Tự ý đắp lá vào vết thương rắn cắn, bé trai bị nhiễm trùng nặng

Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP. Hồ Chí Minh) đang tiếp nhận điều trị cho một bệnh nhi bị nhiễm trùng nặng do đắp lá vào vết rắn cắn.

Tự ý đắp lá vào vết thương rắn cắn, bé trai bị nhiễm trùng nặng-1Phần vết thương ở gót chân phải của bệnh nhi. Ảnh: BVCC

Bệnh nhi Đ.H. (sinh năm 2009) nhập viện trong tình trạng đi tiêu ra máu, vết thương sưng và bầm tím vì bị rắn cắn.

Thông tin từ người nhà, bệnh nhi gặp nạn vào khoảng 20 giờ ngày 23/8, khi đang đi bắt cua tại con suối gần nhà, bệnh nhi không may bị rắn cắn vào gót chân phải.

Con rắn đã được người nhà bệnh nhi bắt lại và tiêu hủy ngay sau đó. Về phần bệnh nhi, được đắp lá cây (không rõ tên) lên vết thương.

Sau hơn 1 ngày điều trị tại nhà, bệnh nhi không thuyên giảm và được người nhà chuyển lên Bệnh viện Nhi đồng 2.

Tại đây, các bác sĩ phải khai thác từ gia đình nhằm xác định đúng loại rắn đã cắn bệnh nhi và tìm huyết thanh phù hợp để điều trị tích cực.

Hiện, bệnh nhi đang được thay huyết thanh kháng nọc rắn và điều trị tích cực tại vị trí nhiễm trùng.

Trước nhiều trường hợp trẻ nhập viện muộn, gây nguy hiểm tính mạng vì người thân tự ý đắp các loại lá lên vị trí rắn cắn, BSCKII. Vũ Hiệp Phát, Trưởng Khoa Cấp cứu khuyến cáo: Phụ huynh tuyệt đối không nên dùng các loại lá đặt lên vết thương. Điều này có thể dễ dẫn đến nhiễm trùng, nên phụ huynh hãy đưa bé vào cơ sở y tế để kịp thời truyền thuốc kháng nọc rắn.

Bác sĩ Phát lưu ý phụ huynh khi phát hiện con bị rắn cắn, không nên cột ga-rô sẽ gây thiếu máu nuôi phía chi bên dưới. Cắt lể, nặn máu hay hút nọc độc vì sẽ gây nhiễm trùng, chảy máu tại chỗ và tăng hấp thu nọc độc. Tuyệt đối không đắp lá hay rễ cây có thể gây nhiễm trùng vết thương.

Theo VTV

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtv.vn/suc-khoe/tu-y-dap-la-vao-vet-thuong-ran-can-be-trai-bi-nhiem-trung-nang-20220825225224076.htm

rắn cắn


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.