Ung thư phổi có thể 'phát' dấu hiệu cảnh báo ở tay: Chuyên gia nhắn nếu thấy phải đi khám

Một chuyên gia cho biết nếu nhận thấy dấu hiệu này, bạn nên nói chuyện với bác sĩ càng sớm càng tốt.

Theo thống kê về dịch tễ bệnh ung thư toàn cầu của Globocan, năm 2020, tình hình mắc và tử vong do ung thư trên toàn thế giới đều có xu hướng tăng. Trong đó, ung thư phổi đứng thứ 2 về tỉ lệ mắc mới và là nguyên nhân gây tử vong nhiều nhất trong số các bệnh ung thư trên toàn cầu.

Ví dụ, ở Anh, ung thư phổi là loại ung thư nguy hiểm nhất, gây ra gần 35.000 ca tử vong mỗi năm. Năm 2020, tại Việt Nam, tỉ lệ mắc ung thư phổi xếp thứ 2 với 26.262 ca mắc mới chiếm 14.4%, và 23.797 ca tử vong vì căn bệnh này.

Nhiều triệu chứng của ung thư phổi có liên quan đến ho hoặc thở, ví dụ như ho ra máu và đau khi thở. Tuy nhiên, có những triệu chứng ít được biết đến hơn.

Một chuyên gia mới đây nói với Express.co.uk về một dấu hiệu cảnh báo ung thư phổi có thể xuất hiện trên ngón tay.

Ung thư phổi có thể phát dấu hiệu cảnh báo ở tay: Chuyên gia nhắn nếu thấy phải đi khám-1

Theo dược sĩ Abbas Kanani của Nhà thuốc online Chemist Click (Anh), ngón tay dùi trống là một trong những triệu chứng có thể cảnh báo ung thư phổi. Khi bị ngón tay dùi trống, các đầu ngón tay trông to hơn, móng tay có thể trở nên cong và sáng bóng hơn. Hình dạng của chúng sẽ tương tự như một chiếc thìa bị úp ngược. Nhưng dấu hiệu này có thể mất "nhiều năm để phát triển".

Dược sĩ Abbas giải thích: "Những thay đổi về hình dạng ngón tay, chẳng hạn như trở nên cong hơn hoặc đầu ngón tay trở nên to hơn, có thể là do các tế bào lớn, được gọi là megakaryocytes, bị mắc kẹt trong các mạch máu nhỏ ở đầu ngón tay. Tuy nhiên, không rõ nguyên nhân gây ra điều này là gì".

"Đó là một triệu chứng ít phổ biến hơn của bệnh ung thư phổi. Nó thường ảnh hưởng đến đầu ngón tay của cả hai tay và thường mất nhiều năm để phát triển".

"Bạn có thể nhận thấy nền móng tay của mình trở nên mềm hơn. Móng tay có thể trông như thể không còn dính chặt vào tay. Góc mà móng tay tiếp xúc với lớp biểu bì sẽ trở nên rộng hơn".

Tổ chức Nghiên cứu Ung thư Vương quốc Anh cho biết các vấn đề sức khỏe khác có thể gây ra hiện tượng ngón tay dùi trống.

Tổ chức từ thiện cho biết: "Ngón tay dùi trống có thể là dấu hiệu của một số tình trạng sức khỏe, đặc biệt là về phổi hoặc tim. Danh sách bao gồm các bệnh ung thư như ung thư phổi và u trung biểu mô. Nhưng ngón tay dùi trống cũng có thể gặp ở một số người có vấn đề về tuyến giáp hoặc các tình trạng khác như viêm loét đại tràng và bệnh Crohn".

"Nhiều người mắc những bệnh này không có ngón tay dùi trống".

Các triệu chứng khác của ung thư phổi

Ung thư phổi có thể phát dấu hiệu cảnh báo ở tay: Chuyên gia nhắn nếu thấy phải đi khám-2

Dược sĩ Abbas liệt kê các triệu chứng khác của bệnh ung thư phổi:

- Cơn ho không khỏi sau ba tuần

- Cơn ho kéo dài ngày càng nặng hơn

- Nhiễm trùng đường hô hấp liên tục tái phát

- Ho ra máu

- Đau khi thở hoặc ho

- Khó thở dai dẳng

- Mệt mỏi dai dẳng hoặc thiếu năng lượng

- Chán ăn hoặc sụt cân không rõ nguyên nhân.

Dược sĩ nói: "Nếu bạn nhận thấy những dấu hiệu này, bạn nên đặt lịch hẹn với bác sĩ để họ có thể khám cho bạn và tìm hiểu về bất kỳ triệu chứng nào khác mà bạn có thể mắc phải".

Các yếu tố nguy cơ của ung thư phổi

Hút thuốc lá là yếu tố nguy cơ lớn nhất gây ung thư phổi. "Điều này phải chịu trách nhiệm cho hơn 7 trong số 10 trường hợp," Abbas nói.

"Hút cần sa cũng có thể làm tăng nguy cơ phát triển ung thư phổi. Hầu hết những người hút cần sa đều trộn nó với thuốc lá. Mặc dù họ có xu hướng hút ít thuốc lá hơn những người hút thuốc lá thông thường nhưng họ thường hít sâu hơn và giữ khói trong phổi lâu hơn".

"Radon cũng có thể làm tăng nguy cơ ung thư phổi. Nó là một loại khí phóng xạ tự nhiên được tạo ra từ một lượng nhỏ uranium có trong tất cả các loại đá và đất. Nếu hít vào, nó có thể làm hỏng phổi của bạn, đặc biệt nếu bạn hút thuốc. Việc tiếp xúc với một số hóa chất như asen và amiăng cũng có thể làm tăng nguy cơ phát triển ung thư phổi".

Theo Đời sống và Pháp luật

Xem link gốc Ẩn link gốc https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/ung-thu-phoi-co-the-phat-dau-hieu-canh-bao-o-tay-chuyen-gia-nhan-neu-thay-phai-i-kham-a396679.html

bệnh ung thư

Ung thư phổi


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.