Tưởng động kinh, hóa ra sán chui vào não

Chị B. khổ sở vì chứng động kinh suốt 20 năm nay, gần đây mới biết chị không bị động kinh mà có ấu trùng sán trong não.

Chị B. khổ sở vìchứng động kinh suốt 20 năm nay, gần đây mới biết chị không bị động kinh màcó ấu trùng sán trong não.

Thường xuyên bị đau đầuvà lên cơn động kinh, chị B., 30 tuổi, ở Bắc Ninh được chẩn đoán mắcbệnh động kinh. Cuộc chiến chống lại căn bệnh này của chị  kéo dài đến20 năm nhưng bệnh tình không hề giảm. Cách đây một tuần đi khám tại bệnhviện tỉnh, chị được chỉ định chụp cộng hưởng từ. Kết quả hoàn toàn bấtngờ, chị không bị bệnh động kinh mà bị nhiễm ấu trùng sán lợn. Ngay lậptức bệnh nhân được chuyển lên Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùngtrung ương để điều trị.

Tưởng động kinh, hóa ra sán chui vào não

Ăn tiết canh là một yếu tố gây nhiễm sán lợn


Bác sĩ Nguyễn Thị Nhật Lệ, Phó trưởng khoa Khám bệnh chuyên ngành, ViệnSốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng trung ương, cho biết bệnh nhân nhiễmấu trùng sán lợn thường có triệu chứng co giật, động kinh hoặc liệt nửangười. Chính những biểu hiện này khiến nhiều trường hợp bị chẩn đoánnhầm mắc bệnh động kinh hoặc trường hợp bị liệt lại được chẩn đoán dotai biến mạch máu não.

Hiện nay, số bệnh nhânnhiễm ấu trùng sán lợn chiếm 50% số bệnh nhân điều trị tại Viện Sốt rét- Ký sinh trùng - Côn trùng trung ương. Điều đáng lo ngại là các bệnhnhân thường được phát hiện muộn và chẩn đoán nhầm sang bệnh khác. Trongkhi đó, trường hợp ấu trùng sán lợn tồn tại trong não quá lâu dù có tiêudiệt hết vẫn dễ gây hiện tượng vôi hóa trong não. Khi đó, bệnh nhân rấtdễ bị các di chứng nặng nề như liệt người hoặc bị động kinh mà không thểchữa khỏi.

Bác sĩ Lệ khuyến cáo, những người có tiền sử hay ăn tiết canh, nemthính, chạo… nếu có biểu hiện đau đầu, giảm trí nhớ, động kinh, liệt nửangười hoặc xuất hiện các u nhỏ bằng hạt lạc dưới da thì nên đi khám,chụp cộng hưởng từ hoặc CT não để được phát hiện và điều trị sớm.

Theo Mai Hương
Đất Việt



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.