Từ vụ cháy ở công ty Rạng Đông: Người dân cần biết dấu hiệu khi cơ thể bị nhiễm độc thủy ngân và cách giải độc thủy ngân

Liên quan đến vụ cháy Nhà máy phích nước Rạng Đông, rất nhiều người lo lắng mình bị nhiễm độc và mong muốn có giải pháp giải độc thủy ngân.

Liên quan đến vụ cháy Nhà máy phích nước Rạng Đông, rất nhiều người lo lắng mình bị nhiễm độc và mong muốn có giải pháp giải độc thủy ngân. Vậy, bạn có thực sự nhiễm bệnh và cần làm gì ngay để ngăn chặn thủy ngân tấn công sức khỏe?

Liên quan đến vụ cháy Nhà máy phích nước Rạng Đông, PGS.TS Trần Hồng Côn (khoa Hóa, Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQGHN) cho biết, vụ cháy không loại trừ khả năng có lượng thủy ngân bị thoát ra kèm theo khói bụi của vụ cháy. Đối tượng ảnh hưởng phải chịu nhiều thiệt hại nhất là những cư dân cư trú quanh khu vực. Ảnh hưởng của trận mưa bão tối qua còn làm cho thủy ngân có khả năng phát tán rộng ra những khu vực xung quanh của thành phố.

Chuyên gia cho biết: "Thủy ngân là kim loại nặng, tồn tại dưới 2 dạng: kim loại và ion. Hít phải thủy ngân độc hơn là nuốt phải. Thủy ngân không tan được trong nước, dễ bay hơi, hơi thủy ngân không màu, không mùi. Khi bị đổ, thủy ngân tách thành những giọt nhỏ và phân tán rộng".

Từ vụ cháy ở công ty Rạng Đông: Người dân cần biết dấu hiệu khi cơ thể bị nhiễm độc thủy ngân và cách giải độc thủy ngân-1

Thủy ngân là kim loại nặng, tồn tại dưới 2 dạng: kim loại và ion.

Trước tình hình này, rất nhiều người lo lắng cho tình trạng sức khỏe của mình. Liệu mình có bị nhiễm độc thủy ngân hay không? Đâu là dấu hiệu nhận biết mình đã bị nhiễm độc thủy ngân? Bên cạnh đó phải làm thế nào để giải độc loại hóa chất siêu độc hại này?

Dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn đã bị nhiễm độc thủy ngân

Theo GS.TS Trần Hồng Côn, người bị nhiễm độc thủy ngân ở mức độ cấp tính có thể là:

- Bị viêm thận, đạm huyết tăng nhanh (4-5g ure/l), 

- Giảm clo huyết, 

- Nhiễm axit, 

- Viêm loét miệng, 

- Bỏng đường tiêu hóa, 

- Nôn ra máu, 

- Toàn thân suy sụp, 

- Có thể xuất hiện cảm giác đau lan tỏa hoặc bong da bàn tay, bàn chân... 

- Bệnh nhân cũng cảm thấy khó thở, chuột rút, giật cơ, mê sảng, thường tử cong trong vòng 24-36 giờ.

Đối với những người làm nghề liên quan đến thủy ngân, tiếp xúc với thủy ngân lâu năm với nồng độ thấp có thể xuất hiện các triệu chứng ở hệ tiêu hóa như:

- Viêm ruột, 

- Xuất huyết đường tiêu hóa, 

- Viêm lợi, kèm vị đắng khó chịu, viêm miệng, loét niêm mạc, có thể thấy đường viền thủy ngân màu xanh ở bờ răng lợi

- Biểu hiện ở hệ thống thần kinh: Run cố ý, 

- Ảnh hưởng đến đường hô hấp, đường tiết niệu…

Từ vụ cháy ở công ty Rạng Đông: Người dân cần biết dấu hiệu khi cơ thể bị nhiễm độc thủy ngân và cách giải độc thủy ngân-2

Ở trẻ nhỏ, dấu hiệu nhiễm độc thủy ngân thường sẽ có biểu hiện mất ngủ, hay quên, tâm lý không ổn định, kém ăn, vẻ mặt luôn buồn bã.

Làm thế nào để giải độc thủy ngân khi khí độc này có nguy cơ phát tán mạnh?

Theo giới chuyên gia, ngay khi thấy cơ thể có những biểu hiện nhiễm độc thủy ngân, nhất là những người sinh sống gần khu vực nhà máy bị cháy, nên di dời chuyển chỗ ở sang nơi khác an toàn hơn, để tránh hít thêm nhiều hơn khí độc. Sau đó cần nhanh chóng đến các cơ sở y tế, bệnh viện lớn có khoa chống độc để nghiêm túc xét nghiệm và giải độc thủy ngân.

ối với những người chưa có biểu hiện nhiễm độc thủy ngân cũng cần cảnh giác cao độ bởi lẽ thủy ngân có tính lan rộng ra ngoài không gian, chỉ cần hít thở phải đã nhiễm độc, thậm chí hít khí có thủy ngân đáng sợ hơn nhiều so với nuốt phải. Lúc này, mọi người khi ra ngoài đường cần nghiêm túc thực hiện những biện pháp che chắn sau:

- Mặc áo quần dài tay, che chắn thật kín để loại trừ tối đa nguy cơ hóa chất có khả năng bám dính vào cơ thể.

Từ vụ cháy ở công ty Rạng Đông: Người dân cần biết dấu hiệu khi cơ thể bị nhiễm độc thủy ngân và cách giải độc thủy ngân-3

Tốt nhất nên chọn những loại khẩu trang than hoạt tính được Bộ y tế chứng nhận thay vì khẩu trang vải thông thường.

- Đeo khẩu trang có khả năng lọc khí độc nhưng vẫn đảm bảo có thể hít thở dễ dàng. Tốt nhất nên chọn những loại khẩu trang than hoạt tính được Bộ y tế chứng nhận thay vì khẩu trang vải thông thường.

 Bổ sung những loại thực phẩm sau vào chế độ ăn hàng ngày để giải độc thủy ngân cũng như giải độc kim loại nặng hàng ngày. Theo lương y Vũ Quốc Trung (Hội Đông y Hà Nội), bạn có thể sử dụng những thực phẩm sau để giải độc thủy ngân:

+ Ăn 2-5 tép tỏi tươi mỗi ngày. Tỏi là một trong những loại gia vị có tính kháng sinh cực mạnh, giúp giải độc kim loại trong cơ thể cực tốt.

+ Thêm rau mùi làm rau sống ăn hàng ngày hoặc ép lấy nước uống, thêm vào thành phần làm sinh tố… Đây là loại rau gia vị giúp đào thải thủy ngân ra khỏi các cơ quan bên trong cơ thể cực tốt.

Từ vụ cháy ở công ty Rạng Đông: Người dân cần biết dấu hiệu khi cơ thể bị nhiễm độc thủy ngân và cách giải độc thủy ngân-4

Rau mùi là loại rau gia vị giúp đào thải thủy ngân ra khỏi các cơ quan bên trong cơ thể cực tốt.

+ Ăn tăng cường các loại quả mọng như cam, chanh, bưởi. Thành phần pectin trong các loại trái cây họ cam quýt giúp đào thải kim loại nặng như thủy ngân ra khỏi cơ thể rất tốt.

+ Bổ sung mộc nhĩ vào chế độ ăn. Có thể sử dụng mộc nhĩ trong các món nấu, món xào… để vừa bổ máu, vừa loại độc tố kim loại nặng ra khỏi cơ thể do mộc nhĩ chứa nhiều pectin.

+ Ăn nhiều các loại rau lá xanh đậm vì loại rau này có đặc điểm thải kim loại nặng tích tụ trong ruột. Tuy nhiên cần chú ý khi mua rau, đảm bảo nguồn gốc, xuất xứ, tránh ăn loại rau đang trong vùng ô nhiễm thủy ngân.

+ Ăn cà rốt vì hàm lượng chất kế dính cao trong cà rốt có khả năng kết dính thủy ngân và "tống cổ" loại kim loại nặng này ra khỏi cơ thể hiệu quả.

Theo Helino


nhà máy Rạng Đông

nhiễm độc thủy ngân

giải độc thủy ngân


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.