Vào bếp làm cơm đãi khách, nam thanh niên bị lửa thiêu tử vong

Sự cố chết người trong gian bếp vừa xảy ra với một nam thanh niên xấu số tiếp tục gióng lên hồi chuông cảnh báo về an toàn cháy nổ trong mọi gia đình.

Sự cố chết người trong gian bếp vừa xảy ra với một nam thanh niên xấu số tiếp tục gióng lên hồi chuông cảnh báo về an toàn cháy nổ trong mọi gia đình.

Nạn nhân xấu số được xác định là Tiểu Cố, trú tại thị trấn Đới Nam (Hưng Hóa, Thái Châu, Giang Tô). Theo thông tin được cung cấp từ những người có mặt tại hiện trường, vào ngày mùng 9 âm lịch (tức ngày 5/2 vừa qua), gia đình Tiểu Cố đã đón tiếp một vài vị khách tại nhà riêng.

Khi sắp tới giờ cơm chiều, Tiểu Cố đã giữ khách ở lại ăn cơm. Để tỏ rõ thịnh tình, người thanh niên trẻ còn quyết định đích thân xuống bếp trổ tài nấu nướng.

Khác với những phòng bếp được thiết kế ngay trong nhà của các căn hộ thành phố, gian bếp tại nhà của Tiểu Cố mang đậm chất nông thôn và nằm tách riêng khỏi nhà chính.

Khi anh chàng xuống bếp, mọi người đều ở trong phòng khách nói chuyện phiếm cùng nhau. Nhưng chỉ một lúc sau, họ nghe thấy có âm thanh bất thường phát ra từ gian bếp. Bấy giờ, một người khách mới bất ngờ thét lên: "Không xong rồi, xảy ra chuyện rồi!"

Ngay lập tức, mọi người cùng chạy xuống gian bếp phía sau nhà. Nhưng khi tới nơi, họ vô cùng hốt hoảng trước cảnh gian phòng cháy tan hoang, Tiểu Cố ngã trên mặt đất, thân thể vẫn đang bốc cháy.

Những người có mặt tại hiện trường nhanh chóng tìm cách dập lửa trên cơ thể của chàng trai. Nhưng lúc này, anh đã không còn thở, mặt đen như mực, trang phục đều bị đốt cháy đen.

Bi kịch xảy đến quá vội vàng khiến người nhà của thanh niên trẻ không tin vào mất mát đau thương này. Cha mẹ của Tiểu Cố vẫn nỗ lực ôm anh lên xe, lái thẳng từ thị trấn Đới Nam tới Bệnh viện Nhân dân Thái Châu.

Nhưng khi tới nơi, họ chỉ nhận được những cái lắc đầu bất lực từ phía bác sĩ: "Bệnh nhân bị bỏng toàn thân ở cấp độ 3 và đã qua đời rồi".

Vào bếp làm cơm đãi khách, nam thanh niên bị lửa thiêu tử vong - Ảnh 1.

Sự cố trong lúc nấu nướng đã khiến Tiểu Cố gặp tai nạn bất ngờ. (Ảnh minh họa).

Hiện tại, lực lượng chức năng vẫn đang điều tra làm rõ nguyên nhân về vụ tai nạn đáng tiếc của người thanh niên trẻ. Mặc dù chưa có kết luận cuối cùng, nhưng nhiều người tin rằng vụ hỏa hoạn cướp đi tính mạng của Tiểu Cố bắt nguồn từ việc rò rỉ khí gas.

Phải làm gì để ngăn chặn cháy nổ trong bếp do khí gas

Sự cố đáng tiếc của nam thanh niên trong câu chuyện nói trên là một bài học nữa dành cho tất cả chúng ta về vấn đề an toàn cháy nổ hiện nay.

Với những gia đình hiện đang sử dụng bếp gas, hãy hết sức lưu ý đến những tiểu tiết sau, để tránh xảy ra những tai nạn ngoài ý muốn:

- Nên chọn mua loại bình gas của các công ty, đại lý uy tín, tuyệt đối tránh sử dụng thiết bị, bình gas ở những cửa hàng "không tên tuổi" bởi có thể đó là những sản phẩm sang chiết lậu. Cần đảm bảo bình gas còn mới, không lồi lõm trầy xước, hoen rỉ.

- Để bình gas nơi thông thoáng, cách bếp từ 1-1,5m. Không nên đặt bình gas ngay dưới bếp vì một khi rò rỉ, nguy cơ xảy ra cháy nổ là rất cao. Nên mở cửa tủ nơi bặt bình gas để người sử dụng dễ dàng quan sát, tránh chuột vào làm tổ hoặc gặm nhấm ống dẫn.

- Nấu xong nên khóa van, đốt cháy hết phần gas còn tồn trong ống dẫn rồi mới tắt bếp. Việc chỉ tắt bếp là chưa đủ vì trên thực tế, đã có nhiều trường hợp không khóa van bình gas, khí luôn tràn trong dây dẫn.

Vào bếp làm cơm đãi khách, nam thanh niên bị lửa thiêu tử vong - Ảnh 2.

Ảnh minh họa.

Khi bị chuột cắn hoặc để lâu, đường ống bị rò rỉ, gas thoát ra ngoài, gặp tia lửa điện sẽ gây hỏa hoạn khiến chủ nhà không kịp trở tay.

- Thường xuyên kiểm tra và vệ sinh bình gas, bếp gas. Nguyên nhân các vụ nổ khí gas thường xảy ra khi gas bị rò rỉ do vỏ bình thủng, van bị hở, dây dẫn bị chuột cắn... Sau từ 3 - 5 năm sử dụng, cần thay mới những thiết bị nói trên.

- Định kỳ kiểm tra các thiết bị gas để đảm bảo an toàn. Một cách làm đơn giản là dùng nước xà phòng bôi vào vỏ bình, van, ống dẫn gas. Nếu thấy có bong bóng nổi lên bất thường, có thể nơi ấy bị rò rỉ.

- Không sử dụng bình gas du lịch nạp lại. Việc dùng nồi quá lớn khi nấu bằng bếp gas mini cũng có thể tiềm ẩn nguy hiểm vì lửa có thể trùm xuống bình gas gây cháy nổ.

Vào bếp làm cơm đãi khách, nam thanh niên bị lửa thiêu tử vong - Ảnh 3.

Khi đã xảy ra cháy nổ trong bếp, cần phải làm gì?

Trường hợp 1: Cháy do rò rỉ khí ga

Bước 1: Khi ngửi thấy mùi gas trong nhà hoặc xác định khí gas có dấu hiệu rò rỉ, tuyệt đối không động đến bất kỳ thiết bị nào có khả năng phát sinh lửa, điện, không bật tắt công tắc đèn, quạt, đóng cắt mạch điện, kể cả điện thoại di động.

Bước 2: Lập tức khóa van bình gas.

Bước 3: Sử dụng các phương tiện thông gió thủ công (quạt nan, giấy, bìa). Mở hết các cửa phía trên bếp để tạo đối lưu lên trên, khi nào gần hết mùi mới được mở hết các cửa trong nhà.

Trường hợp 2: Cháy bắt nguồn từ nồi, chảo

Khi nồi, chảo có dấu hiệu bùng cháy trong lúc chế biến,tuyệt đối không nên dùng nước dập mà cần tắt van gas, tắt lửa, sau đó dùng khăn lau hoặc vung nồi úp lên trên.

Bước 1: Ở một số nơi dùng củi để nấu ăn, nên xếp củi ở xa bếp lò, không đặt quá nhiều củi ở một chỗ.

Bước 2: Đối với những gia đình dùng bếp than để nấu ăn, cần lưu ý rằng không để quá nhiều than trong không gian kín, nên để than cách xa nhà chính để hạn chế nguy cơ hỏa hoạn.


Theo Trí Thức Trẻ

rò rỉ khí ga

bếp ga

bình ga


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.