Tưởng ung thư vì sụt cân, chán ăn, ngỡ ngàng thấy con ngọ nguậy trong gan

Bị gầy sút cân, mệt mỏi, người bệnh đi khám phát hiện tổn thương ở gan, có nơi chẩn đoán là ung thư gan. Tuy nhiên, nguyên nhân thực sự sau đó khiến nhiều người giật mình vì thói quen ăn đồ tái, sống.

TS.BS Đỗ Trung Dũng, Trưởng khoa Ký sinh trùng, Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương, cho biết, nhiễm sán lá gan rất thường gặp ở những vùng người dân có thói quen ăn đồ tái, sống như gỏi cá, ăn sống các loại rau thủy sinh.

Nữ bệnh nhân 50 tuổi ở Hà Tĩnh cho biết, chị vốn bị sỏi túi mật điều trị thuốc nam lâu nay. Mới đây, khi đi khám phát hiện tổn thương gan, sút cân, cả nhà khóc hết nước mắt vì ngỡ bị ung thư gan.

Tuy nhiên, khi đi khám, bác sĩ phát hiện ổ tổn thương là ấu trùng sán lá gan lớn, soi kĩ thấy ngọ nguậy. "Tôi chỉ có dấu hiệu đau hạ sườn phải nhiều, không sốt", nữ bệnh nhân chia sẻ.

Tưởng ung thư vì sụt cân, chán ăn, ngỡ ngàng thấy con ngọ nguậy trong gan-1
Một loài cá nước ngọt chứa ấu trùng sán lá gan, khi ăn gỏi vào cơ thể sẽ gây bệnh (Ảnh: H.Hải).

Theo TS Dũng, những người nhiễm sán lá gan, thời gian đầu khá âm ỉ, ít người để ý. Thời gian sau có thể gầy sút cân, chán ăn, biểu hiện viêm tuyến mật, viêm đường mật.

Căn bệnh này gặp nhiều ở những người có thói quen ăn đồ tái, sống, đặc biệt là gỏi cá nước ngọt, các loại rau sống thủy sinh. Ở vùng dịch tễ, có thể gặp những bệnh nhi 5-6 tuổi bị nhiễm sán lá gan nhỏ, vô tình phát hiện khi đau bụng, đi siêu âm.

"Trẻ không ăn đồ tái sống, nhưng có thể bị lây nhiễm qua dao, thớt, đĩa…khi sử dụng chế biến các món gỏi cá, khiến trẻ bị nhiễm ấu trùng sán lá gan nhỏ", TS Dũng cho biết.

Người nhiễm bệnh sán lá gan do ăn uống dính phải trứng hoặc ấu trùng nang có trong nước, gỏi cá, tôm sống, rau mọc dưới nước chưa rửa sạch… Khi ấu trùng xâm nhập vào mô gan, sán non phát triển thành sán trưởng thành, đẻ trứng trong ống dẫn mật. Trứng được bài xuất theo phân ra ngoài, gặp môi trường nước ngọt ở sông suối, ao hồ… lại sinh trưởng theo chu kỳ mới.

Bệnh nhân sán lá gan thường có triệu chứng đau tức vùng gan, nổi mẩn, rối loạn tiêu hóa, thậm chí tắc mật, ứ mật, vàng da. Nếu không chẩn đoán và điều trị kịp thời, người bệnh sẽ xuất hiện trạng thái thiếu máu, gan bị xơ hóa, tăng huyết áp tĩnh mạch cửa và suy kiệt dần.

"Sán lá gan khi vào cơ thể, tùy từng cơ địa, thường chu kỳ 1 tháng là biểu hiện, phát triển thành con trưởng thành, đẻ trứng, bắt đầu gây các biểu hiện gầy sút cân, mệt mỏi, tổn thương gan, khiến không ít trường hợp nhầm tưởng là ung thư gan", TS Dũng cho biết.

Bệnh sán lá gan gặp nhiều nhất ở lứa tuổi 30-50 tuổi. Ở nam giới nhiễm sán lá gan gấp nhiều lần nữ.

Điều trị bệnh sán lá gan không khó, khi phát hiện, dùng thuốc đặc hiệu đủ liệu trình là tiêu diệt được sán lá gan. Tuy nhiên, việc phát hiện để điều trị là rất khó vì dễ nhầm lẫn với các triệu chứng bệnh lý khác.

"Những người sống trong vùng dịch tễ, từng ăn gỏi cá, ăn sống các loại rau thủy sinh... xuất hiện dấu hiệu đau bụng, rối loạn tiêu hóa, ứ mật, vàng da... nên đi khám để được phát hiện, chẩn đoán và điều trị", TS Dũng khuyến cáo.

Bởi với sán lá gan nhỏ có thể gây viêm đường mật, túi mật, sỏi đường mật... gây tỉ lệ ung thư đường mật cao. 

Bệnh nhiễm sán lá gan nhỏ xuất hiện nhiều tại các tỉnh Nam Định, Thanh Hóa, Hòa Bình, Yên Bái....

Theo Dantri

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/suc-khoe/tuong-ung-thu-vi-sut-can-chan-an-ngo-ngang-thay-con-ngo-nguay-trong-gan-20240221075731620.htm

sán lá gan


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.