Vết loét nhỏ trên da cảnh báo căn bệnh nguy hiểm

Bệnh sốt mò gây ra do vi khuẩn truyền qua ấu trùng bọ ve mò. Chỉ với vết loét nhỏ, nếu không được điều trị sớm, người bệnh có thể nguy hiểm tính mạng.

Vết loét nhỏ trên da cảnh báo căn bệnh nguy hiểm-1

Vết sốt mò điển hình của một bệnh nhân. Ảnh: Bệnh viện Trung ương Quân đội 108.

Bệnh sốt mò do loại vi khuẩn có tên Orientalis tsutsugamushi, thuộc họ Rickettsia, trung gian truyền bệnh là ấu trùng bọ ve mò.

Nếu không phát hiện kịp thời và có hướng điều trị đúng, bệnh có thể gây ra biến chứng nguy hiểm, khiến bệnh nhân mắc viêm cơ tim, suy đa tạng, thậm chí là tử vong.

Theo TS.BS Nguyễn Đăng Mạnh, Viện trưởng Viện truyền nhiễm, Chủ nhiệm khoa Bệnh lây đường tiêu hóa, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, sốt mò có những biểu hiện sau:

- Sốt cao đột ngột, liên tục, kéo dài, kèm theo rét run, đau đầu, đau mỏi người.

- Da xung huyết, kết mạc mắt xung huyết, có thể phù nhẹ dưới da vùng mặt và mu chân.

- Ngoài da xuất hiện vết loét hình bầu dục, kích thước từ 0,5-2 cm, có vẩy đen hoặc đã bong vẩy tạo thành vết loét có gờ, đáy hồng, không tiết dịch hoặc rỉ ít dịch... Đây là dấu hiệu điển hình của bệnh. Người bệnh có vết này thường không đau, không ngứa ở những vùng da mềm như nách, ngực, cổ…

- Vào khoảng cuối tuần thứ nhất của bệnh, người bệnh còn xuất hiện vết ban ngoài da toàn thân, có dạng dát sẩn. Trong một số trường hợp, người bệnh có thể gặp ban xuất huyết.

- Sưng hạch lympho tại chỗ vết loét hoặc toàn thân, hạch mềm, đau.

- Gan to, lách to, một số trường hợp có thể có vàng da.

Người bệnh sốt mò cũng thường có các biểu hiện tổn thương phổi như ho. Một số trường hợp sốt mò nặng có thể có hiện tượng khó thở, suy hô hấp cấp, huyết áp tụt; nhiều trường hợp biến chứng viêm cơ tim.

Theo TS Mạnh, phòng bệnh hiệu quả là không để ấu trùng mò cắn đốt lên cơ thể.

Mọi người có thể phát quang bụi rậm, diệt ổ dịch, bôi thuốc diệt côn trùng, giữ gìn vệ sinh nhà cửa, giặt quần áo sau một lần sử dụng để hạn chế nơi trú ẩn của ấu trùng mò.

Ngoài ra, nếu sống trong những khu vực gần nhiều lùm cây, sông, suối, người dân cũng nên phun thuốc diệt côn trùng, vệ sinh sạch sẽ.

Đặc biệt, người bệnh không được tự ý điều trị bệnh tại nhà, không chủ quan. Những ai nghi ngờ mình mắc bệnh qua những triệu chứng trên nên đến ngay cơ sở khám chữa bệnh uy tín để được thăm khám và điều trị kịp thời, tránh các biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng đến sức khỏe.

Theo Tạp chí tri thức

Xem link gốc Ẩn link gốc https://lifestyle.zingnews.vn/vet-loet-nho-tren-da-canh-bao-can-benh-nguy-hiem-post1454970.html

vi khuẩn


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.