Tự kiểm tra sức khỏe sau khi đi đại tiện: Nếu phân của bạn có đủ các dấu hiệu này chắc hẳn bạn rất khỏe mạnh

Bạn có thể sẽ e ngại khi nói đến phân, nhưng các bác sĩ cho rằng nó cũng chính là một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá tình trạng sức khỏe.

Bạn có thể sẽ e ngại khi nói đến phân, nhưng các bác sĩ cho rằng nó cũng chính là một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá tình trạng sức khỏe.

Các bệnh về đường ruột đang ngày càng trở nên phổ biến, đặc biệt là ung thư với tỉ lệ mắc đứng đầu trong những căn bệnh nguy hiểm nhất. Bởi vậy, việc đi khám sức khỏe định kỳ luôn là điều nên làm nhất, nhằm phát hiện và điều trị bệnh sớm nhất có thể.

Tự kiểm tra sức khỏe sau khi đi đại tiện: Nếu phân của bạn có đủ các dấu hiệu này chắc hẳn bạn rất khỏe mạnh-1

Thế nhưng bạn đã bao giờ để ý tới phân của mình chưa? Các nhà khoa học đã chứng minh nó là một trong những bằng chứng có thể tiết lộ rất nhiều điều về sức khoẻ của bạn. Theo chuyên gia từ trang QQ cho hay, nếu phân đáp ứng đủ các tiêu chuẩn sau thì xin chúc mừng, sức khỏe bạn đang trong tình trạng khỏe mạnh:

1. Phân có hình dạng cụ thể

Trong tình trạng sức khỏe tốt, phân thường có hình trụ dài và thấp dần theo chiều dọc. Tất nhiên thì không phải ai cũng có hình dạng phân giống nhau, có lúc bị uốn cong nhưng có người lại đi ra hình con rắn... Tuy nhiên, miễn là chúng có một hình dạng cụ thể thì chứng tỏ dạ dày của bạn đang rất khỏe mạnh.

Nhưng ngược lại nếu xuất hiện các dải phân mỏng, phẳng thì bạn nên cẩn thận. Rất có thể polyp hay các khối u đang dần xâm chiếm không gian ruột, làm không gian lưu trữ phân ít hơn và khiến phân bị thay đổi hình dạng. Bên cạnh đó, nếu đi ngoài ra nhiều nước thì có thể bạn đang mắc các bệnh về đường tiêu hóa, ví dụ như viêm dạ dày ruột cấp tính và chứng khó tiêu.

2. Phân màu vàng

Khi bạn đang có chế độ ăn lành mạnh thì chắc chắn phân sẽ ra màu vàng. Nhưng đôi khi phân cũng có một số màu khác nhau, tùy theo loại thực phẩm bạn ăn chứa sắc tố tự nhiên nào. Và hãy yên tâm là chúng hoàn toàn bình thường.

Tự kiểm tra sức khỏe sau khi đi đại tiện: Nếu phân của bạn có đủ các dấu hiệu này chắc hẳn bạn rất khỏe mạnh-2
Phân có màu đen là dấu hiệu của bệnh xuất huyết tiêu hóa cực nguy hiểm

Tuy nhiên nếu phân có một trong những màu sắc như màu đất, trắng, xám hay những màu khác thường thì ắt hẳn, đó là dấu hiệu của bệnh gan. Nguy hiểm hơn, nếu phân có màu đen thì hãy cẩn thận với bệnh xuất huyết tiêu hóa. Dưới tác động của hệ thực vật đường ruột, máu sẽ phản ứng hóa học với các chất khác gây ra những khối u ác tính, chẳng hạn như ung thư đường tiêu hóa.

3. Mùi phân bình thường

Kể từ lúc mới sinh ra, chúng ta ít nhất cũng có 1 – 2 lần đại tiện hàng ngày và dần cũng trở nên quen với mùi này. Thế nên ai cũng có một tiêu chuẩn "mùi phân bình thường" cho riêng mình. Tuy nhiên nếu một hôm mùi phân đột ngột thay đổi, chẳng hạn như mùi tanh khó chịu và kèm theo phân đen thì ắt hẳn, bệnh dạ dày hay ung thư ruột đang ngầm phát triển.

Tự kiểm tra sức khỏe sau khi đi đại tiện: Nếu phân của bạn có đủ các dấu hiệu này chắc hẳn bạn rất khỏe mạnh-3
Mùi của phân là dấu hiệu dễ nhận biết nhất khi sức khỏe đang lên tiếng kêu cứu.

Ngoài ra, nếu phân có mùi axit kèm theo tiêu chảy hoặc phân loãng thì đường tiêu hóa của bạn đang có vấn đề, chẳng hạn như viêm dạ dày ruột cấp tính.

4. Tần số đại tiện 1-2 lần/ngày

Nhiều người có một thói quen rất tốt mà không phải ai cũng làm được, đó chính là hình thành thói quen đại tiện riêng. Lấy ví dụ như cứ mỗi 6 giờ sáng thì người đó sẽ cảm thấy đau bụng, buộc lòng phải đại tiện ngay lập tức. Dần dần họ sẽ "đi nặng" như một thói quen, có thể là 1 đến 2 lần mỗi ngày nếu có chế độ ăn bình thường.

Nhưng nếu số lần đi tiêu ít hơn 3 lần một tuần thì chắc chắn bạn đã mắc chứng táo bón nghiêm trọng. Ngoài ra nếu thói quen đại tiện thay đổi đột ngột – từ 1 lần/ngày lên 3 lần/ngày, ắt hẳn đó là dấu hiệu của viêm dạ dày ruột cấp tính hay hội chứng ruột kích thích.

Theo Helino

Xem link gốc Ẩn link gốc http://helino.ttvn.vn/helino/tu-kiem-tra-suc-khoe-sau-khi-di-dai-tien-neu-phan-cua-ban-co-du-cac-dau-hieu-nay-chac-han-ban-rat-khoe-manh-22201931222935861.htm

ung thư ruột

viêm dạ dày

kiểm tra sức khỏe


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.