thuốc chống sốc), thở oxy, truyền dịch.

Sau 10 phút cấp cứu tích cực, thai phụ đỡ khó thở, ban đỏ giảm, huyết áp, mạch ổn định dần. Kết quả kiểm tra cho thấy sức khỏe thai nhi cũng ổn định.

Theo bác sĩ Lê Kiều Trang, khoa Cấp cứu, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, sốc phản vệ là phản ứng dị ứng tức thì nguy hiểm nhất, có thể dẫn đến tử vong đột ngột trong vòng một vài phút, sau khi tiếp xúc với dị nguyên. Nhiều nguyên nhân gây sốc phản vệ (thuốc, thức ăn, hóa chất, nọc côn trùng...), trong đó thuốc là nguyên nhân rất thường gặp.

Tất cả các loại thuốc đều có thể gây sốc phản vệ, hay gặp nhất là thuốc kháng sinh họ β lactam, chống viêm giảm đau, giãn cơ, chống co giật, cản quang, gây tê, gây mê.

Phản vệ xảy ra trên phụ nữ mang thai là trường hợp đặc biệt, nguy cơ tử vong cao, thiếu oxy cho cả mẹ và thai nhi, dẫn đến suy thai, thai lưu. Việc dùng thuốc ở nhóm này cần hết sức cẩn thận, cần có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Khi có các dấu hiệu nghi ngờ dị ứng như ban dát sẩn, ngứa, phù mặt, khó thở, choáng, người bệnh cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được xử trí kịp thời.

Theo VTC News

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtcnews.vn/tu-dung-thuoc-chua-dau-hong-thai-phu-soc-phan-ve-nguy-kich-ar896535.html

sốc phản vệ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.