Vaccine AstraZeneca có hiệu quả bao lâu? Câu trả lời đầy hứa hẹn

Các nhà khoa học từ Đại học Oxford (Anh) và Thụy Sĩ vừa công bố kết quả nghiên cứu tìm câu trả lời cho câu hỏi vaccine AstraZeneca có hiệu quả bao lâu.

Một nghiên cứu mới đã phát hiện ra rằng vaccine AstraZeneca – Oxford cung cấp sự bảo vệ mạnh mẽ chống lại COVID-19 có thể kéo dài suốt đời, báo The Sun đưa tin.

Ngoài việc tạo ra các kháng thể tiêu diệt virus, vaccine AstraZeneca cũng tạo ra các "trại huấn luyện" tế báo T trong cơ thể. Các tế bào T có khả năng tiêu diệt virus, ngay cả các biến thể mới.

Điều này có nghĩa là cơ thể có thể tiếp tục tạo ra các tế bào T quan trọng trong thời gian dài - có thể suốt đời - sau khi các kháng thể suy yếu dần.

Các nhà khoa học từ Đại học Oxford (Anh) và Thụy Sĩ viết trên tạp chí Nature rằng khả năng bảo vệ của tế bào T là "tính năng chính" của các vaccine adenovirus như vaccine AstraZeneca và vaccine Johonson & Johnson.

Vaccine AstraZeneca có hiệu quả bao lâu? Câu trả lời đầy hứa hẹn-1
Một hộp đựng vaccine AstraZeneca phòng COVID-19.

Nhà nghiên cứu, Giáo sư Burkhard Ludewig, thuộc Bệnh viện Cantonal, Thụy Sĩ, cho biết: "Các tế bào T từ các trại huấn luyện tế bào dường như có sức bền rất tốt.

"Adenovirus đã cùng tiến hóa với con người trong một thời gian rất dài, và đã học được rất nhiều điều về hệ thống miễn dịch của con người trong quá trình này.

"Virus luôn là những người thầy tốt nhất, và ở đây, chúng đã dạy chúng ta một bài học quan trọng về cách tốt nhất để thúc đẩy phản ứng của tế bào T.

"Hy vọng rằng chúng ta có thể sử dụng điều này một cách hiệu quả trong việc sản xuất các loại vaccine mới nhắm vào các bệnh khác như lao, HIV, viêm gan C và ung thư".

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra adenovirus có thể xâm nhập vào các tế bào mô tồn tại lâu dài, hoạt động như "cơ sở đào tạo" tế bào T.

Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng vaccine AstraZeneca có hiệu quả hơn trong việc tạo ra tế bào T so với các loại vaccine mRNA như vaccine Pfizer và Moderna.

Mức độ tế bào T rất khó đo lường, nhưng nghiên cứu mới mang lại hy vọng rằng các tế bào này có thể tồn tại suốt đời.

Giáo sư Paul Klenerman, thuộc Khoa Y Nuffield, Đại học Oxford (Anh), cho biết: "Hàng triệu người đã được tiêm vaccine adenovirus trên khắp thế giới. Mục tiêu cuối cùng của các vaccine này là tạo ra sự bảo vệ hệ thống miễn dịch lâu dài bằng cách sử dụng cả kháng thể và tế bào T.

"Nghiên cứu này giúp chúng tôi hiểu thêm về quá trình tiêm vaccine và tại sao tác động lên tế bào T lại kéo dài đến vậy".

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Xem link gốc Ẩn link gốc https://doanhnghieptiepthi.vn/vaccine-astrazeneca-co-hieu-qua-bao-lau-cau-tra-loi-day-hua-hen-161211607094525428.htm

Covid-19


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.